More

    Influential Segments 9 กลุ่มผู้มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้า

    1.Gen Z พบว่า 35% มีส่วนสำคัญในการใช้จ่ายในครอบครัว แปลว่าพ่อแม่ให้สิทธิ์ Gen Z ในการช่วยเลือกซื้อสินค้า ทำให้กลุ่มนี้มีอิทธิพล  และการสื่อสารแบบดั้งเดิมใช้ไม่ได้ผลกับคนกลุ่มนี้ แต่กลุ่ม Gen Z จะให้ความสนใจต่อเมื่อได้ใช้สินค้า ฉะนั้นการสร้างความเชื่อมั่น และการสร้าง Engage จะส่งผลดีต่อร้านค้าในคนกลุ่มนี้

    2.Pet-Sumer มีตัวเลขที่ต่างกันถึง 10 เท่า ระหว่างเด็กที่เกิดใหม่ และการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ทำให้สินค้า Animal Care จะเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น เป็นที่นิยมกว่าสินค้าของเด็กที่เกิดใหม่

    3.Silver Gen คนอายุเกิน 60 ปี ที่กลังจะสร้างมูลค่ามหาศาลให้กลุ่มสินค้าการดูแลสุขภาพแบบป้องกัน (Preventive) การชะลอวัย (Anti-Aging) เป็นหลัก เพราะคนกลุ่มนี้กำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและมีกำลังซื้อสูง 

    4.Wellness Economy มีการเติบโตขึ้นทุกปี สินค้ากลุ่ม Wellness ไม่ได้เป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม แต่ทุกกลุ่มมองหา Wellness ที่ต่างกัน โดย Gen Z ให้ความสำคัญกับรูปร่าง Gen Y และ Gen X เน้นการลดความเครียดและการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ส่วน Baby Boomer ให้ความสำคัญกับสุขภาพร่างกาย การชะลอวัย ฉะนั้นควรมองถึงความต้องการในแต่ละ Gen 

    5.High Value Users (HVUs) มีกำลังการใช้จ่ายมากว่า 7 เท่าของกลุ่มคนปกติ ซึ่งคนกลุ่มนี้สามารถยกระดับความหรูหราของตัวเองได้จากเดิม อย่างเช่น นาฬิกา 

    6.Value Seekers เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจมากที่สุด ทำให้มองหาความคุ้มค่า และมีการค้นหาก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า 

    7.Zero Consumers ไม่มี Loyalty ในแบรนด์ สามารถเปลี่ยนหรือค้นหาแบรนดืใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา สามารถสิ้นเปลืองกับการซื้อของประเภทหนึ่ง แต่อีกประเภทจะประหยัดมากๆ กลายเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างเดาใจยาก 

    8.Solo Economy กลุ่มคนที่ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวหรืออยู่กันเป็นคู่แบบไม่มีลูก ก็มีความสุข เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่จะมีการเฉลิมฉลองคนเดียว เช่น ไปฉลองวันเกิดที่บาร์และร้านอาหารคนเดียว การท่องเที่ยวคนเดียว เป็นต้น 

    9.Sophisticated Simplicity เริ่มจากเทรน Quiet Luxury ที่เน้นมูลค่าไม่เน้นความฉาบฉวย ทำให้คนกลุ่มนี้กลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีก หรือสินค้าตัวไหนที่มีการปรับเปลี่ยน และส่งผลต่อตัวผู้ใช้ที่สามารถได้จริง  

    หากธุรกิจของคุณเข้าใจถึงคุณลักษณะและอินไซต์ที่ซ่อนอยู่ในกลุ่มเหล่านี้ การปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตรงใจลูกค้าจะทำได้ไม่ยากนัก พร้อมนำพาองค์กรก้าวสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน

    ที่มา : The Secret Sauce

    Editor in Chief
    Editor in Chief
    กว่า 10 ปี ในแวดวงออนไลน์ หลงใหลการถ่ายรูปร้านอาหาร คาเฟ่ และโรงแรม พักผ่อนด้วยการทำนายดวง ที่คนดูรักเรา ​❤️

    Related Post