More

    Naked Exhibition นิทรรศการ ‘เปลือย’ ผ่านงานศิลปะและนวัตกรรม

    Naked Exhibition นิทรรศการ ‘เปลือย’ ผ่านงานศิลปะและนวัตกรรมNaked Exhibition

    อีกหนึ่งงานศิลปะน่าสนใจ ซึ่งเปิดให้ชมอย่างเป็นทางการแล้วถึงวันที่ 16 มกราคม 2565 กับนิทรรศการ “เปลือย” โดย เชาว์วุฒิ ชลชลาธาร ศิลปินผู้นำเทคโนโลยีมาผสานเข้ากับความงามของศิลปะได้อย่างลงตัว

    Naked Exhibition

    โดยนิทรรศการนี้ แบ่งออกเป็น 5 โซน เพื่อเล่าถึงนิยามคำว่า เปลือยอันเผยให้เห็นความจริง ความเสื่อม ความแปรเปลี่ยน ตั้งแต่อัตลักษณ์ ผิวหนัง เนื้อ กระดูก และนามธรรม ผ่านภาพพอร์ตเทรตต่าง ๆ  ที่สะท้อนถึงความเสมอภาคของสรรพสิ่ง หากมองเรื่องความเสื่อมสลายในแง่ วิทยาศาสตร์ ปรัชญา หรือศาสนา ทุกสรรพสิ่งจะเสมอกัน ณ จุดใดจุดหนึ่ง

    นอกจากนี้ยังแสดงถึงความเชื่อมโยงของชีวิต วัตถุ และพลังงาน สิ่งมีชีวิตสลายกลายเป็นแร่ธาตุ จากแร่ธาตุถือกำเนิดกลายเป็นชีวิต ซึ่งทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงความแปรเปลี่ยนที่เป็นวงจรแห่งการเกิด/ดับ

    Naked Exhibitionโซนที่ 1 อัตลักษณ์

    เมื่อคุณเข้ามาในห้องนี้ คุณจะได้พบกับภาพพอร์ตเทรตของบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงสังคม ซึ่งมีอัตลักษณ์อันโดดเด่น อาทิ นักกีฬา ดารา เซเลบริตี้

    ศิลปินใช้งานจิตรกรรมผสมผสานกับเทคนิคการพิมพ์ดิจิทัล เทคนิคการพิมพ์ฟอยล์ที่เล่นกับแสง รวมถึงภาพพอร์ตเทรตสัตว์ที่สร้างจากการสาน  เพื่อต้องการถ่ายทอดให้เห็น “อัตลักษณ์” หรือ “ตัวตน” ที่บอกถึงความเป็นตัวเอง

    โซนที่ 2 ร่างกาย

    โซนนี้ ศิลปินได้นำลวดลายของหนังสัตว์ ผิวของใบไม้ และดิน ผสานลงไปในภาพเปลือยของมนุษย์ เพื่อสื่อถึงความเท่าเทียมกันของทุกสรรพสิ่ง นอกจากนี้มีการนำเส้นผมเข้ามาร้อยกับชิ้นงาน (ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์ เส้นผมได้บอก DNA ที่แสดงลักษณะเฉพาะทางพันธุกรรม) เพื่อสื่อให้ผู้ชม ใคร่ครวญถึงสิ่งที่อยู่ภายใต้เปลือก หรือ “ร่างกาย”

    โซนที่ 3 กล้ามเนื้อ

    เป็นโซนที่ศิลปินนำเสนอผลงานประติมากรรม “กล้ามก่อสลาย” ซึ่งแสดงให้เห็นอนาโตมี่อันซับซ้อนของร่างกาย  โดยใช้ทั้งเทคนิคการปั้น และเทคนิคการสานเพื่อให้เห็นเส้นใย และชั้นกล้ามเนื้อนั่นเอง

     โซนที่ 4 กระดูก

     การนำเสนอศิลปะจัดวาง (Installation) “กองกะโหลก” โดยได้นำซากกะโหลกสัตว์และคน มาคละรวมกัน จนแทบไม่ปรากฏอัตลักษณ์ในอดีตใด ๆ หลงเหลืออยู่ เมื่อคุณยืนอยู่ต่อหน้ากองกะโหลกนี้ ศิลปินขอให้ผู้ชมหยุดความกังวลทั้งหมด หายใจเข้าลึก ๆ ใช้เวลาสักครู่ เพราะกระดูกคือสิ่งรูปธรรมสุดท้ายที่ยังคงหลงเหลืออยู่

     โซนที่ 5 นามธรรม

    “ความรู้สึกนึกคิด ความเป็นตัวเรา จะยังคงอยู่หรือไม่ เมื่อชีวิตเราดับสูญไป?” ศิลปินเพียรแสวงหาคำตอบของคำถามนี้ แต่ยิ่งหาคำตอบ กลับยิ่งเกิดคำถาม “อาจจะมีอยู่แต่ก็ไม่ถาวร?” หรือ “อาจจะดับสูญไปอย่างถาวร?” แต่สองคำตอบที่ศิลปินได้รับคือ “ความว่างเปล่า”

    ซึ่งศิลปินสื่อสภาวะที่ไร้ซึ่งคำตอบนี้ ผ่านภาพนามธรรมที่ผสานกับเทคนิคการพิมพ์อันหลากหลาย อาทิ การพิมพ์ที่นำใบไม้มาอัดลงในดิน นอกจากนี้ยังมีภาพการแตกของหน้าจอมือถือซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเสื่อมสลายของวัตถุต่าง ๆ ที่เราสัมผัสในชีวิตประจำวัน

    นอกจากนี้ ศิลปินยังนำนวัตกรรมเรื่องการพิมพ์ มาสร้างสรรค์งานศิลปะ อันหลากหลาย  ปรากฏตั้งแต่ยุคหิน คือพิมพ์ภาพลงผนังถ้ำ และถูกพัฒนาต่อมาเรื่อยๆ ในยุคที่สำคัญที่สุดคือการทำบล็อกไม้จากชาวจีน คศ.220 และศตวรรษที่ 15 มีการใช้บล็อกเหล็กที่ประดิษฐ์โดยชาวเยอรมัน ซึ่งเป็นการปฏิวัติวงการพิมพ์  แต่ที่เด่นชัดมากที่สุดในแง่งานศิลปะ คือ การใช้เทคนิคการสกรีนของแอนดี้ วอฮอล์ ผู้ก่อตั้ง Fespa ซึ่ง เป็นแรงบันดาลใจให้กับเขาในการสร้างสรรค์ผลงาน

    สำหรับ เชาว์วุฒิ ชลชลาธาร ชอบทำงานศิลปะเชิงทดลอง เพ้นท์จากอุปกรณ์ต่างๆ ไปจนถึงใช้นิ้วมือ รวมถึงใช้วัสดุแปลก ๆ มาสร้างสรรค์งาน ด้วยความที่เติบโตมากับโรงพิมพ์ ทำให้เริ่มคุ้นชินกับใช้วัสดุต่าง ๆ จากโรงพิมพ์มาสร้างสรรค์งาน

    ซึ่งนิทรรศการครั้งนี้ เขาอาศัยประสบการณ์จากการเป็นช่างพิมพ์ การประกวดสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ผลงาน  ทำให้ได้เห็นว่านวัตกรรมทางการพิมพ์หลายส่วนสามารถนำมาสร้างสรรค์ความงามในงานศิลปะได้ โดยนำมาผสมผสานกับการทำงานเพ้นท์ติ้ง และประติมากรรม ออกมาเป็นสื่อผสมที่น่าสนใจ

    Naked Exhibition เปิดให้ชมฟรีตั้งแต่วันนี้ถึง 16 มกราคม 2565 ณ RCB Photographers’ Gallery 1 ชั้น 2 ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก rivercitybangkok.com/

     

    บทความน่าสนใจ : IKEA SALE มหกรรมเซล… ส่งท้ายปี สำหรับผู้รักการแต่งบ้าน

     

    Related Post