More

    Haloween แห่งการสูญเสีย การจากไปที่ไม่มีวันกลับของ Mitch Lucker

    ในวัน Haloween วงการเพลงได้เคยสูญเสียนักร้องที่เป็นอนาคตของวงการไป หากคุณคือคนที่ฟังเพลงแนว Death Core หรือเพลงที่มีการร้องสุดดุดันที่เรียกแบบไทย ๆ ว่า “การว้าก” คุณจะต้องเคยผ่านหูกับเสียงของ Mitch Lucker แห่งคณะ Suicide Silence ผู้จากไปในค่ำคืนแห่งวันปล่อยผี

    Haloween

    ผลงานของ Mitch และชาวคณะ

    มิท ลักเกอร์ นักร้องขวัญใจวันรุ่นเมกา (สายต่างประเทศจะค่อนข้างรู้จักเขา แต่ถ้าในไทยอาจจะค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม) ผู้ก่อตั้งวงดนตรี Suicide Silence ร่วมกับ Chirs Garza ,Mark Heylmun ,Alex Lopez และ Dan Kenny เมื่อปี 2002

    โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยอัลบั้ม The Cleansing ที่สามารถทำอันดับขึ้นไปติดท็อปชาร์ตบิลบอร์ดในอันดับที่ 94

    จากนั้น No Time to Bleed ก็ถูกปล่อยมาเป็นอัลบั้มที่สองในปี 2009 และไต่ขึ้นไปสู่อันดับ 32 ของ ท็อปชาร์ตบิลบอร์ด หลังเปิดตัวมาได้หนึ่งสัปดาห์ โดยมีเพลงฮิตอย่าง wake up ,No Time to Bleed และ Disengage ที่ตัว MV มียอดวิวกว่า 38 ล้านครั้งใน youtube

    จากนั้นในปี 2011 อัลบั้มที่ใช้ชื่อว่า “The Black Crown” ก็ถูกปล่อยออกมาโดยมีเพลงเด่นที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักอย่าง “You only live once” เพลงที่มียอดวิวกว่า 104 ล้านครั้งใน ยูทูป

    ในช่วงนั้นต้องยอมรับว่า ซุยไซด์ กำลังขึ้นหม้อ และโด่งดังขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีทัวร์ต่าง ๆ มาก ทั้งนอกและในประเทศ ชื่อของ มิช นั้นเบียดขึ้นมาพร้อม ๆ กับ Oliver Skype อีกหนึ่งไอคอนของวงการเพลง เมทัลยุคปัจบุบัน

    ด้วยลุคที่รูปร่างสูง ผอม รอยสักเต็มตัว แต่งอะไรออกมาก็ดูเท่ไปหมด หรือแม้แต่เสียงร้อง เสียง scream ที่ต้องยอมรับว่า เขามีเสียง “ว้าก” ที่ติดหู และเป็นเอกลักษณ์ ชื่อของพวกเขาด่งดังขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่ง…

    Haloween

    Haloween แห่งการสูญเสีย

    1 พฤศจิกายน 2012 ผม (ผู้เขียน) ตื่นขึ้นมาท่ามกลางความงัวเงียที่ยังคงมีอยู่ในร่างกายของตัวเอง สิ่งแรกที่ทำขึ้น หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเปิด Facebook เพื่อนสไลด์นู่นนี่นั่น เช็คทุกอย่างที่ควรจะเช็ค จนมาเจอกับข่าว ๆ หนึ่ง มันทำให้ผมเอง ช็อค และซึมไปไม่น้อย โดยเนื้อข่าวมีใจความว่า

    “Mitch Lucker นักร้องนำจากวง Death Core ขวัญใจวัยรุ่น อย่าง Suicide Silence เสียชีวิตแล้ว จากอุบัติเหตุทางมอเตอร์ไซด์ เมื่อเช้าวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา”

    โดยรายละเอียดของการตายคือ มิชนั้น ก็ออกไปเฉลิมแลองวัน Haloween ตามปกตินั่นแหละ โดยในช่วง 20.55 น. ของคืนปล่อยผี มิช ได้ซิ่งงมอเตอร์ไซด์ ฮาร์เล่ เดวิดสัน ไปชนเข้ากับเสาไฟ ด้วยความเร็วที่ว่ากันว่า “บ้าคลั่ง” มาก ๆ

    ซึ่งทางทีมแพทย์เองก็มาอย่างรวดเร็ว และเข้าช่วยเหลือเขาทันที แต่สุดท้ายยื้อไม่ไหว จนมาเสียชีวิตในช่วงเวลา 6 โมงเช้าของวันที่ 1 พ.ย. 2012

    เฮ้ยยยย! มันคือเสียงแรกที่ถูกผมเปล่งออกมาหลังจากตั้งสติได้ ถูกต้องครับ มิช เสียชีวิตจากมอเตอร์ไซด์คว่ำ ในวัยเพียง 28 ปี ในช่วงที่เขากำลังขึ้นหม้อ ในช่วงที่เขากำลังมีชื่อเสียงอย่างสุด ๆ แต่เขาต้องจากไป แบบไม่มีวันกลับ ท่ามกลางความเสียใจ และเสียดายจากแฟนคลับ

    เพราะเราต้องยอมรับว่า ในต่างประเทศนั้น วงแนว เดธคอร์ หรือ เมทัล ได้รับการยอมรับกว่าในประเทศไทยมากนัก และเขาเองก็ถูกคาดหวังไว้ว่าจะกล่าวขึ้นมา เป็นผู้นำของวงการ ทั้งในเรื่องของเพลงและแฟชั่น จุดเดียวกับที่ โอลิเวอร์ แห่ง BMTH ยืนอยู่ตอนนี้

    ซึ่งมิชเอง ก็มีคุณสมบัติทั้งหมด ชื่อเสียง ภาพลักษณ์ทั้งส่วนตัว และของวง แนวเพลง ความเก่งกาจในการทำดนตรี การแต่งตัวต่าง ๆ แม้เขาจะเอาตัวรอดจาก 27 Clubs ได้ แต่สุดท้ายเขาก็จากไป ในวัยที่ห่างกันเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้นเอง

    ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน เพื่อนร่วมวงก็ได้จัดคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า Ending is the Beginning : Mitch Lucker Memorial Show ขึ้นมา เพื่อเป็นการระลึกถึง และสวดส่งวิญญาณของ มิช ขึ้นสู่สรวงสวรรค์ โดยในงานนี้ได้มีการนำนักร้องนำของวงต่าง ๆ ขึ้นมาแจมกับสมาชิกที่เหลือของ Suicide Silence และขับร้องเพลงของพวกเขา

    โดยมีตั้งแต่ Phi Bozeman – Whitechapel , Tim Lambesis – As I Lay Dying ,Randy Blythe – Lamp of god , Danny Worsnop – Asking Alexandria เป็นต้น ซึ่งรายได้ของคอนเสิร์ตครั้งนี้ ก็นำไปเป้นทุนการศึกษาให้กับ Kenadee Lucker ลูกสาวเพียงคนเดียวของ Mitch

    27 Club ?

    เมื่อมีการพูดถึง 27 คลับ หลายคนอาจสงสัยว่า คลับนี้คืออะไร

    27 Club คือ ลิสรายชื่อของศิลปิน นักร้อง นักแสดงที่เสียชีวิตในวัย 27 ปี ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก ๆ ที่เหตุการณ์แบบนี้มันเกิดขึ้นซ้ำแล้ว ซ้ำเหล่าของเหล่าคนดัง และมันไม่ใช่การตายโดยธรรมชาติ (ก็แน่นอนล่ะ เพิ่งจะอายุ 27 เอง) แต่โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากการ Overdose หรือฆ่าตัวตาย และรวมไปถึงถูกฆาตกรรมด้วย

    ซึ่งเราจะมายกตัวอย่างดัง ๆ ซัก 2-3 ราย แม้ว่าจริง ๆ แล้วมันจะมีมากกว่านั้นก็(เยอะ) ก็ตาม…

    Haloween

    Kurt Cobian

    สุดยอดฟรอนท์แมน แห่งวง Nirvana เองก็เป็นหนึ่งในคลับนี้กับเขาด้วย เพราะว่า เหตุการณ์ลูกซองกรอกปาก ของเจ้าของบทเพลง Smell Like Teen Spirit นั้นเกิดขึ้นในวัย 27 ปี ของเขา ซึ่งการตายของ เคิร์ทนั้นเรียกว่า ช็อควงการที่สุดเหตุการณ์หนึ่งในยุคนั้น ด้วยลุค ด้วยความขบถในตัว ทำให้เขายังคงเป็นตำนาน มาจนถึงทุกวันนี้

    Haloween

    Jimi Hendrix

    มือกีต้าร์ที่ว่ากันว่าเก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ โดดจากเอกลักษณ์การใช้มือขวาจับคอร์ด และดีดด้วยมือซ้าย ในวงเล็บที่ว่า เล่นกีต้าร์ของคนถนัดขวานะ ไม่ใช่เล่นของคนถนัดซ้ายที่สั่งทำมาพิเศษ!!! และสไตล์การแต่งตัวที่โคตรจะฉูดฉาด สิ่งเหล่านี้ทำให้ความเป็นภาพจำของวงการเพลง

    รวมไปถึง เสียงทำนอง สำเนียงกีต้าร์ของเขาที่แปลก เด่นและมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ผสมผสาน หลาย ๆ แนวดนตรีเข้าด้วยกัน แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ ในวัย 27 ปี เขาต้องเสียชีวิตจากการที่ กินยานอนหลับ (ผสมไวน์) เกินขนาด

    Amy Winehouse

    ศิลปินโซลแจ๊ส ที่มาจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ อีกหนึ่งศิลปินหญิงพรสวรรค์สูงของวงการ ที่เข้าร่วม 27 Club นี้ เอมี่ ในอดีตมีปัญหาในชีวิตต่าง ๆ มากมายที่ต่างฝ่าฟัน กว่าจะมาเป็นศิลปินที่ได้รับการยอมรับ โดยเฉพาะปัญหาการติดเหล้า และสุดสุดท้ายเธอก็ต้องเสียชีวิตด้วยสาเหตุนี้ เนื่องจากเธอดื่มเกินขนาดไปถึง 4 เท่าตัว โดยมีปริมาณเหล้ามากถึง 416 Mg ในเม็ดเลือดของเธอ และไม่พบสารเสพติดใด ๆ ทิ้งสิ้น

    คนหนึ่งจากไป แต่ที่เหลือต้องเดินต่อ

    สุดท้ายไม่ว่าจะอะไรจะเกิดขึ้น ทุกคนต้องก้าวต่อไป หลังจากจัดคอนเสิร์ตส่ง Mitch Lucker แล้ว ทางวงก็ไมได้คิดจะเลิกแต่อย่างใด โดยการประกาศออดิชั่น เพื่อหานักร้องนำ ที่เข้ามาเป็นหน้าเป็นตาคนใหม่ของวง และสุดท้ายก็มาลงตัวที่ Hernan “Eddie” Hermida อดีตนักร้องนำของ All Shall Perish ในปี 2014 โดยเปิดตัวพร้อมกับเพลง “You Can’t Stop Me”

    พร้อมกับปล่อยอัลบั้มที่มีชื่อเดียวกับเพลงเปิดตัวในยุคใหม่ของวง ซึ่งก็ไมได้แพ้สมัยที่ยังมี มิช อยู่แต่อย่างใด แม้ว่าในบางช่วงบางตอน จะมีเสียงวิจารณ์มาบ้าง ในบางเพลงของวง ที่ดูจะลดความดุดันลงไป แต่สุดท้าย แฟนคลับของวง ก็ให้เกียรติ พร้อมฟัง และเสพความเป็น Suicide Silence เหมือนเดิม

    Related Post