Zermatt เมืองเล็ก ๆ ที่สุดแสนโรแมนติก ที่สวิตเซอร์แลนด์

Zermatt

สวิตเซอร์แลนด์ ประเทศในฝันของนักเดินทางที่หลงไหลการท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ที่สวิตเซอร์แลนด์นั้นมีเมืองท่องเที่ยว และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่มากมายหลายแห่ง สำหรับวันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ เมือง Zermatt เมืองเล็ก ๆ บนยอดเขาที่ใครได้ไปแล้วต่างก็ตกหลุมรักในความโรแมนติกของเมืองนี้

เมืองเซอร์แมท ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา แมทเทอร์ฮอร์น (Matterhorn) ซึ่งเป็นยอดเขาที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ เมืองเล็ก ๆ แห่งนี้นั้นได้ชื่อว่าเป็นเมืองปลอดมลพิษ พาหนะที่ใช้สัญจรในเมืองนี้เป็นจะใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน นอกจากปลอดมลพิษแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่เราได้เห็นคือความสะอาด ที่นี่แทบจะไม่มีขยะ หรือถังขยะเลยค่ะ มีการจัดระเบียบเมืองที่ดีมาก ๆ ระหว่างทางเดินในเมืองจะมีจุดใส่ถุงขยะเอาไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วยนะคะ นอกจากจะเป็นเมืองปลอดมลพิษแล้วยังถือว่าเป็นเมืองปลอดขยะอีกด้วย  การเดินทางมายังเซอร์แมท นั้นวิธีที่สะดวกที่สุดก็คือการนั่งรถไฟค่ะ โดยเราขึ้นรถไฟกันที่เมือง Tasch ใช้เวลาเดินทางไปยัง Zermatt เพียง 20 นาทีเท่านั้นค่ะ นั่งชิล ๆ ชมวิวข้างทางไป เพลิน ๆ รู้สึกว่ามาถึงเร็วมากค่ะ การมาสวิตเซอร์แลนด์ในครั้งนี้เราเลือกมาในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งถือว่าเป็นช่วงหน้าร้อนของที่นี่ (มิถุนายน-กันยายน) แต่อากาศนั้นเย็นสบายเหมือนอยู่ในห้องแอร์ การที่เราเลือกเดินทางมาในช่วงนี้เพราะต้องการเห็นความสดชื่นของต้นไม้ใบหญ้าสีเขียว ดอกไม้นานาพรรณ และแสงแดดที่อบอุ่น

ถนนหลักของเมืองเซอร์แมท นั้นชื่อว่า Bahnhofstrasse ซึ่งจะไม่อนุญาตให้รถวิ่งนะคะ สองข้างทางของถนนแห่งนี้ จะมีทั้งร้านอาหาร ผับ บาร์ ร้านขายของที่ระลึก และโรงแรม  วันนี้เราเลือกมาพักกันที่ Hotel Schweizerhof Zermatt ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับสถานีรถไฟ และร้านสะดวกซื้อ COOP ค่ะ เป็นโรงที่มีขนาดเล็กแต่หรูหรา และวิวดีมาก ๆ

พรุ่งนี้เราจะพาทุกท่านไปเดินเที่ยวชมเมืองรอบ ๆ และขึ้นไปยังจุดชมวิวยอดเขา Matterhorn กันค่ะ

อาคารและบ้านเรือนที่พักอาศัยหรือแม้แต่โรงแรมในเมืองแห่งนี้ ส่วนใหญ่จะสร้างด้วยไม้ ในสไตล์สวิสชาเล่ด์ ด้วยตัวอาคารที่ไม่สูงมาก ถูกปลูกลดหลั่นกันไปตามแนวเขา ดูแล้วสวยคลาสสิคมาก ๆ บรรยากาศโดยรอบมองเห็นยอดเขาที่มีหิมะปกคลุมอยู่เล็กน้อย มีต้นไม้สีเขียว และแม่น้ำลำธารไหลผ่านกลางเมือง เป็นภาพที่สวยงามประทับใจไม่รู้ลืม เรียกว่าเดินถ่ายรูปภายในเมืองเพลินจริง ๆ ค่ะ เมื่อเดินกันจนทั่วแล้วก็ถึงเวลาขึ้นไปชมวิวเขา Matterhorn ที่เป็นไฮไลท์ของการมาที่นี่กันแล้วค่ะ

Matterhorn นั้นเป็นเขาที่มีชื่อเสียงมาก ๆ แห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 4,478 เมตร ปลายยอดเขาเป็นรูปทรงพีระมิด หลาย ๆ คนที่อาจจะคุ้นชินรูปภูเขานี้จากช็อกโกแลตยี่ห้องดัง Tobleron ที่ใช้ยอดเขานี้มาเป็นต้นแบบของโลโก้สินค้าค่ะ การเดินทางขึ้นไปชม Matterhorn นั้นมีอยู่ 3 วิธีค่ะ
    1. ขึ้นรถไฟ Gormergrat Bahn (เป็นที่นิยมที่สุดเพราะง่ายและสะดวก สบายค่ะ) ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง สำหรับผู้มีบัตร Swiss Pass ได้ส่วนลด 50% ค่ะ สามารถเช็คตารางเวลาได้ที่นี่ คลิก
    2.ขึ้นด้วยกระเช้า Matterhorn Express จะเห็นยอดเขาได้ใกล้และชัดเจนที่สุด
    3.ขึ้นด้วยรถราง Sunegga และต่อกระเช้าแถมด้วยทริปเดินเขาชม Matterhorn จาก 5 ทะเลสาบ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

สำหรับวันนี้เราเลือกวิธีที่ 3 ค่ะ ขึ้นรถรางจาก Zermatt-Sunnegga ต่อกระเช้าขึ้นไปถ่ายรูปด้านบน จากนั้นก็ลงกระเช้ากลับมาถ่ายรูปที่จุดชมวิวทะเลสาบ Leisee จากนั้นค่อยนั่งรถรางกลับลงมายังเมืองเซอร์แมทค่ะ ใช้เวลาในการขึ้นรถรางเพียง 10 นาทีก็ถงจุดชมวิวแล้วค่ะ ไปดูบรรยากาศที่สุดสวยงามอลังการนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

เมื่อถ่ายรูปกันอย่างเต็มอิ่มแล้วก็กลับลงมายังเมืองเซอร์แมท แล้วก็ได้เวลาอำลาเมืองเล็ก ๆ สุดโรแมนติกแห่งนี้กันแล้ว ในโอกาศหน้าเราจะมารีวิวสถานที่เที่ยวอื่น ๆ ในสวิตเซอร์แลนด์กันอีก ขอบอกว่าสวยและโรแมนติกมาก ๆ ไม่แพ้ที่นี่แน่นอน รอติดตามกันด้วยนะคะ

หมู่บ้านหิมะดินแดนแห่งจุดเยือกแข็ง คลิก

fahwoww
    สิ่งแรกที่ทำหลังกลับจากเที่ยว คือ วางแพลนทริปถัดไป ^..^ เรื่องกิน เรื่องเที่ยว ขอให้บอกงานถนัด