More

    “สามพันโบก” แกรนด์แคนยอนเมืองไทย จ.อุบลราชธานี

    หาจุดเที่ยว จุดถ่ายรูปเก๋ ๆ ที่ จ.อุบลราชธานี ต้องไม่พลาดที่จะไป สามพันโบก เป็นแก่งหินที่อยู่ใต้ลำน้ำโขง บ้านสองคอน ด้วยลักษณะของหินที่ถูกกัดเซาะจนเกิดหลุมตามหินเป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของ สามพันโบก ซึ่งคำว่าโบกในภาษาอีสานแปลว่า บ่อน้ำ หรือแอ่งหลุม นั่นเองค่ะ เรามาทำความรู้จักที่นี่กันดีกว่า

    “สามพันโบก” แกรนด์แคนยอนเมืองไทย จ.อุบลราชธานี

    หินสามพันโบกนั้น ตั้งอยู่ที่บ้านสองคอน จ.อุบลราชธานี เราจะสามารถมองเห็นโบกหินได้ในเวลาที่แม่น้ำโขงลดระดับลง ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงหน้าแล้ง ประมาณช่วงเดือนธันวาคม – เดือนพฤษภาคม คนส่วนใหญ่จะเรียกที่นี่ว่าเป็น แกรนด์แคนยอนน้ำโขง

    “สามพันโบก” แกรนด์แคนยอนเมืองไทย จ.อุบลราชธานี

    ทางที่จะเดินเข้าไปยังแก่งสามพันโบกนั้น จะมีหินรูปร่างคล้ายกับหัวของสุนัข ซึ่งมีตำนานเล่าว่า ลูกพญานาคเป็นผู้ขุดเพื่อจะสร้างลำน้ำอีกสาย โดยให้สุนัขเป็นคนเฝ้าทางไว้จนกว่าจะขุดเสร็จ จนสุนัขได้ตายลง จึงกลายเป็นหินรูปสุนัขที่เราได้เห็นกันอยู่ทุกวันนี้

    บ้างก็เล่าว่า มีเสนาบดีท่านหนึ่งได้มาพักอาศัยอยู่ ณ จุดสามพันโบก แล้วบังเอิญไปเห็นสมบัติเข้า จึงได้ให้สุนัขมานั่งเฝ้าทางเข้าแก่งไว้ เพื่อไม่ให้ใครเข้าไปขโมยสมบัติได้ แต่ด้วยความโลภของเสนาบดีที่กลัวว่าจะต้องแบ่งส่วนแบ่งให้ลูกน้องจึงได้หอบสมบัติหนีออกไปทางอื่น สุนัขผู้ซื่อสัตย์ก็นั่งรอวันที่เจ้านายจะกลับมาไม่ยอมหนีไปไหนจนตายลง

    ที่นี่จะมีหาดสลึงเป็นหาดทรายละเอียดยาวเกือบ 1 กิโลเมตร เป็นหาดสำหรับมาพักผ่อนหย่อนใจ และยังเป็นจุดขึ้นเรือเพื่อที่จะไปยังแก่งสามพันโบก ด้วยลักษณะของหินที่มีลักษณะผิวเรียบมันเงา และมีโบกที่เป็นลักษณะพิเศษแปลกตา จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่หลายคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

    ถือเป็นอีกจุดนึงที่น่าสนใจเลยทีเดียวค่ะ นอกจากจะได้เห็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติแล้ว ยังเป็นจุดถ่ายรูปเช็คอินที่สวยมาก ๆ อีกที่นึงเลยก็ว่าได้ค่ะ ถือเป็น Unseen ของไทยที่ไม่ควรพลาดจริง ๆ ค่ะ

    “สามพันโบก” แกรนด์แคนยอนเมืองไทย จ.อุบลราชธานี

    ข้อแนะนำในการเที่ยว แก่งสามพันโบก

    หินที่สามพันโบกจะร้อนมากในช่วงเวลากลางวัน แนะนำว่าหากอยากไปเดินถ่ายรูปเล่น ดูความสวยงามให้เดินทางไปในช่วงเช้า หรือช่วงบ่ายแก่จนถึงช่วงเย็นแล้ว จะดีกว่าค่ะ สำหรับช่วงเย็น นอกจากจะได้ถ่ายรูปแสงสวย ๆ แล้วยังสามารถนั่งดูพระอาทิตย์ตกระหว่างสองฝั่งโขงได้อีกด้วย บรรยากาศช่วงจะดีมาก ๆ และอากาศเย็นสบายค่ะ

    การขึ้นไปยังสามพันโบก แนะนำว่าไม่ควรไปขีดเขียน แกะสลักวาดลวดลายลงบนหินนะคะ และควรสวมรองเท้าทะมัดทะแมงเดินด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากบริเวณนั้นมีหลุมบ่อค่อนข้างเยอะ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ

    สำหรับใครที่จะไปยังสามพันโบก จะมีน้อง ๆ มัคคุเทศก์ ระดับเยาวชน พานำเที่ยวด้วย ค่าใช้จ่ายแล้วแต่นักท่องเที่ยวจะให้ค่ะ เราจะได้ฟังประวัติของสามพันโบก และได้ไปชมจุดถ่ายรูปสวย ๆ ด้วยค่ะ ถือเป็นการสร้างรายได้ให้คนในชุมชนอีกช่องทางหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ดีมากเลยค่ะ

    สามพันโบก หมู่บ้านสองคอน ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร อุบลราชธานี 34340
    พิกัด: Google Map https://goo.gl/maps/trw6hZYb5EvJUcKS6

    ติดตาม Inzpy ได้ที่
    Website:
    https://inzpy.com/travel/
    Youtube:
    https://www.youtube.com/c/Inzpy
    Facebook:
    https://www.facebook.com/inzpyth
    ฝาก กดติดตาม กดไลก์ กดแชร์เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะค้า

    Related Post