น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ทองผาภูมิ กาญจนบุรี

บ้านอีต่อง อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา มีธรรมชาติที่สวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ถือเป็นช่วง High Season ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเที่ยวที่นี่กันอย่างมาก ก่อนที่เราจะเดินทางไปถึงบ้านอีต่อง เรามีจุดแวะอีกหนึ่งจุดที่อยากแนะนำให้ได้แวะไปเที่ยวกันค่ะ นั่นก็คือ “น้ำตกจ๊อกกระดิ่น” เป็นน้ำตกที่สวยงามมากค่ะ

ชื่อ “จ๊อกกระดิ่น” เป็นชื่อที่เพี้ยนมาจากคำเดิมว่า “ก๊อกกระด่าน” จ๊อกหรือก๊อกหมายถึงหิน ส่วนกระดิ่นหรือกระด่านหมายถึงน้ำตก มีความหมายรวมกัน คือ เป็นน้ำตกที่ไหลผ่านซอกหินผา

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่มีน้ำไหลตลอดปี มีความสวยงามมาก เพราะว่าสายน้ำตกที่ไหลผ่านหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร ลงสู่พื้นล่างแล้วแตกกระจายออกมา กลายเป็นกลุ่มไอน้ำลอยตัวขึ้นมาจากพื้น แหล่งกำเนิดของน้ำตกแห่งนี้อยู่ที่ภูเขาอีบู่ ในพื้นที่เหมืองแร่ทังสเตน ไหลผ่านหมู่บ้าน มีระยะทางความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร

ระหว่างเส้นทางก่อนถึงบ้านอีต่องประมาณ 8 กิโลเมตร จะมีทางแยกออกมาเพื่อเข้าสู่น้ำตก เส้นทางนี้จะมีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แต่เป็นเส้นทางที่มีความชัน คดเคี้ยว ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ต้องตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อม และต้องขับขี่อย่างระมัดระวัง

บริเวณด้านหน้าทางเข้าน้ำตก จะมีจุดที่เป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มีที่จอดรถ ห้องสุขา และห้องอาบน้ำเอาไว้ให้บริการ ก่อนเข้าไปชมน้ำตก จะต้องชำระค่าเข้าชมคนละ 30 บาท และค่ายานพาหนะ 70 บาท บัตรนี้จะใช้เข้าชมสถานที่อื่น ๆ ในอุทยานทองผาภูมิได้ 5 วันเลยค่ะ

จากทางเข้าเราจะต้องเดินไปต่ออีกประมาณ 300 เมตร จึงจะพบกับตัวน้ำตก เส้นทางเดินไปน้ำตกทางอุทยานฯ ทำไว้ดีมากค่ะ เป็นทางปูนผสมหิน เดินง่าย ไม่ลื่น บางจุดที่ต้องข้ามธารน้ำตก ก็จะจัดทำเป็นสะพานไม้เล็ก ๆ เอาไว้ สามารถถ่ายรูปสวย ๆ ได้เลยค่ะ

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น

เนื่องจากเราเดินทางมากันในช่วงหน้าฝน และก่อนหน้านั้นฝนก็ตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้วันนี้น้ำตกจ๊อกกระดิ่นมีน้ำเยอะ และไหลแรงมากเลยค่ะ น้ำออกจะค่อนข้างขุ่นนิดหน่อย แต่ก็สามารถลงเล่นได้นะคะ บริเวณด้านข้างน้ำตกก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัย รวมทั้งมีอุปกรณ์ช่วยเหลือ และป้ายคำเตือนด้วยค่ะ

ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน เราเคยมาเที่ยวที่น้ำตกแห่งนี้แล้วครั้งหนึ่ง ช่วงนั้นน้ำยังไม่เยอะมาก น้ำตกมีสีเขียวสดใส มองลงไปเห็นพื้นที่เป็นหินสีสันต่าง ๆ สวยงามมาก ๆ เลยค่ะ แต่ในวันนี้แม้น้ำจะไม่ใสมากเท่าวันนั้น แต่ก็ได้เห็นถึงความอลังการของสายน้ำที่ไหลลงจากซอกหินผา กระทบลงยังพื้นด้านล่าง มีละอองน้ำฟุ้งกระจายเป็นวงกว้าง ถือว่าสวยงามไปอีกแบบ

ข้อมูลเพิ่มเติม
    พิกัด : https://goo.gl/maps/pkrNaD836hVDyocZ9
    โทร : 034-510-979
    เวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น.

fahwoww
    สิ่งแรกที่ทำหลังกลับจากเที่ยว คือ วางแพลนทริปถัดไป ^..^ เรื่องกิน เรื่องเที่ยว ขอให้บอกงานถนัด