More

    ทำความรู้จัก “นกเงือก” สัญลักษณ์ของรักแท้

    ทำความรู้จัก “นกเงือก” สัญลักษณ์ของรักแท้

    “วันรักนกเงือก” ตรงกับวันที่ 13 กุมภาพันธ์ของทุกปี เนื่องในโอกาสนี้ Inzpy จะพาทุกท่านมารู้จักกับ “นกเงือก” ให้มากยิ่งขึ้น

    นกเงือก (Hornbills) เป็นหนึ่งในสัตว์ดึกดำบรรพ์ ถือกำเนิดมานานกว่า 50 ล้านปี เป็นนกขนาดใหญ่ ส่วนมากมักจะมีขนสีดำสลับขาว หางยาว ปีกกว้าง มีจุดเด่นที่จะงอยปากที่มีขนาดใหญ่และหนา รวมทั้งมีโหนกทางด้านบนเป็นโพรง มีลิ้นที่สั้นเวลากินอาหารจะใช้ส่วนปลายปากจับอาหารแล้วโยนกลับลงคอ

    นกเงือกได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ห้ามเลี้ยงดูหรือครอบครอง ซื้อขาย ฯลฯ หากฝ่าฝืนจะมีความผิด จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    ทำไมนกเงือกจึงได้ชื่อว่าเป็น “สัญลักษณ์ของรักแท้”

    นกเงือก

    นกเงือกเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมรักเดียวใจเดียว โดยการเลือกคู่นั้นนกเงือกตัวผู้จะนำอาหารคาบไปส่งให้ตัวเมีย หากตัวเมียยอมรับ ก็ถึงเป็นการตกลงที่จะครองคู่ และอยู่ร่วมกันไปตลอดชีวิต จนกว่าจะมีตัวใดตัวหนึ่งตายจากกันไป

    การตายของนกเงือกตัวผู้จะส่งผลต่อตัวเมีย และลูก ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่ตัวเมียกำลังฟักไข่ และเลี้ยงลูกนกเงือกตัวเล็ก ๆ นกเงือกตัวผู้จะทำหน้าที่คอยหาอาหารมาให้ หากนกเงือกตัวผู้ตาย ตัวเมียและลูก ๆ ก็จะเฝ้ารออยู่ที่รังจนกระทั่งอดอาหารตายตามกันไปในที่สุด นี่เองจึงเป็นที่มาที่ทำให้นกเงือก เป็นสัญลักษณ์ของรักแท้นั่นเอง

    นกเงือก

    นกเงือกยังเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เพราะเป็นตัวช่วยในการกระจายพันธุ์ไม้ในป่า เนื่องจากนกเงือกจะบินหาอาหารไปทั่ว กินผลไม้สุกกว่า 300 ชนิดเข้าไปทั้งผล แล้วขย้อนเมล็ดออกมา ด้วยเหตุนี้จึงสามารถนำพาเมล็ดพันธุ์พืชไปทิ้งไว้ยังที่ต่าง ๆ และเจริญเติบโตไปทั่วทั้งผืนป่า ทำให้ป่ามีความหลากหลายทางชีวภาพ และทำให้เกิดความสมดุลในธรรมชาติ

    นอกจากนี้นกเงือกยังเป็นตัวบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าได้ด้วย เพราะนกเงือกมักอาศัยอยู่ในป่า หรือพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงเท่านั้น ในประเทศไทยเราจะพบนกเงือกได้แถวผืนป่าตะวันตก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี เมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีสถิติจำนวนนกเงือกในผืนป่าของไทยราว 3,000 ตัว

    _____

    ติดตาม Inzpy ได้ที่
    Website:
    https://inzpy.com/travel/
    Youtube:
    https://www.youtube.com/c/Inzpy
    Facebook:
    https://www.facebook.com/inzpyth

    fahwoww
    fahwoww
    สิ่งแรกที่ทำหลังกลับจากเที่ยว คือ วางแพลนทริปถัดไป ^..^ เรื่องกิน เรื่องเที่ยว ขอให้บอกงานถนัด

    Related Post