More

    Cocoon Wood เด็กน้อยจากต่างดาว ตัวแทนของ ‘ความสุข’

    ใครที่ชื่นชอบลายเส้นและความน่ารักของโคคูน (CoCoon) เด็กน้อยหน้าตาน่ารักจากโลกต่างดาว หนึ่งในคาแรกเตอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของ ครูปาน – สมนึก คลังนอก ศิลปินนักวาดภาพชื่อดังที่มีผลงานร่วมกับแบรนด์ดัง และเคยจัดแสดงผลงานภาพวาดมาแล้วหลายที่ทั่วโลก ครูปานวางคาแรกเตอร์ของโคคูนเป็นเด็กน้อยที่มีความสดใสร่าเริง ที่มีแรงบันดาลใจมาจากลูกศิษย์วัย 5 ขวบ ใส่ชุดลายดอกไม้วิ่งเข้ามาในโรงเรียนซึ่งครูปานรู้สึกว่าเป็นภาพที่ดูน่ารักจึงนำมาวาด แล้วดีไซน์ให้มีลักษณะเด่นมากขึ้นอย่างหัวโต ตากลมโต เป็นเด็กน้อยตัวอวบ ซึ่งเสื้อฮู้ดให้ความรู้สึกคล้ายกับเด็กที่ถูกห่อหุ้มเสมือนได้รับการปกป้อง และดูคล้ายกับดักแด้ที่ครูปานเคยเลี้ยงกับคุณแม่ในวัยเด็ก จึงเป็นที่มาของชื่อ Cocoon หรือเด็กน้อยโคคูนจากโลกต่างดาว เพื่อเป็นตัวแทน ‘ความสุข’ ที่ครูปานอยากให้ทุกๆ คนมาค้นหา ‘ความสุข’ ของตัวเองเพื่อโอบกอดมันอีกครั้ง

    ครูปาน

    ในคราวนี้ เจ้าโคคูนจะกลับมาในรูปแบบของตุ๊กตาไม้สีสันสดใส ซึ่งตัวครูปานเอง มีความผูกพันกับต้นไม้มาตั้งแต่วัยเด็กจนเรียกได้ว่าต้นไม้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตครูปาน โดยจุดเริ่มต้นของการทำตุ๊กตาไม้เริ่มเมื่อ 9 ปีก่อน ต้นไม้ใหญ่ในบ้านเกิดที่เติบโตมาพร้อมครูปานกำลังจะตาย จึงได้ตัดส่วนหนึ่งของต้นไม้มาใช้ประโยชน์ ซึ่งครูปานนำไม้นั้นมาทำ ‘ตุ๊กตาไม้’ เพราะอยากเก็บความทรงจำของต้นไม้นี้ไว้กับตัวเองตลอดไป และตุ๊กตาไม้นี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ‘ตุ๊กตาโคคูนไม้’ ที่ทำจากไม้จามจุรีทั้งตัว ส่วนฐานทำจากไม้สัก และครูปานได้บรรจงเพ้นท์โคคูนไม้แต่ละตัวอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้โคคูนมีหน้าตาและบุคลิกที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป จากวันแรกจนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลากว่า 8 ปีที่ครูปานสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมโคคูนไม้ด้วยความรัก และกลายเป็นชิ้นงานสุดหวงของ ครูปาน ที่จะนำมาจัดแสดงให้คนรักโคคูนและศิลปะได้ชม

    ความสุข

    นิทรรศการ Cocoon Wood จัดแสดงที่ Parnarts Gallery ในร้าน Chubby Papaya ซ.เรวดี 22 นนทบุรี ตั้งแต่วันที่วันนี้ถึง 6 สิงหาคม 2567 สอบถามเพิ่มเติมโทร 065-5526353

    ความสุข

    สำหรับ ครูปาน สมนึก คลังนอก เป็นศิลปินชาวไทยที่มีชื่อเสียง โดยมีผลงานที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

    ประวัติ:

    • ชีวิตวัยเด็ก: ครูปานเกิดและเติบโตในครอบครัวชาวนาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่เด็กมีความสนใจในศิลปะ ชอบสังเกตธรรมชาติรอบตัว และเริ่มต้นวาดรูปตั้งแต่อายุ 7-8 ขวบ
    • การศึกษา: ครูปานบวชเรียนเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 12 ปี และได้ศึกษาต่อที่วิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ในช่วงนี้เองที่ครูปานได้ค้นพบความสามารถในการวาดรูปอย่างจริงจัง
    • การทำงาน: หลังจากลาสิกขา ครูปานได้ทำงานเป็นครูสอนศิลปะ ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นศิลปินอิสระเต็มตัว
    • ผลงาน: ผลงานของครูปานมีลักษณะเด่นคือ ลายเส้นที่เรียบง่ายแต่มีชีวิตชีวา สีสันสดใส และมักสื่อถึงความสุข ความหวัง และความรักในวัยเด็ก ตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์ของครูปานคือ “โคคูน” (Cocoon) เด็กผู้หญิงตาโตที่มักปรากฏอยู่ในผลงานหลายชิ้น

    ความสำเร็จ:

    • การจัดแสดงผลงาน: ครูปานได้จัดแสดงผลงานทั้งในประเทศและต่างประเทศมาแล้วหลายครั้ง ผลงานของเขาได้รับความนิยมอย่างมากจากนักสะสมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
    • รางวัล: ครูปานได้รับรางวัลและเกียรติคุณมากมายจากผลงานศิลปะของเขา

    บทบาทอื่นๆ:

    • ครูสอนศิลปะ: ครูปานยังคงทำงานเป็นครูสอนศิลปะให้กับเด็กๆ และผู้ที่สนใจ โดยเชื่อว่าศิลปะสามารถสร้างความสุขและพัฒนาจิตใจของผู้คนได้
    • ศิลปินจิตอาสา: ครูปานมักจะร่วมกิจกรรมศิลปะเพื่อสังคมต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งต่อความสุขให้กับผู้อื่น

    สรุป:

    ครูปาน สมนึก คลังนอก เป็นศิลปินที่มีความสามารถและมีจิตใจที่ดีงาม ผลงานของเขาไม่เพียงแต่สวยงาม แต่ยังสื่อถึงความหมายและคุณค่าที่ลึกซึ้ง ทำให้ครูปานเป็นที่รักและเคารพของผู้คนมากมาย

    บทความที่น่าสนใจ

    “Lee Sang Soo” ศิลปินเกาหลีใต้ ผู้เปลี่ยน “Siamese Cat” เป็นประติมากรรมมินิมัลสุดคูล

    ‘HIRONO’ ทำความรู้จัก เด็กชายหน้าบึ้งนัยน์ตาเศร้า ที่ใครๆ ก็หลงรัก

    รู้จัก ‘The Cloud Ah Q’ เมฆตัวกลม น่ารักน่าเอ็นดู แห่งไต้หวัน

    Related Post