ภูทับเบิก สวรรค์ ของคนล่า ทะเลหมอก ต้นหนาวนี้ พลาดไม่ได้

ภูทับเบิก อยู่ในตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์  เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัด มีระดับความสูงถึง 1,768 จากระดับน้ำทะเล อากาศที่นี่เย็นสบายตลอดทั้งปี

ช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ ถ้าให้นึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่คนนิยมไปกันอย่างล้นหลามก็คงไม่หนีพ้นการไปเที่ยวเขาซึ่งช่วงนี้เป็นฤดูกาลแห่งการล่าทะเลหมอกที่มักจะเจอหมอกปุย ๆ ขาว ๆ แผ่ขยายเป็นวงกว้างสุดลูกหูลูกตาไม่ต่างจากทะเล สถานที่ขึ้นชื่อที่ใคร ๆ ต่างก็รู้ว่าถ้ามาล่าท้าหมอกต้องมาที่นี่ ภูทับเบิก สวรรค์ของนักล่าทะเลหมอก

ก่อนการเดินทางควรเช็คสภาพรถ และความพร้อมของคนขับให้เรียบร้อย เราเดินทางจากกรุงเทพฯด้วยรถยนต์ส่วนตัวใช้เวลาเดินทางราว ๆ 5-6 ชั่วโมงก็มาถึง อำเภอหล่มเก่า ที่เป็นจุดบริเวณทางขึ้นภูทับเบิก ซึ่งจุดนี้จะมีปั๊มน้ำมัน และร้านสะดวกซื้อ แนะนำเติมน้ำมันให้เต็มถัง ขาดเหลืออะไรให้ซื้อให้ครบจากตรงนี้ไปได้เลย เพราะหลังจากนี้จะเป็นการขับขึ้นเขาด้วยเส้นทางสุดโหดยาว ๆ ไปจนถึงยอดภู ข้อควรระวังในการขับรถ คือ อย่าขับชิดคันหน้าจนเกินไป และควรใช้เกียร์ต่ำ พร้อมแล้วก็ลุยกันเลย!!!

เส้นทางขึ้นภูทับเบิกค่อนข้างชัน มีโค้งติด ๆ กันค่อนข้างเยอะ และยังเจอหมอกตลอดทาง ควรขับอย่างระมัดระวัง อย่ามัวมองวิวเพลินนะคะ เราใช้เวลาจากจุดตีนเขามาถึงด้านบนราวๆ 40 นาที บนยอดภูจะมีที่พักแบบที่เป็นรีสอร์ท เต็นท์ให้เช่า หรือหากใครมีเต็นท์ของตัวเองก็สามารถนำมากางได้ เสียแค่ค่าเช่าพื้นที่กางนิดหน่อยแต่เนื่องจากมีประสบการณ์แล้ว ครั้งนี้เราตัดสินใจจองที่พักค่ะ ที่พักบนภูทับเบิกที่เป็นบ้านพักหรือรีสอร์ทแนะนำให้จองล่วงหน้าก่อนมานะคะ เพราะแม้ที่พักจะเยอะ แต่ถ้าเป็นช่วงพีคเช่นนี้ส่วนมากจะเต็มค่ะ ส่วนใครที่อยากมานนอนเต็นท์สัมผัสบรรยากาศแนะนำให้ทำใจมาซักนิดนะคะ เพราะที่นี่ลมและฝนแรงมาก

กิจกรรมบน ภูทับเบิก นั้นนอกจากชมทะเลหมอกยามเช้าแล้ว ก็ยังมีจุดถ่ายรูปที่คนนิยมถ่ายคือไร่กะหล่ำปลี และโอ่งแดงค่ะ

เมื่อถึงช่วงค่ำเมนูยอดฮิตของการมาเที่ยวภูเขาก็คือหมูกระทะ  นั่นเองงง อากาศหนาว ๆ ได้ทานหมูกระทะร้อน ๆ หน้าห้องพัก มันฟินจริงๆค่ะ อิ่มจากหมูกระทะแล้วก็มานั่งชิลชมบรรยากาศจิบเครื่องดื่มเย็น ๆ ซักนิด หากโชคดีฟ้าเปิดก็จะได้เห็นดาวสวย ๆ ถือว่าคุ้มค่ากับการมาพักผ่อนมาก ๆ

เช้านี้เราเตรียมตัวตื่นตั้งแต่ช่วงตี 5 ค่ะ เพื่อรอลุ้นทะเลหมอกว่าจะเป็นอย่างไร การจะเจอทะเลหมอกแบบเต็มตามีปัจจัยหลายๆอย่างทั้งความชื้น ความเร็วลม รวมถึงดวงด้วย มาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วก็ยังไม่เจอแบบแน่น ๆ อ้วน ๆเหมือนคนอื่นเขาซักที แอบเศร้าเบา ๆ

จากนั้นเราก็เตรียมเก็บของอำลายอดภูทับเบิกกลับกรุงเทพฯกัน แต่ก่อนกลับขอแวะจุดไฮไลท์อีก 2 จุด ที่อยู่ใกล้ๆกัน นั่นก็คือ พระธาตุผาซ่อนแก้ว และร้านกาแฟ Pino Latte มาถึงนี่แล้วจะไม่แวะก็ไม่ได้

เที่ยวเหนื่อยมาครึ่งวันท้องเริ่มร้องได้เวลาเติมพลังลงกระเพาะ อาหารขึ้นชื่อของที่นี่ก็หนีไม่พ้นขนมจีนเส้นสด ซึ่งมีร้านดังอยู่หลายร้าน วันนี้เราพามา ร้านขนมจีนต้นตังค์ ร้านที่คนเพชรบูรณ์แนะนำมา ขอบอกว่านอกจากขนมจีนอร่อยยังมีเมนูอื่น ๆ ที่เด็ดไม่แพ้กันอย่างลูกชิ้นแดงทอด และตำด๊องแด๊ง เป็นส้มตำปูปลาร้าที่ใส่แป้งขนมจีนที่ปั้นเป็นตัว ๆ ไม่ทันได้ถ่ายหมดไวมากค่ะ น้ำยาจะมี 4 แบบนะคะ น้ำยาป่า น้ำยากระทิ น้ำพริก และน้ำปลาร้า เป็นน้ำยาที่คนเพชรบูรณ์เค้านิยมกินกัน ใครไม่เคยลองก็ต้องมาลองกันหน่อย

อิ่มอกอิ่มใจแถมอิ่มท้องกันแล้ว ก็พร้อมเดินทางกลับสู่กรุงเทพฯ

5 ที่เที่ยวห้ามพลาดเมื่อมาถึง บึงกาฬ คลิกเลย