More

    Silly Fools ปลดทุกพันธนาการ กับ 15 ปีแแห่งการหลงทางของวง

    Silly Fools

    คงต้องยอมรับว่า การแตกวงของ Silly Fools ครั้งนั้นเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลง รวมถึงแฟนเพลงของพวกเขา เพราะว่ากันว่า นี่คือวงดนตรีที่ครบเครื่อง และลงตัวที่สุดแห่งยุค ฝีมือลายมือยอดเยี่ยมที่สุดของประเทศ ก็ลองคิดเอาแล้วกันว่ากว่า 15 ปี ที่แยกวงไป แต่เพลงของพวกเขายังคงถูกเปิดลถูกร้องตามจากทุกที่ จะรุ่นใหม่ รุ่นเก่า จะทันไม่หรือไม่ทันยุคนั้น ร้องเป็นกันเกือบหมด

    เมื่อรักฉันเกิด ,บ้าบอ ,ไหนว่าจะไม่หลอกกัน ,เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก ,จิ๊จ๊ะ หรือน้ำลาย และยังมีอีกมากมาย ที่ติดหู ติดปาก ของคนไทย และไม่ว่าเวลาจะผ่านมาไปนานแค่ไหน ทุกคนก็หวังว่า ซิลลี่ ฟูลส์ ยุคดั้งเดิมจะกลับมารวมกันได้อีกครั้ง

    แต่สุดท้ายมันเป็นไปไม่ได้ ไม่ว่ายังไงก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะปัญหา (ที่ไม่มีใครเคยได้รู้ความจริงว่า มันเป็นอย่างไรกันแน่) มันรุนแรงเหลือเกิน และยิ่งหากเราได้ดูช่องยูทูปของ ป๋าเต็ด-ยุทธนา อย่างรายการป๋าเต็ดทอล์ก ที่ได้เชิญทั้ง 2 ฝ่ายมานั่งพูดคุยกันความยาวกว่า 3 ตอนใน BREAK-UP แยกวง SERIES ep.11-13 ก็จะเข้าใจว่ามัน “เป็นไปไมได้จริง ๆ

    Silly Fools
    ภาพจาก Live ของ หรั่ง-เทวฤทธิ์ ศรีสุข

    ปมในใจที่ถูกเคลียร์

    แต่ล่าสุดก็เหมือนจะมีการเคลียร์ปมในใจต่าง ๆ เกิดขึ้น หลังจากที่ Silly Fools ยุคใหม่ได้ปล่อยเพลงที่มีชื่อว่า “แพ้ความอ่อนแอ” และมีเสียงตอบรับที่ดีมาก จนแฟนเพลงบอกว่า ในที่สุดวงก็กลับมาสู่จุดที่ควรจะเป็นอีกครั้ง หลังจากนั้นไม่นาน หรั่ง-เทวฤทธิ์ ศรีสุข มือเบสของวง และเป็น 1 ในคนที่สนิท และเกลียดโตที่สุด ได้ออกมาไลฟ์ รวมกับ ริม และ ต่อ นักร้องนำของวง และได้กล่าวถึง โต ไว้ว่า

    “ไอ้โต คือทุกวันที่ผ่านมาที่ไม่มีมึงเนี่ย พวกกูเป็นหัวหมาที่โดนตัด เดินกุกกักๆ ไม่รู้ทิศรู้ทางมาจนถึงทุกวันนี้ ล้มบ้างลุกบ้าง วันนี้ กูมีความอิสระแล้ว กูจะไม่จองเวรจองกรรมกับมึงแล้ว ขอให้มึงมีความสุขกับชีวิตมึงนะ กูก็จะเดินในทางใหม่ของพวกกูทั้งหมด…

    สิ่งที่มึงทำกับกู หรือกูทำกับมึง กูจะอโหสิกรรมให้มึงหมด กูจะไม่จองล้างจองผลาญมึงเหมือนที่กูบอกกับอากู๋ว่ากูจะจองล้างจองผลาญมึงทุกชาติ กูขอถอนคำพูด ขอเลิกคำนี้ มีชีวิตที่ดีเพื่อน”

    ก็เรียกว่า แฟน ๆ ก็ร่วมยินดี แม้ว่าวงจะไม่กลับมารวมกัน แต่พวกเขาก็ยอมให้อภัยซึ่งกันและกันได้ วันนี้ เราเลยอยากจะมาพูดถึง อัลบั้มของ ซิลลี่ ฟูลส์ ในช่วงที่ไร้โต-ณัฐพงษ์ และเป็นช่วงที่ หรั่ง-เทวฤทธิ์ บอกว่าเป็นการเดินทางที่ กุกกัก ๆ นั้น เป็นอย่างไร ออกมากี่อัลบั้ม และมีเพลงอะไรฮิตบ้าง

    Silly Fools

    Silly fools และเบนจามิน กับการเริ่มใหม่อีกครั้ง

    วงทุกวงไม่มีใครอยากเปลี่ยนักร้อง จริง ๆ แล้ว ก็คงไม่มีใครอยากจะเปลี่ยนสมาชิกในวงเลยแม้แต่ตำแหน่งเลยแม้แต่ตำแหน่งเดยว แต่ในเมื่อทุกอย่าง มันเป็นไปแล้ว ก็มีแต่ต้องเดินไปข้างหน้า หลังจาก ออกอัลบั้มชุดที่ 5 : Kingsize ซึ่งเป็นชุดสุดท้ายที่มี โต เป็นนักร้องนำ พวกเขาก้ต้องหานักร้องใหม่

    จนสุดท้าย ปู-แบล็คเฮด ก็ได้แนะนำ เบน-เบนจามิน จุง ทัฟเนล ให้มาลองเทสกับวง และสุดท้ายก็ได้เข้ามาเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการพร้อมปล่อย E.P. อัลบั้ม mini ออกมาในปี 2550  ซึ่งเป็นเพลงภาษาอังกฤษหมดเลย

    โดยมีเพลงเด่นอย่าง Stay Away เพลงร็อคในทำนองและเสียงร้องที่ดูแปลกหู แต่ในพาร์ทของดนตรี ยังคงแน่น และอุดมไปด้วยคุณภาพเช่นเดิม

    ก่อนที่อีก 1 ปีต่อมาก Silly Fools อัลบั้มเต็มชุดที่ 6 ที่มีนักร้องใหม่อย่างเป็นทางการก็ถูกปล่อยออกมาในนาม The One ซึ่งก็มีเพลงที่ติดหูหลายเพลง อาทิ เราเป็นคนเลือกเอง ,โง่ หรือ เหนื่อยแล้ว เท่านั้นไม่พอพวกเขายังได้ออกอัลบั้มคู่ขนานที่เปลี่ยนเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดชื่อว่า The One Limited Edition

    จากนั้นทางวงการเดินมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง หลังแยกออกจาก R.S. และมาเป็นศิลปินอิสระ พร้อมกับปล่อยเพลงมา 2 ซิงเกิ้ล คือเพลง สูญญากาศ (หลังปล่อยเพลงนี้ได้ซักพัก ต่อ-ต่อตระกูล มือกลองได้ขอลาออก และได้รัต-โกบายาชิ มาทำหน้าที่แทน)

    และอีกเพลงชื่อว่า Standing tall ซึ่งเป็นซิ่งเพลงภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเพลงที่แต่งขึ้นมาในช่วงออกที่ออกทัวร์กับกลุ่มศิลปินที่มีชื่อว่า “Rock Rider” ประกอบไปด้วย ซิลลี่ ฟูลส์ ,แด็ก บิ๊กแอส และแอร์บอร์น

    Silly Fools

    เปลี่ยนแปลงอีกครั้ง สู่เสียงร้องที่คุ้นเคย

    เป็นอีกครั้งที่พวกเขาต้องเปลี่ยนแปลง ตำแหน่งสำคัญอย่าง Frontman หรือนักร้องนำของวง หลังจจากที่ เบนจามิน ประสบอุบัติเหตุขณะที่เล่นฟุตบอล และต้องพักรักษาตัวระยะยาว ทำให้เขาต้องขอลาออกจากวงไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะแฟน ๆ ก็เริ่มคุ้น และปรับตัวเข้ากับเสียงของ เบน ได้แล้วแท้ ๆ

    แต่ทั้งนี้ และทั้งนั้น เหมือนโชคชะตานำพา เมื่อทาง วงได้ตัดสินใจประกาศออดิชั่นนักร้องนำเข้ามาสู่วง และแม้จะได้นักร้องมาแล้วก็ปิดข่าวเรื่อยมา จนมาเปิดตัวพร้อมกับเพลงใหม่ของพวกเขาในปี 2559 กับซิงเกิ้ลที่มีชื่อว่า “แป๊ะอย่าร้อง” ในสังกัด Me Records

    ซึ่งเมื่อได้ยินเสียงของนักร้องใหม่ครั้งแรกถึงกับต้องอุทาน เพราะมันเหมือนกับเสียงของ โต นักร้องคนแรก ซึ่งเป็นเสียงที่ถูกจดจำมาจนทุกวันนี้มาก ๆ เหมือนจนแยกแทบไม่ออก ถึงได้บอกว่า เหมือนกับโชคชะตาได้นำพา ริม-กฤษณะ ปานดอนลาน ให้เข้ามาสู่วง

    ซึ่งหลังจากการเข้ามาของ ริม วงก็เริ่มกลับมามีงาน มีชื่อเสียงขึ้นมาอีกครั้ง มีคอนเสิร์ตใหญ่รวมกับวง Zeal ที่ชื่อว่า Zealy Fools Concert และแม้จะยังไม่ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มออกมา แต่พวกเขาก็ทยอยปล่อยซิงเกิ้ลใหม่เรื่อย ๆ แม้ความห่วงของแต่ละซิงเกิ้ลจะใช้เวลาหลักปีก็ตาม

    จงเรียกเธอว่านางพญา

    ทั้ง “จงเรียกเธอว่านางพญา” เพลงสนุก ๆ ที่ยิ่งโชว์ให้เห็นถึงเสียงของริมที่คล้ายกับโตเหลือเกิน โดยเพลงนี้ถูกปล่อยมาในปี 2560 จากนั้นในปี 2561 ก็ปล่อยเพลงที่ชื่อว่า 20 ตุลา เพลงเนื้อหาชวนดิ่ง ที่ต้น-จักริน จูประเสิรฐ มือกีต้าร์ระดับตำนานของวง แต่ขึ้นจากความรู้สึกที่คิดถึงลูกสาว ซึ่งเพลงนี้ ริม ยังใช้เสียงร้องที่ต่างออกไปจากเดิม

    ก่อนที่ปี 2563 เพลงที่ชื่อว่า “Orange” จะถูกปล่อยออกมา ซึ่งหากไม่ตั้งใจฟังดี ๆ หรือเปิดเนื้อเพลงขึ้นมา ก็คงจะไม่รู้ว่าเพลงนี้ มีความหมายว่าอะไร และท่อนฮุกมันออกเสียงยังไงก็แน่ ซึ่งเป็นเพลงที่ริม แต่งขึ้นมาโดยพูดถึงแมวของเขาที่ชื่อว่า orange

    แพ้ความอ่อนแอ

    และล่าสุดกับเพลง “แพ้ความอ่อนแอ” ที่เพิ่งปล่อยออกมา (2564) เพลงที่ปลดล็อคทุกอย่าง ทั้งเนื้อหาของเพลง ทั้งของวงเอง ทั้งตัวของหรั่ง ที่สุดท้ายก็ก้าวข้ามผ่านความรู้สึกแย่ ๆ และสามาเรียก โต ว่าเพื่อนได้อีกครั้งอย่างเต็มปาก

    แพ้ความอ่อนแอ เพลงที่ทุกคนบอกว่านี่คือ ซิลลี่ ฟูลส์ ยุคดั้งเดิม นี่คือ Silly Fools ที่จะกลับมา ท็อปฟอร์มอีกครั้ง และหลังจากเพลงปล่อยมาได้ 5 วัน ก็มียอดวิวขึ้นไปแตะ 4 ล้านเข้าไปแล้ว และเพลงนี้เองที่อาจจะเป็นความหวัง และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่จะพลิกให้พวกเขากลับขึ้นไปสู่จุดที่ควรจะเป็นอีกครั้ง หลังจากหลงทางมากกว่า 15 ปี เต็ม ๆ

    Related Post