1 Day Trip สายบุญ ทริปไหว้พระวันมาฆบูชา

หลังวันวาเลนไทน์มา กลางสัปดาห์ก็มีวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีก 1 วัน นั่นก็คือ วันมาฆบูชา ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ที่พุทธศานิกชนทำกันในวันนี้ก็คือ การตักบาตร การทำบุญฟังเทศน์ที่วัด ในตอนกลางคืนก็จะมีพิธีเวียนเทียน รอบพระอุโบสถ วันมาฆบูชาครั้งนี้ ตรงกับวันพุธ ซึ่งเป็นวันหยุดวันเดียวกลางสัปดาห์ เราจึงถือโอกาสมาแนะนำ ทริปไหว้พระวันมาฆบูชา แบบไปเช้า เย็นกลับ มาดูกันค่ะ ว่ามีทริปไหนน่าสนใจกันบ้าง

ทริปไหว้พระรอบเกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเทพฯ

ทริปไหว้พระวันมาฆบูชา
    สำหรับใครที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ อยู่แล้วก็สบายเลยค่ะ ไม่ต้องเดินทางไกลเลย สามารถจัดทริปไหว้พระ 9 วัด ที่กรุงเทพฯ กันได้เลย ซึ่งวัดที่เราแนะนำทั้ง 9 วัด ได้แก่ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว), วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร (วัดแจ้ง), วัดชนะสงครามวรมหาวิหาร (วัดชนะสงคราม), วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดบวรนิเวศวิหาร, วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร, วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร และสุดท้าย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์)

ทริปไหว้พระจังหวัดอยุธยา

ทริปที่ขับรถไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก เหมาะสำหรับคนที่มีรถส่วนตัวนะคะ เพราะที่อยุธยานั้นมีวัดที่น่าไปเยอะมาก ๆ สามารถจัดเป็นทริปขับรถเที่ยว ไหว้พระ ทำบุญ 9 วัด ได้เลยค่ะ วัดที่เราแนะนำให้ไปก็ได้แก่ วัดใหญ่ชัยมงคล, วัดพระศรีสรรเพชญ์, วัดพนัญเชิงวรวิหาร, วิหารพระมงคลบพิตร, วัดธรรมิกราช, วัดหน้าพระเมรุ, วัดเชิงท่า, วัดท่าการ้อง และวัดกษัตราธิราชวรวิหาร นอกจากนี้ก็ยังแวะทานอาหารอร่อย ๆ ซึ่งอาหารขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือกุ้งแม่น้ำนั่นเองค่ะ อ่านรีวิว กุ้งแม่น้ำเผา 10 ร้านเด็ด เมื่อมาอยุธยา

ทริปไหว้พระจังหวัดสมุทรสงคราม

เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มาก ๆ สามารถไปเที่ยววันเดียวได้ง่าย ๆ ที่จังหวัดสมุทรสงครามนี้ นอกจากมีตลาดน้ำให้เดินเที่ยวซื้อของมากมายแล้ว ที่นี่ก็ยังมีวัดเยอะมาก ๆ ซึ่งแต่ละวัดนั้นก็มีชื่อเสียง และมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น วัดจุฬามณี, วัดบางกุ้ง, วัดเพชรสมุทรวิหาร (วัดบ้านแหลม), วัดอัมพวันเจติยาราม, วัดภุมรินทร์กุฎีทอง, วัดบางแคน้อย เป็นต้น หากอยากไหว้ให้ครบ 9 วัด ก็สามารถเพิ่มเติมวัดบริเวณใกล้เคียงได้เลยค่ะ เช่น วัดเขายี่สาร วัดบางเกาะเทพศักดิ์ และ วัดบางกะพ้อม

วัดเขาวงพระจันทร์ ลพบุรี

ช่วงนี้เป็นช่วงที่วัดเขาวงพระจันทร์เปิดให้ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาท ซึ่งสามารถเดินขึ้นไปไหว้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ก่อนที่จะขึ้นไปถึงยังด้านบนได้ จะต้องผ่านด่านบันได 3,790 กันก่อนนะคะ เพราะวัดแห่งนี้ตั้งอยู๋บนเขาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 650 เมตร ทริปนี้เป็นทริปที่น่าสนใจมาก ๆ ถ้าใครที่สนใจจะไป ก็จะต้องมีการดูแลร่างกายตัวเองมาอย่างดีนิดหนึ่งค่ะ แต่รับรองว่าสวยคุ้มค่าที่ได้ขึ้นไปอย่างแน่นอน อ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

วัดโสธรวรารามวรวิหาร (วัดหลวงพ่อโสธร) จังหวัดฉะเชิงเทรา

การเดินทางไปยังวัดหลวงพ่อโสธรนั้น หากขับรถไปก็ใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ไปตาม Google Map นี้เลยค่ะ แต่หากใครอยากไปแบบเรื่อย ๆ ไม่เร่งรีบ ก็สามารถนั่งรถไฟไปเที่ยวที่นี่ได้อีกด้วยนะคะ นอกจากไปไหว้พระขอพร เดินชมความสวยงามของวัดแล้ว บริเวณใกล้เคียงก็มีสถานที่อื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น ตลาดหน้าวัด ตลาดบ้านใหม่ร้อยปี หรือจะแวะนั่งคาเฟ่ หาอาหารอร่อยๆ ทาน ก็มีให้เลือกอยู่หลายร้านค่ะ หากใครมีเวลาเหลือ จะเลือกไปนั่งเรือชมวิวแม่น้ำบางปะกงแบบชิลๆ ก็ได้อีกเช่นกัน

fahwoww
    สิ่งแรกที่ทำหลังกลับจากเที่ยว คือ วางแพลนทริปถัดไป ^..^ เรื่องกิน เรื่องเที่ยว ขอให้บอกงานถนัด