More

    นิทรรศการ “Art Cart 07: The Graces(Charites)”

    นิทรรศการ “Art Cart 07: The Graces(Charites)”

    Charites เทพีแห่งความงาม เสน่ห์ ธรรมชาติ การสร้างสรรค์ การเจริญพันธุ์และความอันตราย ตามตำนานเทพเจ้ากรีก แม้จะเป็นเทพีที่ถูกมองข้ามจากเหล่าเทพและการบูชาของชาวกรีก แต่ก็ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินในการผลิตผลงานศิลปะอย่างมากมาย เช่น Antonio Canova, Peter Paul Rubens, Sandro Botticelli เป็นต้น นิทรรศการนี้ถูกแบ่งออกเป็นสามบทด้วยกัน แบ่งตามชั้นของอาคารดังต่อไปนี้

    ความสวยงามของธรรมชาติในปัจจุบันที่หายไป Chapter 1 ธาเลีย (Thalia) จากกิจวัตรที่ซ้ำเดิมในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ คือ ตื่นนอน อาบน้ำ มาที่ทำงาน กลับบ้าน อาบน้ำ นอน ซึ่งด้วยกิจวัตรนี้ทำให้คนในวัยทำงานไม่มีเวลาแม้แต่นิดเดียวที่จะได้มองท้องฟ้า ทั้งที่ท้องฟ้านั้นเป็นความสวยงามที่เรามองได้ง่ายและยังให้ความจรรโลงใจหรือเป็นเพื่อนในเวลาเหงา สุดท้ายแล้ว เวลาที่เหมาะสมที่สุดของการมองท้องฟ้าคงเป็นแค่วันหยุดสุดสัปดาห์

    Art Cart

    ใน Chapter 2 ยูโฟรซีน (Euphrosyne) ว่าด้วยเสน่ห์ในการสร้างสรรค์ซึ่งเป็นสิ่งที่คนมักมองข้ามออกไป เนื่องจากปัจจุบันคนมักมองเพียงรูปลักษณ์ภายนอกหรือประโยชน์ที่สิ่งนั้นมอบกลับมาให้กับตนเอง จึงอยากให้ผู้ชมได้เห็นถึงกระบวนการทำงาน ความจริงแล้วในเสน่ห์ของการสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมามีหลายปัจจัยด้วยกันอาจจะเป็นความทรงจำหรือความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมา

    การผจญภัยไปยังสถานที่ต่าง ๆ เมื่อหันหน้าไปทางซ้ายจะเจอทิวทัศน์ในยามที่แสงอาทิตย์สามารถส่องถึง หันขวาเป็นท้องฟ้าที่แปรปรวนตามความรู้สึกของคน และทางด้านหน้าเจอกับกรุงเทพใน 10 ปีที่แล้ว การมองเห็นทั้งหมดข้างต้นจะเกิดขึ้นใน Chapter 3 อะกลีอา (Aglaea) การเจริญพันธุ์และความอันตราย ตัวของผู้ชมขณะยืนอยู่กับพื้น เปรียบเสมือนการผจญภัยป่า ณ กรุงเทพมหานคร แต่ผู้คนกลับหลงทางทำให้เกิดความรู้สึกที่แปรปรวน

    นิทรรศการนี้เป็นผลงานการคิวเรตโดย พชรดนัย วิจารณ์ นักศึกษาฝึกงานจาก SAC Academy โดยตามความตั้งใจของภัณฑารักษ์ต้องการคัดสรรผลงานที่อยากให้ทุกคนกลับมามองถึงเบื้องหลังของผลงาน รวมถึงกลุ่มคนที่เป็นฟันเฟืองตัวนึงในการขับเคลื่อนสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเราเสมอ แต่กลับถูกมองข้าม ภัณฑารักษ์จึงอยากให้ทุกคนมองเห็นถึงความสำคัญกับส่วนนี้เป็นอย่างมาก และในอีกแง่มุมหนึ่งก็ยังเป็นกำลังใจให้กับทุกคนผ่านพ้นวิกฤตสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยหวังว่า นิทรรศการ The Graces (Charites) จะให้ความผ่อนคลาย และให้มุมมองอีกด้านหนึ่งกับการดูงานศิลปะ โดยหวังว่าทุกคนจะหันกลับมามองสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรือบุคคล

    ผลงานโดย : กิ-ออค จอง (Gi-ok Jeon), กิติก้อง ติลกวัฒโนทัย (Kitikong Tilokwattanotai)

    จรัสพร ชุมศรี (Jarasporn Chumsri), จิรวงศ์ วงษ์ตระหง่าน (Jirawong Wongtra-ngan)

    ชญานิน กวางแก้ว (Chayanin Kwangkaew), เชิดศักดิ์ ไพจิตรสัตยา (Chirtsak Phaijitsattaya),

    ตุลยา ตุลย์วัฒนจิต (Tunlaya Dunnvatanachit) หรือ ทูน่า ดุน (TUNA Dunn),

    ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง (Tachamapan Chanchamrassang) หรือ ปอมชาน (Pomme Chan)

    เล็ก เกียรติศิริขจร (Lek Kiatsirikajorn), วิภู ศรีวิลาศ (Vipoo Srivilasa) และ วิทวัส ทองเขียว (Wittawat Tongkeaw)

    📍 Art Cart 07: The Graces (Charites)

    📍 ณ ชั้น 1-3 อาคารแกลเลอรี เอส เอ ซี แกลเลอรี (SAC Gallery) กรุงเทพฯ

    📅จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน ไปจนถึง 13 สิงหาคม พ.ศ.2565

     

    อัปเดตคอนเทนต์ใหม่ ๆ ทาง LINE ฟรี
    Add friend ที่ ID : @inzpy (มี@นำ) เพิ่มเพื่อน

    Related Post