More

    ไอเดีย “กระทง” สายเขียว สายรักษ์โลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

    ไอเดีย “กระทง” สายเขียว สายรักษ์โลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

    ลอย ๆ กระทง ลอย ๆ กระทง… ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลลอยกระทงปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 19 พฤศจิกายน ปฏิเสธไม่ได้ว่า…ปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาสนใจ และใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาพลาสติกที่ทำลายสิ่งแวดล้อม หลายหน่วยงานจึงหันมารณรงค์ให้ ขอความร่วมมือประชาชนหันมาลอยกระทงที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุย่อยสลายง่าย เช่น ใบตอง ต้นกล้วย และขนมปัง วันนี้ Inzpy ขอนำเสนอไอเดีย “กระทง” สายเขียว สายรักษ์โลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะมีแบบไหนบ้างไปดูกันเลยค่ะ

    กระทง
    กระทงจากต้นกล้วยและใบตอง
    กระทงจากต้นกล้วยและใบตอง

    ถ้านึกถึงการทำกระทง เราจำนึกถึงวัสดุดั้งเดิมจากต้นกล้วยและใบตองเป็นอันดับแรก ๆ และทรงกลมที่เราคุ้นตาก็คือกระทงเป็นลักษณะกลม ๆ แม้จะเป็นการเลือกใช้วัสดุดั้งเดิมอย่างต้นกล้วย แต่ก็สามารถนำมาพลิกแพลงโดยการลดขนาดและรายละเอียดต่าง ๆ ให้เหลือเป็นเพียงชิ้นบาง ๆ และดอกไม้ธูปเทียนที่จำเป็น เพื่อเป็นการลดปริมาณเศษวัสดุที่หลงค้างอยู่ในแม่น้ำก่อนจะย่อยสลายไป

    กระทง
    กระทงกะลามะพร้าว
    กระทงกะลามะพร้าว

    ของที่หาง่ายใกล้ๆตัวอย่าง “กะลามะพร้าว” ก็สามารถนำมาทำเป็นกระทงได้ เพียงแค่นำกะลามะพร้าวมาขัดด้วยกระดาษทรายจนเรียบ (หรือใครจะไม่อยากขัดก็ไม่ว่ากันค่ะ) นำเทียนไปต้มจนกลายเป็นของเหลว แล้วนำมาเทใส่กะลามะพร้าว ในขณะที่เทียนเกือบจะแข็งตัวแล้วก็ให้ปักธูป เทียน ดอกไม้ และของประดับต่าง ๆ ลงไป รอจนเทียนเซ็ตตัวแห้งดีแล้ว คราวนี้ก็จะได้กระทงจากกะลามะพร้าวที่สวย ๆ เก๋ ๆ แบบไม่เหมือนใคร สามารถนำไปลอยได้เลยค่ะ หรือใครไม่อยากต้มเทียนเอง แล้วจะใช้เทียนหอมรูปดอกไม้มาใส่ลงไปเลยก็ได้เช่นกันค่ะ

    กระทง
    กระทงผักผลไม้
    กระทงผักผลไม้

    กระทงผักและผลไม้เป็นกระทงที่นอกจากจะสวยแปลกตาแล้ว ยังเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าปลาในแม่น้ำกันด้วยนะคะ ซึ่งกระทงผักและผลไม้ก็สามารถหาซื้อวัสดุได้ตามตลาดทั่วไปได้เลย หรือใครมีสวนครัวที่บ้านก็นำมาทำกันได้ และยังมีสีสันให้เลือกหลากหลายจากผักและผลไม้อีกด้วย เช่น นำเปลือกแตงโมมาเป็นฐานกระทง อาจประดับด้วยมะเขือเทศสีแดง ใบกะหล่ำปลีสีม่วง แครอทหั่นที่ทำเป็นรูปดาวและรูปหัวใจ เปลือกแก้วมังกรที่เป็นสีชมพู หัวหอมใหญ่ที่เป็นสีขาว และอาจจะใช้ใบยอมาพับเป็นกลีบกระทงแทนใบตองก็ได้ค่ะ สามารถออกแบบได้ตามผักและผลไม้ที่เราชื่นชอบได้เลย

    กระทง
    กระทงจากโคนไอศกรีม
    กระทงจากโคนไอศกรีม

    โคนไอศกรีมก็เป็นกระทงที่แปลกตาไปอีกแบบหนึ่ง อีกทั้งเหล่าปลาต่าง ๆ ก็สามารถกินได้ด้วย และย่อยสลายได้ง่ายในช่วงเวลาสั้น ๆ วิธีทำก็ง่ายมาก ๆ โดยนำโคนไอศกรีมมาวางเรียงร้อยกันให้เป็นวงกลม อาจใช้แป้งผสมน้ำมาทำให้โคนไอศกรีมติดกัน จากนั้นก็ตกแต่งด้วยดอกไม้สวยงามต่าง ๆ พร้อมปักธูปเทียน เพียงเท่านี้ก็สามารถนำไปลอยในแม่น้ำวันลอยกระทงได้แล้วล่ะค่ะ

    กระทง
    กระทงน้ำแข็ง
    กระทงน้ำแข็ง

    กระทงน้ำแข็ง กระทงสุดแปลกแหวกแนวที่ทำง่ายและสามารถย่อยสลายในแม่น้ำได้ง่ายมาก  ๆ ซึ่งน้ำแข็งเป็นวัสดุที่สามารถลอยน้ำได้แน่นอนค่ะ การทำกระทงน้ำแข็งก็จะมีวัสดุและอุปกรณ์หลัก ๆ ก็คือ น้ำเปล่า ชามสำหรับใส่น้ำเพื่อทำน้ำแข็ง ดอกไม้อะไรก็ได้ที่เราชอบ ไม่ว่าจะเป็น ดอกกุหลาบ ดอกกล้วยไม้ ดอกดาวเรือง หรือจะเป็นดอกไม้แถบยุโยป อย่าง ดอกคาร์เนชั่น ดอกเดซี่ ดอกไฮเดรนเยีย หรือดอกทิวลิป ก็สวยเก๋ แปลกตาไปอีกแบบหนึ่งค่ะ โดยวิธีทำก็คือ นำน้ำมาใส่ในชามและใส่ดอกไม้ที่ชอบลงไป ถ้าใครอยากจุดเทียนด้วยก็ให้ตั้งเทียนลงไปด้วย จากนั้นก็นำไปแช่แข็งในตู้เย็นทิ้งเอาไว้ 1 วัน เมื่อกลายเป็นน้ำแข็งแล้วก็เอาออกมาจากชามและนำไปลอยในน้ำได้เลยค่ะ

    กระทง

    กระทงออนไลน์

    สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะว่าดีขึ้นก็ไม่เชิง ไม่ดีก็ไม่ใช่ สำหรับคนที่ไม่อยากออกจากบ้านและไปเสี่ยงโควิด-19 แต่ยังอยากสืบทอดประเพณีลอยกระทงที่มีมาอย่างยาวนานของคนไทย เราขอนำเสนอการขอขมาพระแม่คงคาแบบ New Normal ได้ทั้งรักษ์โลกและเซฟตัวเอง ด้วยการลอยกระทงออนไลน์บนหน้าจอแบบเก๋ ๆ บน 7 เว็บไซต์ ลอยกระทงออนไลน์ 2564 มีที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลยจ้า

    • MThaixTinder ลอยกระทงลุ้นรางวัลมากมาย

    ในกิจกรรมลอย-ลุ้น-รักษ์ ในปีนี้ ทาง MThai ร่วมกับ Tinder ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ เพื่อเชิญชวนทุกคนมารักษาสิ่งแวดล้อม ลดการลอยกระทงที่จะก่อให้เกิดขยะต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยลดภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อเราอยู่ในขณะนี้

    นอกจากนี้ ยังได้ลุ้นของรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น Huawei MatePad 11 มูลค่ากว่า 20,000 บาท , Tinder Gold™ 1 ปี , Tinder Gold™ 1 เดือน , code ดูหนังฟรีจาก Monomax และคูปองส่วนลดจาก 29shopping ร่วมลอย-ลุ้น-รักษ์ ไปด้วยกันตั้งแต่ วันที่ 12 – 19 พฤศจิกายน 2564

    ช่องทางไปลอยกระทงออนไลน์ https://mthai.com/loykrathong/

    • ลอยกระทงออนไลน์ผ่านมือถือกับกระปุก

    เว็บไซต์ kapook.com เปิดให้ลอยกระทงออนไลน์ผ่านมือถือได้ง่าย ด้วยระบบที่ออกแบบมาให้เหมาะกับสมาร์ทโฟน และวิธีการไม่ยุ่งยาก แค่ล็อกอินกับบัญชีเฟซบุ๊ก และกดเลือกแบบกระทงที่ต้องการเท่านี้คุณก็ได้ลอยกระทงสบายๆ ผ่านมือถือแล้ว

    ช่องทางไปลอยกระทงออนไลน์ https://loykratong.kapook.com/online/

    • ดิโอลด์สยาม ชวนลอยกระทงออนไลน์ 2564

    ดิ โอลด์ สยาม เปิดเว็บไซต์จัดงาน “ลอยกระทงออนไลน์ปี 2564” ผ่านแค่ 3 ขั้นตอน เพียงแค่กดลอยกระทงออนไลน์ เลือกรูปแบบกระทงที่ต้องการ ใส่ชื่อและคำอธิษฐาน เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

    ช่องทางไปลอยกระทงออนไลน์ https://theoldsiam.co.th/loykrathong

    • ลอยกระทงกับ Longdo map ได้ทั่วไทย

    เลือกโลเคชั่นลอยกระทงออนไลน์ง่ายๆ จากแผนที่ของ Longdo โดยสามารถเลือกกระทงว่าต้องการลอยแบบไหน และสถานที่ลอยในแม่น้ำต่างๆ ที่พิเศษไปกว่านั้น ก็คือเลือกกระทงแบบพิเศษ เช่น กระทงสุ่ม กระทงปราสาท กระทงคอมพิวเตอร์ กระทงแมวลอยน้ำ ได้ด้วย ใครชอบแบบไหนไปเลือกได้เลย

    ช่องทางไปลอยกระทงออนไลน์ https://map.longdo.com/loykrathong/

    • ลอยกระทงกับสนุก ปีนี้ไม่มีบ้ง!

    เว็บไซต์ sanook.com เปิดให้ลอยกระทงออนไลน์ สามารถเลือกกระทง เลือกคำอธิษฐานหรือสิ่งของที่ใส่ลงไปในกระทงได้ พิเศษไปกว่านั้น คือ สามารถลอยคนเดียวแบบเชิดๆ เริศๆ ได้ หรือ คนที่เหงาอยากหาคนไปลอยด้วยก็สามารถ “เลือกคนที่จะไปลอยกระทง” ด้วยกันได้ ด้วยการใส่ชื่อของบุคคลคนนั้นลงไป ทีนี้จะเป็นอปป้าหรือดาราคนไหนเราก็จะสามารถพาเขาไปลอยกับเราได้แบบฟินๆ ไปเลยจ้า

    ช่องทางไปลอยกระทงออนไลน์ https://season.sanook.com/loykrathong/

    • ลอยกระทงแนวน่ารัก กับ readawrite

    ลอยกระทงออนไลน์ของ ReadAWrite ด้วยเว็บไซต์ที่ดูเรียบง่าย สบายตา โดยสามารถเข้าสู่ระบบได้ผ่านทางเฟซบุ๊ก และไลน์ จากนั้นก็เลือกแบบกระทง มีทั้ง กระทงกะลา กระทงดอกไม้ กระทงนพมาศ เรือพาย เรือแรง และเรือสำราญ ใส่คำขอพร และกรอกชื่อ พร้อมกดลอยกระทงกันได้เลย

    ช่องทางไปลอยกระทงออนไลน์ https://www.readawrite.com/?action=loykrathong

    • ลอยกระทงสุดคลาสสิค เสมือนจริง

    ecarddesignanimation เชิญร่วมลอยกระทงออนไลน์ ตั้งจิตอธิษฐานขอพรออนไลน์ สามารถลอยผ่านมือถือ แท็บเล็ตได้ โดยใส่ชื่อ เมือง และคำอธิษฐานลงไป

    ช่องทางไปลอยกระทงออนไลน์ https://www.ecarddesignanimation.com/

    ลอยกระทงออนไลน์

    ลอยกระทงออนไลน์ 2564 กับฟิลเตอร์ไอจีสตอรี่แบบเก๋ ๆ คลิกเลย

    Related Post