อยู่ในช่วงที่หลาย ๆ วง หลาย ๆ ศิลปินเริ่มจะปล่อยเพลงใหม่ออกมาก หลังจากสถานการณ์ล็อคดาวน์บ้านเราเริ่มคลี่คลาย เช่นเดียวกับ Sweet Mullet วงเมทัลคอร์ ระดับตำนานอีกหนึ่งวงของไทย ที่ปล่อยเพลงใหม่ออกมาด้วยความเกรี้ยวกราดตามสไตล์ กับเพลง “เชื่อหรือไม่” พร้อมกับ MV แบบเท่ ๆ พาร์ทดนตรีที่แน่นปึ้ก แม้สมาชิกจะเหลือเพียง 4 คนแล้วก็ตาม
เพลงนี้ เต๋า-ดุลยเกียรติ เลิศสุวรรณ นักร้องนำของวงเป็นคนเขียนเนื้อร้อง และแต่งทำนอง โดยเนื้อหาของเพลง จะพูดถึง การที่ไปฟังหรือได้ยิน เรื่องเราจากคนอื่น แล้วก็คิดเป็นตุ เป็นตะว่าเราเป็นอย่างน้อยจริง ๆ โดยที่ไม่ถามเรา หรือเราอธิบาย เธอก็ไม่ฟัง! จัดว่าเนื้อหาดี และทำออกมาได้กระชับมาก ๆ เพลงหนึ่ง
ในส่วนของพาร์ทดนตรี ยังคงความดุดัน ริฟท์กีต้าร์โดดเด่น จังหวะริธึ่มคงสไตล์ความเป็นเมทัลไว้แบบเต็มพิกัด เรียกว่าเป็นเพลงในสไตล์ของ สวีท มัลเล็ท อย่างแท้จริง เสียงสำรอกของเต๋ายังคงโดดเด่น เป้นเอกลักษณื ในส่วยของไลน์กีต้าร์นั้นมีความล้ำสมัย ผสมผสานกับความดิบ อาจไม่ได้ดูเถื่อนมาก แต่ว่าชวนกระโดดดีเหลือเกิน
ในส่วนของท่อนเบรคดาวน์ อันเป็นจุดขายของวงแนวนี้ บอกเลยว่า ดีไซน์ออกมาได้ชวนปะทะสุด ๆ จังหวะชวนปล่อยหมด ทำ mosh pit เหมือนทางวงจะส่งสัญญาณออกมาว่า เตรียมตัวไว้ให้ดี พวกเราพร้อมกับไปลุยคอนเสิร์ตกันอีกครั้งแล้ว!
Sweet Mullet ที่มีเอกลักษณ์
หากคุณเป็นแฟนเพลง หรือว่าเป้นคนที่ฟังได้ทุกเพลง ไม่เลือกอยู่แล้ว คุณจะรู้ว่า เพลงในลักษณะนี้ของ สวีทมัลเล็ต มีเยอะมาก ๆ จนเป้นเอกลักษณ์ของวง เรียกว่า เวลาที่วงมีอัลบั้มใหม่ ก็จะปล่อยเพลงในลักษณะนี้ออกมาโปรโมทก่อนอยู่เป็นประจำ
คือง่าย ๆ ว่าหากพูดถึง Sweet Mullet ก็จะนึกถึงเพลงเร็วดุ ๆ เสียงสำรอกเกรี้ยวกราด จังหวะเบรกดาวน์ชวนปะทะ พร้อมเนื้อหาจิกกัดแบบนี้ กับเพลงสไตล์บัลลาด เนื้อหาบาดใจ ที่ยิ่งฟัง ยิ่งอิน ยิ่งดิ่งไปเรื่อย ๆ จนพูดได้ว่า เป็นเอกลักษณ์ของวงไปแล้ว
แต่วันนี้เรามาพูดถึงเพลงเร็วของวง เราก็จะมาแนะนำ เพลงสไตล์นี้ของวงให้ทุกคนได้ลองไปฟังกัน สำหรับใครที่ยังไม่ได้ฟัง แล้วทวนความจำของคนที่เคยฟัง แต่อาจจะหลงลืมไปแล้วกัน (เพื่อคอนเสิร์ตกับมาเล่นได้เมื่อไหร่ จะได้พร้อมปะทะตลอดเวลา)
หลอมละลาย
คงต้องบอกว่าเป็นเพลงเร็ว เพลงแรกของพวกเขาในฐานะศิลปินที่มีต้นสังกัดอย่างเป็นทางการเลยก็ว่าได้ เมโลดี้ที่หวาน ๆ ไม่ดุมาก แต่มีท่อนเบรกดาวนืให้ได้โยกหัวแบบพร้อมเพียง สวยงามในแทบจะทุกคอนเสิร์ต เพราะนี่คือหนึ่งในเพลงที่ สวีทมัลเล็ต “ต้องเล่น” ใน Live
ลั่น
เพลงนี้ไม่ใช่เพลงโปรโมทของวงแต่อย่างใด เป็นเพลงประกอบอัลบั้มอยู่ใน สตูดิโออัลบั้มชุดแรกสุดของวงอย่าง Light Heavyweight เนื้อเพลงพูดถึงพวกเกรียนคียืบอร์ดทั้งหลาย ที่ชอบ “ลั่น” บนโซเชี่ยลมีเดีย
เพลงนี้เป็นเพลงที่มันส์มาก แม้จะไม่ใช่เพลงฮิต แต่ถ้าได้ฟังรับว่ามีโยก จังหวะกลอง และกีต้าร์โดดเด่น เรียกว่า ปั่นกันยับ ๆ ถ้าใครที่หัดเล่นเพลงนี้ อาจเหนื่อยหน่อย เมโลดี้ไล่ สเกลสวยงาม จังหวะเบรคดาวน์ก็มาเต็มเช่นกัน แถมเนื้อยังดีอีกต่างหาก เสียดายที่ไม่ใช่เพลงฮิตอะไร
ฝากเลี้ยง
น่าจะเป็นเพลงที่มีคนรู้จักมากที่สุดเพลงหนึ่งของพวกเขา เพราะมันอยู่ใน Project Play อัลบั้มที่ศิลปินในช่วงปีก่อน 2010 จะเอาเพลงเก่าในอดีต มาทำใหม่ และเพลง ฝากเลี้ยง เดิมทีเป็นของ เจ-เจตริน ซึ่งยังคงกลิ่นอายของต้นฉบับเอาไว้ด้วยความ #Respect
แต่ด้วยความเป็นสวีทมัลเล็ต มันย่อมถูกแปลงออกมาให้ร็อค แบบหัวโยกอยู่แล้ว โดยในช่วง intro ก็เล่นตามทำนองดั้งเดิมเลย เพียงแต่เปลี่ยนจังหวะให้เร็วขึ้น ใส่ริฟท์กีต้าร์ที่ติดหูและส่งให้เพลงหนักขึ้นอย่างชัดเจน ในท่อน Verse ก็ไมได้ปั่นอะไรเลย เล่นแบบเรียบง่าย ๆ เน้นไปทำเสียงร้อง โดยมีเมโลดี้ เล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น
เรียกว่าเน้นจังหวะโจ๊ะ ๆ แบบต้นฉบับ ก่อนจะไต่ระดับขึ้นมาในท่อน ฮุค ที่เริ่มใส่ความร็อค ที่ไม่หนักมาก เน้นลูกเมโลดี้เติมเข้ามา ตบด้วยท่อน Bridge ที่ได้ สิงห์เหนือ-เสือใต้ มา Feat พร้อมด้วยการสับกีต้าร์จังหวะชวนเต้นแบบเท้าไฟ แล้วส่งเข้าท่อนฮุคสุดท้าย แล้วจบเพลงแบบเสียงกีต้าร์ด้วยเทคนิคดันสายแบบหอน ๆ บอกเลยว่า ดีย์
จะเป็นจะตาย
เพลงที่ทำออกมาโดยผสมดนตรีแนวอิเล็กทรอนิคเข้ามา ในช่วง intro ก็เปลี่ยนอารมณ์ร็อคแบบยังไม่ได้ใส่สุดมาก แล้วเปลี่ยนอารมณ์อีกครั้งในท่อน verse ที่ใช้เสียงอิเล็คทรอนิคมาช่วย ทำนองการร้องเนิบ ๆ ก่อนเปลี่ยนอารมณ์อีกครั้งในท่อนฮุคที่ทำออกมาได้เร้าอารมณ์ แบบที่ว่ายังไงซะก็ต้องกระโดดสุดตัว
ก่อนมาปล่อยของท่อน Brigde ก่อนที่จะส่งไป เบรคดาวน์ของเพลง คือผมรู้สึกว่าเพลงนี้ เรียบเรียงได้เท่ดีนะ เปลี่ยนจังหวะ ปรับอารมณ์แบบ เมโลดี้สนุก ริฟท์กีต้าร์คือติดหู ไม่ต้องสับ หรือปั่นตลอดเพลง มาน้อย ๆ แต่ร้อยเปอร์เซ็น บอกเลยว่าเป็นอีกเพลงร็อคที่มี “คุณภาพ”
นิทานหลอกเด็ก
เอาจริง ๆ ตอนฟังเพลงนี้ครั้งแรกคือ แอบแปลกหู เพราะสวีทมัลเล็ต แม้จะเป็นวงที่ดุขนาดไหน แต่เพลงโปรโมทส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะสำรอกดุดันขนาดนี้ แต่เพลงนี้คือ “พี่เต๋า” จะว้ากตั้งแต่ต้นเพลง ดนตรีก็จัดหนักตั้งแต่ต้น ปั่นกันยับตั้งแต่ต้นยันจบ แถมกลองของ “หมู” เพลงนี้ตีง่าย แต่ดุดัน หนักแน่น เรียกว่าประคองให้กีต้าร์คู่ทั้ง “แป็ป และ อั๋น” ปล่อยของแบบเต็มที่
พร้อมยังมีท่อนร้องภาษาอังกฤษแบบเท่อีกต่างหาก ริฟท์กีต้าร์เท่มาก ท่อนบริดจ์ของเพลงคือจัดหนัก ผมมองว่าเพลงนี้ใน Live ยังไงก็ต้องเล่น จะเล่นเป็นเพลงเปิด หรือว่าช่วงท้าย ๆ ของโชว์ พร้อมคำสั่งให้ทำ “Wall of Death” รับรองแท็คกันกระจุยกระจาย ต้องมีเจ็บเนื้อเจ็บตัวกลับบ้านกันบ้าง (ฮา)
ส่วนเนื้อหา ก็มาทรงเดิมคือออกแนวจิกดัด แขวะ ที่ดูแล้ว เต๋า เขียนเนื้อแนงนี้ออกมาได้ดีตลอด เพลงนี้ก็พูดถึง การฟังคำของคนอื่น แล้วเชื่อไปซะหมดทุกเรื่อง
I (ไอ)
แค่ intro ก็ต้องกระโดดแล้ว ริฟท์กีต้าร์ที่ปล่อยไม่ยั้งตั้งแต่เริ่ม มีกลิ่นอายของ นู เมทัล ใช้การ Pull-off ทำให้ซาวด์ มันจะฟังดูดิบ ๆ พุ่ง ๆ หน่อย ถ้าเป็นมวยก็ต้องเรียกว่า ชวนทะเลาะตั้งแต่ต้นยก ท่อนฮุคก็มีแบบพีค ๆ ทั้งเนื้อหา เสียงของเต๋า และริฟท์กีต้ารืที่อัดแบบยับ ๆ
นอกจากนี้ยังมีเสียงสำรอก ๆ แหบ ๆ ที่เป็นเอกลัษณ์ของเต๋ามากระชากอารมณ์ท่อนบริดจ์ของเพลง ที่ส่งไปท่อนเบรคดาวน์ที่ดีไซน์ออกมาได้เท่ เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่นักดนตรีสามารถแกะไปเล่นได้ไม่ยาก และจะเท่มาก ๆ อีกเพลงหนึ่ง
ส่วนเนื้อหาผมชอบเลยนะ กับการพูดถึง การดิ้นรน ต่อสู้เพื่อให้ตัวเองเป้นอิสระ จากอะไรที่มันอึดอัดใจ อะไรที่มันอึดอัดก็อย่าทำไป อย่าไปฝืนตัวเอง เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด ใครจะพูดอะไรก็ช่างมัน
ORAL
เปิดเพลงด้วยการว้ากของเต๋า ริฟท์กีต้าร์สับ ๆ ดุ ๆ อันเป็นพื้นฐานของเพลงแนวเมทัล ซึ่งพี่เต๋าของเราก็สำรอกทั้งท่อน Verse ก่อนจะปรับมาร้องคลีนที่ดูฟังสบายหูแบบแมส ๆ ในทุกฮุค
แม้ไลน์กีต้าร์เพลงนี้ อาจจะฟังมั่ว ๆ สะเปะสะปะไปหน่อย แต่ผมมองว่า แป็ป ที่ตอนนี้เล่นคนเดียว และต้องเล่นทั้งเมโลดี้ และริธึ่มสลับกันไป ดีไซน์ออกมาได้ดูดีนะ ฟังดูอินเตอร์ ส่วนเนื้อเพลง จิกกัดคนปากเก่ง แต่ทำไมได้อย่างปากว่า เรียกว่าถ้าหมันไส้ใคร ที่มีนิสัยแบบนี้แล้วล่ะก่อน ลองส่งไปให้ฟัง อาจมีต่อยกันได้ (ฮา) แต่เพลงมีเอกลักษณ์และทำออกมาได้กระชับมาก ๆ ครับ
ลองเอาไปฟัง หรือเอาไปแกะเล่นกับครับสำหรับนักดนตรี ใครที่เป็นชาวร็อค \m/ คงจะถูกใจไม่น้อย ส่วนใครที่ไม่ได้หังแนวนี้ ลองเปิดใจฟังดู เพราะแม้จะมีสำเนียงที่ดูดิบเถื่อน แต่เมโลดี้ในเพลงแนวนี้ มักจะทำออกมาได้ดีและสวยงามเสมอ ซึ่งเหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่อยากจะฝึกสกิลการเล่นดนตรีแบ advance ไปอีกขั้น