แม่ฮ่องสอนหน้าร้อน ครั้งแรก กับ การเดินทางรวม 4000 โค้ง

เป็น ครั้งแรก ของเราในการเดินทางไปแม่ฮ่องสอน เห็นเพื่อน ๆ บอกมาว่าโค้งเยอะมาก แต่คุ้มค่าที่ได้มาเยือน เราเลยวางแผนพักครึ่งทางที่ ปาย และอีก 2 คืนที่แม่ฮ่องสอน แล้วค่อยกลับแต่เช้าลงอ้อมไปทางดอยอินทนนท์ ที่จะไกลกว่าหน่อย

เราเริ่มต้นจากเชียงใหม่ หาอะไรกินแถวแม่แตง พอได้เลี้ยวซ้ายเข้าเส้น 1095 ก็รู้สึกตื่นเต้นแล้ว คิดว่าค่อย ๆ ขับสบาย ๆ ชิว ๆ ไปได้เรื่อย ๆ ก็ ครั้งแรก นะค่ะ พอผ่านไป 1 ชั่วโมง เริ่มโค้งมาแล้ว เอาแล้ว ต้องปรับที่นั่งตรง คอยเปลี่ยนเกียร์กันเลยทีเดียว เวลาผ่านไป 6 ชั่วโมง เราก็พบกับสะพานเหล็กที่่ อำเภอปาย เลยมุงหน้าเข้าที่พักริมน้ำเลย

แม่น้ำปาย

มาถึงที่พัก ก็ใกล้จะเย็นแล้ว เราเลยอาบน้ำอาบท่า เพื่อที่จะออกไปหาอะไรกินกัน ที่ถนนคนเดิน

ถนนคนเดินปาย

ภาษาที่นี่อ่านแล้วสนุกดี ปนน่ารัก ๆ หน่อย ๆ และที่ขาดไม่ได้คือ ต้องมีภาษาจีน เราเลยลอง ขนมจีนป่าเถื่อนดูซิ ว่าจะโหดร้ายขนาดไหน ที่ถนนคนเดินนี่มีอะไร ๆ อินดี้ เยอะนะ น้ำก็ใส่กระบอกไม้ไผ่ ของคร๊าฟ แฮนด์เมด ก็เยอะ สนุกดีนะ ต้องมา

วัดจองคำ

เราตื่นสายหน่อย เพราะอีก 3 ชั่วโมง ก็จะถึงแม่ฮ่องสอนแล้ว คิดว่าจะแวะกระเหรี่ยงคอยาวซักหน่อย แต่ด้วยอารมณ์อยากนั่งร้านกาแฟชิว ๆ ในเมืองแม่ฮ่องสอน เลยตรงดิ่งไปตัวเมืองแม่ฮ่องสอนทันที วัดจองคำสะท้อนน้ำ คือจุดเด่นของตัวเมือง รอบ ๆ จะมีร้านกาแฟ ร้านอาหารพื้นเมือง อร่อย ๆ อยู่เยอะ เราก็รีบเข้าห้องพัก แล้วออกมาหาร้านนั่งชิลล์กันไป

พิกัด: วัดจองคำ

พระธาตุดอยกองมู

ตกเย็นเราก็ขึ้นพระธาตุดอยกองมู เพื่อมาถ่ายรูปกับกำแพง ที่เพ้นท์สีว่า มาถึงแล้วแม่ฮ่องสอน กับ 1864 โค้ง

พิกัด: วัดพระธาตุดอยกองมู

สะพานซูตองเป้

เช้ามารีบตื่น เพราะวันนี้จะไปหลายที่ ที่แพลนไว้ คือ สะพานซูตองเป้ บ้านรักไทย กินขาหมูยูนาน ไร่ชา ปางอุ๋ง แต่ทุกอย่างก็คือเส้นทางเดียวกัน

พิกัด: สะพานซูตองเป้

บ้านรักไทย

ขาหมูยูนาน

ร้านค้าบ้านรักไทย

ปางอุ๋ง

เก็บหมดทุกอย่างของบ้านรักไทย ปางอุ๋ง ขาหมู และช๊อปปิ้ง ชา กลับบ้าน แล้วเราก็เข้าที่พักนอน เพื่อเตรียมตัวเดิทางกลับเชียงใหม่ พรุ่งนี้เช้าตรู่

พิกัด: บ้านรักไทย

วิวยามเช้า ผาบ่อง

เราเดินทางกลับลงทางใต้ ถึงแม้จะไกลหน่อย แต่ไม่โค้งเยอะมาก ๆๆๆๆๆ เหมือนเส้น 1095 และได้สัมผัสกับวิวยามเช้าอันสวยงามที่ ผาบ่อง ได้จิบกาแฟ และค่อย ๆ ไปต่อ

พิกัด: จุดชมวิวผาบ่อง

ออบหลวง

เราแวะที่ออบหลวง และคิดว่าจะเข้าดอยอินทนนท์ แต่สุดท้ายตรงดิ่งกลับเชียงใหม่เลย เป็นอันจบทริป ครั้งแรก กับแม่ฮ่องสอน ต้องกลับมาอีกแน่นอนค่ะ คอยพบกับริวิวแบบเจาะลึกครั้งต่อไปได้เลยค่ะ

พิกัด: อุทยานแห่งชาติออบหลวง

สถานที่กางเต้นท์สุดคูลล์ คลิกเลย