More

    Kyoto House บ้านจิ๋วแต่แนวคิดแจ๋ว

    Kyoto House บ้านจิ๋วแต่แนวคิดแจ๋ว

    Kyoto House บ้านสไตล์มินิมัลแซมความร่วมสมัย โดดเด่นด้วยการออกแบบฟังก์ชั่นที่ครบครัน พร้อมสอดแทรกพื้นที่สีเขียวได้อย่างชาญฉลาดและสบายตา

    Kyoto เมื่อพูดถึงชื่อนี้ หลาย ๆ คนอาจนึกถึงเมืองเก่าในประเทศญี่ปุ่น ภายใต้บรรยากาศที่มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมความเป็นอยู่ รวมทั้งสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม แต่ปัจจุบันเมืองเกียวโต ประดามีด้วยบ้านและอาคารที่เปลี่ยนไปจากเดิมไม่น้อย ซึ่ง Kyoto House เป็นอีกหนึ่งบ้านน่ารักในเมืองนี้ ที่เราจะมาบอกเล่าให้รู้จักกัน

     

    kyoto house
    Cr.Yosuke Ohtake

    บ้านหลังน้อยในสไตล์โมเดิร์น ที่ให้อารมณ์ของความคลาสสิกหลังนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากความชื่นชอบและความต้องการส่วนตัวของเจ้าของบ้านเอง ที่ตั้งโจทย์ต้องการให้บ้านมีบรรยากาศที่อบอุ่น มาพร้อมกับฟังก์ชันและพื้นที่ใช้สอยที่ครบครัน โดยเบื้องหลังความสวยงามนั้นได้สำนักออกแบบ “07 BEACH” มารับหน้าที่ในการจัดการให้ในครั้งนี้ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นบ้านที่ยังคงถ่ายทอดรูปแบบความมีเสน่ห์และเอกลักษณ์ของบ้านสไตล์ญี่ปุ่นไว้ได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งผู้ออกแบบยังดีไซน์ให้มีพื้นที่สีเขียวรายล้อมทั้งในและนอกบ้าน เผยให้เห็นทั้งต้นไม้น้อยใหญ่ สวนดอกไม้ที่บานสะพรั่ง มีพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัว และสวนสวยที่จัดแต่งด้วยก้อนหิน น้ำตก และลำธารเล็ก ๆ

    Cr.Yosuke Ohtake

    หากพูดถึงบ้านสไตล์ญี่ปุ่น สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ที่คุณจะสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนเลยคือ “ไม้” เนื่องจากในสมัยก่อนประเทศญี่ปุ่นนิยมสร้างบ้านกันด้วยไม้หรือกระดาษทั้งหลัง ถึงในปัจจุบันวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างบ้านจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามยุคสมัยและกาลเวลา พร้อมทั้งการเพิ่มฟังก์ชันหรือเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อความสะดวกสบายภายในบ้านมากขึ้น แต่ถ้าลองสังเกต โครงสร้าง หรือการตกแต่งภายในบ้าน ก็ยังคงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิมอยู่ในบ้านเกือบทุกหลัง

     

    cr.Yosuke Ohtake

    รวมทั้งบ้านหลังนี้ ที่มีพื้นที่ใช้สอยอยู่ที่ 131 ตารางเมตร ซึ่งเป็นบ้านขนาดเล็กตั้งอยู่ใจกลางเมืองของกรุงเกียวโต ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ภายในบ้านมีขนาด 2 ชั้น 2 ห้องนอน 1 ห้องอาบน้ำ ที่เน้นการตกแต่งแบบสไตล์ไม้เป็นส่วนใหญ่ ไม่มีประตูกั้น ภายในบ้านเปิดโล่ง มีการจัดวางต้นไม้อยู่ตรงกลางบ้าน ที่เชื่อมติดกันกับห้องโถงเดี่ยว ที่มีทั้งส่วนนั่งเล่น และพื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร และ ห้องอาบน้ำ

    JP house
    cr.Yosuke ohtake

    ในส่วนของพื้นที่ด้านหน้าบ้าน จัดวางแปลนให้มีที่สำหรับจอดรถในบ้านได้ 1 คัน และมีการนำต้นไม้มาปลูกให้ใกล้ตัวบ้าน เพื่อผู้อาศัยได้ใกล้ชิดและรับพลังแห่งธรรมชาติมากที่สุด นั้นหมายรวมถึงการใช้วัสดุอย่าง “ไม้” ที่ได้จากพื้นที่ในท้องถิ่น และมีความเป็นมิตรกับธรรมชาติมากที่สุด พร้อมทั้งยังสามารถช่วยควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะกับการอยู่อาศัยภายในบ้านที่ตั้งอยู่ในภูมิอากาศที่เป็นเขตร้อนชื้นอย่างประเทศญี่ปุ่นได้ดีอีกด้วย อีกทั้งโทนสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เหมาะการอาศัยอยู่ของครอบครัวเล็ก ๆ ที่ต้องการบ้านที่ครบครันไปด้วยพื้นที่ใช้สอยและให้บรรยากาศที่สดชื่นและมีชีวิตชีวา

    kyoto house05
    cr.Yosuke Ohtake

     

     

     

     

     

    อลังการ “น้ำตกคลองลาน” กำแพงเพชร คลิกเลย

    Related Post