More

    นักวิทย์ยืนยัน ปี 2023 เป็นปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 1 แสนปี

    นักวิทย์ยืนยัน ปี 2023 เป็นปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 1 แสนปี

    6 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ว่าจะมีอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูงถึง 39 – 41 องศา วันนี้ Inzpy จึงขอนำข้อมูลเกี่ยวสภาพอากาศใน ปี 2566 ที่นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า เป็นปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 1 แสนปี มาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

    ปี 2023

    เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรป (C3S) ได้ออกมายืนยันว่า ปี 2023 เป็นปีที่โลกร้อนที่สุด นับตั้งแต่มีการบันทึกข้อมูลมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1850

    C3S ได้มีการเปรียบเทียบข้อมูลด้านภูมิศาสตร์บรรพกาลจากแหล่งต่าง ๆ เช่น วงปีของเนื้อไม้ หรือฟองอากาศที่อยู่ในธารน้ำแข็ง และวิเคราะห์ออกมาว่า “มีความเป็นไปได้สูง” ที่อากาศในปี 2023 จะร้อนที่สุดในรอบ 100,000 ปี

    นอกจากนี้ยังมีข้อมูลระบุว่า อากาศในปีที่ผ่านมา สูงขึ้นถึง 1.48 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับช่วงทศวรรษที่ 1850 – 1900 ซึ่งเป็นช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม ที่มนุษย์เริ่มนำเชื้อเพลิงจากฟอสซิลขึ้นมาเผาเป็นพลังงานจำนวนมาก และส่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

    คาร์โล บวนเทมโป ผู้อำนวยการ C3S ได้ระบุว่า มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ปีนี้เป็นปีที่ร้อนที่สุด แต่ที่สำคัญเลยก็คือ ปรากฏการณ์เอลนีโญ และอาจจะมีตัวแปรอื่น ๆ อีกหลายอย่าง ที่ไม่ใช่เพียงแค่การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเท่านั้น แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพเองก็เป็นตัวผลักดันที่สำคัญด้วยอย่างแน่นอน

    ปี 2023

    นอกจากนี้เขายังได้กล่าวถึงอุณหภูมิและสภาพอากาศ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 นั้น ขึ้นอยู่กับว่าเอลนีโญจะส่งผลอย่างไร หากปี 2024 เป็นปีที่กำลังเปลี่ยนผ่านสู่ปรากฎการณ์ลานีญา อากาศก็จะหนาวเย็นขึ้น แต่ถ้าเอลนีโญยังคงทรงตัว หรือกลับไปรุนแรงขึ้น ปี 2024 ก็อาจจะเป็นปีที่ความร้อนและอุณภูมิสูงจัดจนทำลายสถิติของปีที่แล้ว ก็เป็นไปได้

    บทความที่เกี่ยวข้อง
    7 เมืองที่มีโอกาสจมน้ำ ในปี 2030 หนึ่งในนั้นคือกรุงเทพฯ
    10 อันดับ ผลไม้ฤทธิ์เย็น เหมาะสำหรับหน้าร้อน ทานแล้วร่างกายสดชื่น
    หน้าร้อน กระหายน้ำ ดื่มน้ำอะไรดี ใน 3 ประเทศที่ไม่มี “โค้ก” ขาย

    _____

    ติดตาม Inzpy ได้ที่
    Website:
    https://inzpy.com/travel/
    Youtube:
    https://www.youtube.com/c/Inzpy
    Facebook:
    https://www.facebook.com/inzpyth

    fahwoww
    fahwoww
    สิ่งแรกที่ทำหลังกลับจากเที่ยว คือ วางแพลนทริปถัดไป ^..^ เรื่องกิน เรื่องเที่ยว ขอให้บอกงานถนัด

    Related Post