More

    ย้อนยุคไป กับ แผ่นเสียงคลาสสิค สัมผัสสุนทรีย์ในวันวานตกแต่งบ้าน

    ย้อนยุคไป กับ แผ่นเสียงคลาสสิค สัมผัสสุนทรีย์ในวันวานตกแต่งบ้าน !!

    ย้อนยุคไป แผ่นเสียงคลาสสิค ในโลกปัจจุบันการตกแต่งบ้านด้วยแผ่นเสียงเปรียบเสมือน ศิลปะด้าน ดนตรี ที่ได้รับความนิยมในการเอาเครื่องเล่นเพลงมาประดับตกแต่งบ้าน ให้มีความรู้สึกคลาสสิค ย้อนยุคกับเข้าไปในสมัยก่อน นึกถึงเรื่องราวในวัยเด็กของแต่ละคน

    ผ่านเสียงเพลง ที่สร้างความคิดถึงเก่า ๆ ทำให้มีความสุขไปอีกแบบเหมือนกัน โลกของดนตรี หรือ เสียงเพลงแม้ว่าว่าจะผ่านมานานขนาดไหนก็เป็นที่นิยมอยู่เหมือนในโลกสมัยก่อน เหมือนเดิม ไม่เคยเปลี่ยน ถ้าไม่มีดนตรีชีวิตก็คงขาด

    สีสัน แม้ปัจจุบันเทคโนโลยีจะก้าวกระโดด จนทำให้การฟังเพลงง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือเสียงเพลงจากซีดี หรือ อินเทอร์เน็ต แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังหลงใหล กับการเสพความสุขสุนทรีย์ของ

    เสียดนตรีอันไพเราะ ที่เล่นผ่านเครื่องเล่นแผ่นเสียง ที่ยังคงความมีเสน่ห์ และ ความเป็นเอกลักษณ์ในยุค ๆ หนึ่ง เรียกว่า มีความคลาสิค Analog ไม่เสื่อมคลายเลย จะมีร้านไหนบ้างที่ยังคงความดั้งเดิม ไปย้อนรอยรุ่นเก๋าสักหน่อย…

    แผ่นเสียงคลาสิค

    Recoroom vinyl & vintage audio

    มาเริ่มกันที่ร้านแรก ร้านขายแผ่นเสียงคลาสสิคชื่อดังในย่านเอกมัย ที่เกิดขึ้นด้วยความรักและความหลงใหลจากเจ้าของร้านอย่างแท้จริง โดยเริ่มต้นจากการสะสมแผ่นเสียงมาก่อน ทำให้เกิดความรู้สึกที่อยากจะแบ่งปันให้กับกลุ่มคนที่ชื่นชอบ

    แผ่นเสียงเหมือนกัน แล้วจึงหันมาเริ่มขายแผ่นเสียงตามแนวเพลงที่ตัวเองชอบอย่าง Jazz ตลอดจน Soul, Funk, Blue และ Rock ซึ่งทางร้านจะเน้นขายแผ่นเสียงแบบมือสองและมือสามที่มีตั้งแต่ยุค 50s จนถึงยุค 70s ซึ่งคนที่ซื้อไปฟังจะได้สัมผัสถึงกลิ่นอายความคลาสสิกแบบ Vinyl แท้ ๆ

    แผ่นเสียงคลาสิค

    Bungkum House

    Bungkum House’ ชั้น 4 ของอาคารพาณิชย์ใจกลางย่านทองหล่อ เป็นแหล่งรวบรวมแผ่นเสียงไว้หลายประเภทกว่า 3,000 แผ่น มีทั้งแผ่นเสียงมือสอง และ แผ่นเสียงมือหนึ่งแบบใหม่กริ๊บจาก แผ่นเสียงคลาสสิค ความฝันในวัยเด็กของ

    กฤติกร สิทธิชัย เขาฝันอยากจะเป็นดีเจสแครชแผ่น  เจ้าของร้านแผ่นเสียงกล่าวว่า “ผมกลัวธุรกิจหลักเจ๊ง แล้วจะไม่มีเงินซื้อแผ่นเสียง “แผ่นเสียงก็เหมือนศิลปะ แต่งบ้านก็ได้ เพราะ ดีไซน์สวย เนื้อเสียงก็เพราะกว่า เหมือนมีคนมา

    เล่นดนตรีสดให้ฟังถึงหน้าบ้าน” หลังจบประโยคแสดงความหลงใหล เขาเดินไปหยิบแผ่นเสียงสุดโปรด เป็นแผ่นรวมเพลงของ Sarah Record  เพลงมันก็ดีเหมือนกันหมด อย่าไปวัดกันเรื่องราคาเลย เหมือนแผ่นนี้นั่นแหละ ตอนออก

    มาไม่มีคนสนใจเลยนะ กลับกันตอนนี้มีแต่คนต้องการ เพราะเพลงเขาดี นั่นแสดงให้เราเห็นแล้วว่าแผ่นเสียงมันมีคุณค่าซ่อนอยู่ในตัวเอง”

    แผ่นเสียงคลาสิค

    Garage Records

    ต่อกันด้วยร้านแผ่นเสียงในย่านลาดพร้าว ที่เริ่มต้นมาจากการขายแผ่นเสียงผ่านสื่อออนไลน์ จนได้ขยับขยายมาสู่หน้าร้านเล็ก ๆ บนถนนลาดพร้าว 8 โดยตัวร้านมีเพียงมุมเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบโบราณ และชั้นวางที่มีแผ่นเสียงวาง

    เรียงรายอยู่เพียงด้านเดียวของกำแพง ทางร้านจะเน้นขายแผ่นเสียงจากยุค 80s – 90s อีกทั้งยังมีวงดนตรีนอกกระแสอีกหลากหลายแนวเพลงมาให้เลือกซื้อได้ตรงตามความต้องการ แม้ว่าร้าน Garage Records จะดูเหมือนเป็นร้าน

    แผ่นเสียงขนาดเล็ก แต่พูดถึงรสนิยมการคัดเลือกแผ่นเสียง แต่ละแผ่นของเจ้าของร้านแล้ว นับเป็นจุดเด่นที่มัดใจลูกค้าไว้ได้อย่างเหนียวแน่น นอกจากนี้ ทางร้านยังมีการออกงานตามคอนเสิร์ตต่าง ๆ ของศิลปินอินดี้ที่มาเยือน

    ประเทศไทยอีกด้วย สำหรับใครที่มองหาแผ่นเสียงยุค 80s – 90s หรือ วงดนตรีนอกกระแสต้องไม่พลาดที่จะแวะเวียนมาที่ร้าน แผ่นเสียงคลาสิค แน่นอน

    แผ่นเสียงคลาสิค

    ไวนิลลิกา

    ร้านแผ่นเสียงที่สร้างเพื่อนด้วยดนตรีร็อก นี่คือร้านแผ่นเสียงสไตล์ร็อกสุดโต่งใจกลางศูนย์การค้า ฟอร์จูนทาวน์ ภายในห้องสี่เหลี่ยมเต็มไปด้วยแผ่นเสียงแนว Heavy Metal วางเรียงรายท่ามกลางแสงไฟสลัวอยู่กลางร้าน ดนตรี

    อันดุดัน หนักแน่น และถึงใจ ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่เรายังไม่ก้าวเข้าไป บอกได้เลยว่า ‘โคตรมันส์ โคตรดุ โคตรเท่’ด้วยความคลาสิคแต่ไม่ได้ดูดุดัน ตามดนตรี แข็งกร้าวเลยสักนิด ตรงกันข้าม การพูดถึงแผ่นเสียงยุคเก่า แนะนำ

    เพลงจัดจ้านอย่างเป็นกันเอง รวมถึงสอนวิธีทำความสะอาดแผ่นเสียงสุดละเอียดให้กับลูกค้าที่เขาเรียกว่า ‘เพื่อน’ อย่างใกล้ชิด แม้ว่าร้านจะเปิดธุรกิจมาแล้ว 12 ปี แต่ความตั้งใจที่อยากให้ร้านแผ่นเสียงของเขาเป็นพื้นที่สร้างเพื่อนคอเดียวกันก็ยังคงเป็นจุดประสงค์หลักในการทำร้านแผ่นเสียงคลาสิคในสิ่งที่รัก ส่งมอบให้คอเดียวกันเท่านั้นเอง

    classic turntable

    การตกแต่งบ้านด้วย แผ่นเสียงคลาสสิค หรือ การใช้เพลงเสียงที่ชื่นชอบ มาประดับตกแต่งภายในบ้าน เรียกว่า ความคลาสสิคย้อนวัย ไปในยุค 70’s – 80’s ที่หลาย ๆ คนเคยได้ฟังในวัยเด็กได้กลับเข้ามาอิทธิพลในการดีไซน์ ออกแบบ

    การตกแต่งบ้านให้มีความน่าอยู่ขึ้น เราไม่สามารถปฎิเสธได้ว่าดนตรี ยังคงเป็นชีวิตจิตใจของทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าใด ก็ยังคงความเป็นอมตะ เพียงแค่เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นเท่านั้นเอง กาลเวลาไม่เคยทำให้สิ่งเหล่านี้หายไปเลยก็ว่าได้ แต่กลับทำให้มันมีคุณค่าเพิ่มมากขึ้นในจิตใจ

    Related Post