More

    แนะนำ 5 Podcast ไทย สำหรับมือใหม่หาความรู้ด้านการเงิน

    มือใหม่หัดลงทุน อยากสร้างตัว อยากมีอนาคตทางการเงินที่ดีขึ้น แต่ไม่รู้จะปรึกษาใคร ไม่มีเวลาศึกษา “Podcast ด้านการเงิน” ตอบโจทย์มาก ถ้าฟังเป็นประจำก็เปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นได้ Inzpy ขอแนะนำ 5 Podcast ด้านการเงิน สำหรับมือใหม่หาความรู้ด้านการเงิน พร้อมรีวิวให้ด้วย เพราะผู้เขียนฟังมาทุกรายการแล้วไงล่ะ!

    Podcast (พอดแคสต์) คืออะไร? ทำไมถึงดี?

    พอดแคสต์ ก็คล้าย Youtube แต่มีแค่เสียง นึกภาพการรายการฟังวิทยุที่เปิดฟังย้อนหลังได้ ซึ่งมีหลากหลายแนว เหมาะสำหรับคนชอบทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ฟังพอดแคสต์แล้วทำอย่างอื่นไปด้วย ขี้เกียจอ่านหนังสือ ฟังก่อนนอน หรือใช้เวลาเดินทางให้เกิดประโยชน์

    รีวิว 5 Podcast ด้านการเงิน สำหรับ มือใหม่หัดลงทุน

    การเงินไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อเสมอไป โดยเฉพาะ 2 รายการแรกที่ย่อยง่าย และสนุกมาก ๆ อยากให้ลองฟัง ซึ่ง Inzpy ได้เรียงเลเวลหาความรู้ด้านการเงิน จาก รายการฟังง่าย > ยาก มาให้แล้ว

    ความรู้ด้านการเงิน-Podcast การเงิน มือใหม่หัดลงทุน

    1. The Money Case By The Money Coach

    ตอบคำถามทางการเงิน กับ The Money Case และสร้างแนวคิดการลงทุนให้เงินเติบโตกับ The Money Growth ดำเนินรายการโดย โค้ชหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์

    ความพิเศษของรายการนี้ คือ เราสามารถปรึกษาปัญหาด้านการเงินกับโค้ชหนุ่มได้ ตามสโลแกนReal money. Real people. Real problems.”

    โดยเขียนเรื่องราวของคุณส่งไปที่อีเมล [email protected] จะเป็นเรื่องดี-ร้าย ได้หมด เช่น ปัญหาหนี้ การลงทุน รีไฟแนนซ์ วางแผนแต่งงาน สู้ชีวิตจนได้ดี ฯลฯ หรือแม้แต่แอบเมียเก็บเงิน แล้วทีมงานจะคัดเลือกมาเป็นเคสมาเล่าในรายการในตอนต่อไป โค้ชหนุ่มและผู้ดำเนินรายการจะแนะนำให้คุณแบบเข้าใจง่าย และเป็นกรณีศึกษาให้ผู้ฟังด้วย

    รายการนี้จึงเอามาจากเคสจริง 300% โดยเล่าเรื่องได้สนุก (เปิดมาก็ฮิฮิฮิ้ว~เลย) ได้สาระ มีชีวิตชีวา ย่อยง่ายและเห็นภาพชัด ดังนั้นแม้ความรู้ด้านการเงินคุณจะเป็นศูนย์ ก็สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ๆ และไม่เบื่อแน่นอน

    ฟังได้ที่ Spotify (ช่องทางอื่น ๆ ก็มีนะ)

    หาความรู้-Podcast การเงิน สำหรับ มือใหม่หัดลงทุน

    2. Money Buffalo Podcast

    เดิมที Money Buffalo หรือ “พี่ทุย” เป็นสื่อออนไลน์ในรูปแบบบทความ ที่สรุปเรื่องการเงิน การลงทุน ธุรกิจ และเศรษฐกิจให้เข้าใจง่าย อ่านสบาย ใช้เวลาไม่เยอะ

    พอมาเป็นพอดแคสต์ก็ยังคงสโลแกนเดิม เป็นPodcast ที่เปลี่ยนเรื่องการเงินให้เข้าใจง่าย และกลายเป็นเรื่องสนุก!” ซึ่งความยาวแต่ละ ep. เฉลี่ยแค่ตอนละ 10 นาที ฟังชิล ๆ เลย

    เนื้อหาจะมีทั้งแต่ปัญหาปากท้อง พื้นฐานเรื่องการเงิน การลงทุน ประเด็นต่างๆ ทางธุรกิจ ภาพรวมเศรษฐกิจ หรือถ้ามีเหตุการณ์ใหญ่ ๆ ที่ทั่วโลกฮือฮากันแต่มือใหม่ไม่เข้าใจ รายการนี้ก็จะเอามาย่อยให้ฟังแบบอีซี่สุด ๆ แต่ครบทุกประเด็นสำคัญ ดังนั้นแม้ความรู้คุณจะเป็นศูนย์ ก็ทำความเข้าใจได้ง่าย ๆ เลย

    ฟังได้ที่ Spotify (ช่องทางอื่น ๆ ก็มีนะ)

    มือใหม่หัดลงทุน ลงทุนแมน podcast

    3. ลงทุนแมน

    เดิมทีลงทุนแมนก็เป็นสื่อออนไลน์ในรูปแบบบทความ ให้ความรู้ทางการเงินเช่นกัน เพราะก่อนลงทุนอะไรก็ตาม ต้องลงทุนความรู้ก่อนสิ ตามสโลแกนรายการ ลงทุนแมน ลงทุนในความรู้”

    ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นฐานการเงิน สูตรคัดหุ้นของกูรู แนวคิดธุรกิจ เศรษฐกิจ ฯลฯ แต่เริ่มเป็นทางการมากขึ้น ตึงเครียดนิดหน่อยในรายการนี้ แต่สรุปได้สั้นกะทัดรัดจริงๆ ในเวลาประมาณ 6-8 นาทีต่อตอน

    ซึ่งแต่ละหัวข้อที่เขาหยิบยกมาพูดน่าสนใจ และดุเดือดมาก ๆ อ่านหัวข้อแล้วสงสัยตามเลย เช่น

    • คนไทยที่นำเข้าสินค้าจีน กำลังโดนผู้ผลิตจีน ต้อนให้จนมุม
    • ทำไม TikTok ไม่มีวัน ฆ่า Facebook ได้
    • สรุปความรู้ หน้าที่แบงก์ชาติ ค่าเงิน เงินเฟ้อ ฉบับสมบูรณ์

    ฟังได้ที่ Spotify (ช่องทางอื่น ๆ ก็มีนะ)

    The Secret Sauce podcast พอดแคสต์ด้านการเงิน

    4. The Secret Sauce

    ดำเนินรายการโดย เคน-นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ ใครที่ชอบติดตามเทรนด์ ความเป็นไปของโลก เพื่อปรับใช้ในการลงทุน การทำธุรกิจ และการไปสู่ความสำเร็จ ต้องฟังพอดแคสต์นี้ เพราะสโลแกนของเขาคือ เจาะความเคลื่อนไหวในโลกเศรษฐกิจ-ธุรกิจ-เทรนด์ที่อิมแพกต์และน่าจับตา ย่อยมาสั้นๆ กระชับ แต่เข้มข้นเหมือนเอสเพรสโซถ้วยโปรด ให้ผู้บริหารอย่างคุณไม่พลาดประเด็นสำคัญ

    สำหรับคนที่อยากเน้นลงทุนอย่างเดียว ให้ฟัง The Secret Sauce ในพาร์ทของ Executive Espresso (ใช้ตัวย่อว่า EE นำหน้า) ความยาวของแต่ละตอนประมาณ 30 นาที คือเปิดฟังตอนเช้า พร้อมกินข้าว จิบกาแฟไปด้วยได้เลย

    ส่วนพาร์ทอื่นที่ไม่ใช่ EE จะเน้นการทำธุรกิจ และการพัฒนาตนเองของคนเป็นผู้นำ ซึ่งเขาจะพาถอดรหัสความสำเร็จในตอนท้ายทุกเอพิโสด รายการนี้จึงเป็นเหมือนสูตรลับแบบเข้ม ๆ สมชื่อ

    ฟังได้ที่ Spotify (ช่องทางอื่น ๆ ก็มีนะ)

    FINNOMENA Podcast

    5. FINNOMENA Podcast

    เดิม FINNOMENA เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้ซื้อขายกองทุนรวมจาก 19 บลจ. ได้พร้อมกัน ไหน ๆ เขาก็เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ก็เสริมความรู้เรื่องการลงทุนในเว็บไซต์ และช่องทางอื่น ๆ ไปด้วย จนเกิด Podcast เกี่ยวกับ ธุรกิจ การเงิน การลงทุน กองทุนรวม หุ้น วางแผนการเงิน แบบเข้าใจง่าย นอกจากนั้นยังมีเจาะเทรนด์ ทิศทาง แนวโน้มเศรษฐกิจ ให้เราเห็นแนวทางการลงทุนอีกด้วย

    สิ่งที่อยากแนะนำใน Podcast นี้คือ Morning Brief “สรุปข่าวสำคัญ เพื่อไม่พลาดทุกโอกาสด้านการลงทุน” เขาจะสรุปข่าวสารการลงทุนทั่วโลกแบบละเอียดยิบทุกเช้า ชนิดที่นักลงทุนไม่ต้องไปหาข้อมูลจากที่ไหน ฟังเสร็จรู้เลยว่าต้องจัดพอร์ตลงทุนแบบไหน หุ้นไหนน่าซื้อ กองทุนไหนน่าจัด เรื่องไหนอันตราย อะไรที่ควร Cut Loss

    Morning Brief ไลฟ์สดทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.00 – 9.00 น. ช่องทาง FB Page: The Opportunity และ YouTube Finnomena เขาเปิดให้เราพิมพ์ถามข้อสงสัยได้ในช่วง ถาม-ตอบ ลองไปคอมเมนต์กันดูนะ

    ฟังได้ที่ Spotify

    บทความน่าสนใจ

    การฟังเรื่องการเงินเป็นประจำ จะช่วยให้มีอนาคตการเงินที่ดี และยังสามารถติดตามความเป็นไปของโลก ไว้ปรับพอร์ตการลงทุนได้ด้วย จึงเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จ รวย และมั่งคั่งได้มากขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

    ตอนเดินทางไปทำงาน ตอนกินข้าว ก่อนนอน ก็หาเปิดฟังซะนะ เริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลย!

    IAMMAI
    IAMMAI
    อย่าเรียกงก ให้เรียกระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย ยืนหนึ่งเรื่อง Property เพราะยืนคนเดียว ไม่มีใครยืนด้วย

    Related Post