More
    spot_img

    กิจกรรมน่าทำช่วงเทศกาลสงกรานต์

    สงกรานต์ เป็นคำมาจากภาษาสันสกฤต สํกฺรานฺติ (saṅkrānti) ใช้เรียกวันขึ้นปีใหม่ ที่เฉลิมฉลองในประเทศไทยซึ่ง เทศกาลสงกรานต์นั้นเป็นอีก 1 ช่วงของปีที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันนานหลายวัน สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะทำอะไรในช่วงนี้ Inzpy ขอนำเสนอ กิจกรรมน่าทำช่วงเทศกาลสงกรานต์ มาฝากกันครับ

    สำหรับกิจกรรมแรก คือ การทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระ

    ประเทศไทยมีศาสนาพุทธในการยึดเหนี่ยวจิตใจ ซึ่งการทำบุญตักบาตรก็มีความเชื่อกันว่าจะทำให้เกิดสิริมงคลขึ้นกับชีวิตของตัวเองและครอบครัว รวมถึงเป็นการอุทิศบุญกุศลไปยังผู้ที่จากไป บางคนอาจจะมีการจัดเตรียมอาหารไปตักบาตรและถวายพระภิกษุสงฆ์ที่วัด นอกจากนั้นกิจกรรมที่มาคู่กัน ซึ่งเราสามารถทำได้ที่บ้านของตัวเองได้เลย คือ การสรงน้ำพระ โดยการใช้น้ำอบไทยรดลงไปยังพระพุทธรูป โดยคนไทยมความเชื่อว่าการสรงน้ำพระจะช่วยชำระล้างจิตใจให้ชุ่มชื่น ใสสะอาด ยิ่งหากทำด้วยจิตใจที่มีศรัทธาด้วยแล้ว ยิ่งได้อานิสงส์แรง นำพาแต่ความสงบร่มเย็นมาให้

    กิจกรรมน่าทำช่วงเทศกาลสงกรานต์

    กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

    การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งมักจะทำกันในวันที่ 13 เมษายนของทุกปี (เทศกาลสงกรานต์) นอกจากเป็นวันสงกรานต์แล้ว ยังเป็นวันผู้สูงอายุอีกด้วย โดยการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ทำเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพ กตัญญูต่อผู้ใหญ่ ผู้มีพระคุณ และขอพรจากผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคล 

    กิจกรรมน่าทำช่วงเทศกาลสงกรานต์

    เล่นน้ำสงกรานต์

    การเล่นน้ำสงกรานต์จัดว่าเป็นสีสันของ เทสกาลสงกรานต์ ซึ่งโด่งดังเป็นทั่วโลก ทำให้ในแต่ละปีเทศกาลนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เป็นจำนวนมาก ช่วงสงกรานต์ตรงกับช่วงซัมเมอร์ของไทย อากาศมีความร้อนจัด การเล่นน้ำจึงจะช่วยคลายความร้อนลงได้ นอกจากนี้บางสถานที่ก็จะมีการจัดคอนเสิร์ตเพื่อเพิ่มความสนุกภายในงานให้มากขึ้นไปอีก หรือบางสถานที่ก็มีการเล่นน้ำสงกรานต์ไปจนถึงตอนมืด เช่น ย่านสีลม ถนนข้าวสาร เมืองพัทยา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดสงขลา จังหวัดขอนแก่น เป็นต้น

    ไปเที่ยวกับครอบครัว

    เทศกาลสงกรานต์ของทุกปี มักมีวันหยุดยาวติดต่อกันอย่างน้อย 3 – 5 วัน ไม่แปลกที่หลายครอบครัวจะวางแผนไปเที่ยวพักผ่อนที่ต่างจังหวัดหรือเที่ยวต่างประเทศ นอกจากได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาแล้ว ยังได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการท่องเที่ยวและเป็น กิจกรรมน่าทำช่วงเทศกาลสงกรานต์ อีกด้วย

    รับประทานอาหารร่วมกับครอบครัว

    สำหรับบ้านไหนที่ไม่อยากออกไปทานอาหารนอกบ้าน เพราะเกรงว่าช่วงเทศกาลแบบนี้คนเยอะทำให้ต้องรอคิวนาน ลองเปลี่ยนมาจัดปาร์ตี้เล็ก ๆ ในครอบครัวอย่างปาร์ตี้หมูกระทะหรือชาบูที่สามารถกินได้ทั้งครอบครัว แถมทุกวันนี้มีบริการเดลิเวอรี่ส่งตรงถึงบ้าน ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนของเยอะ แต่ถ้าบ้านไหนอยากตระเตรียมของกินเองก็สามารถทำได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละครอบครัว บอกเลยว่า กิจกรรมน่าทำช่วงเทศกาลสงกรานต์ อันนี้ไม่ควรพลาดสำหรับคนที่ไม่อยากออกไปวุ่นวายข้างนอก

    นอกจากนี้ทาง ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ทุกสาขาทั่วประเทศ ได้มีการจัดให้มีการสรงน้ำพระในช่วง เทศกาลสงกรานต์ เป็นประจำทุกปีด้วย และทั้งหมดนี้ก็เป็น กิจกรรมน่าทำช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะทำอะไรในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้

     

    ขอบคุณข้อมูลจาก BigC

    PLENG
    PLENG
    #เพราะชีวิตคือการเดิน แต่ชีวิตพลิกผัน ดันมาเป็น Content Entertain ที่พร้อมจะบรรเลงทุกความสนุกให้โลกได้รู้ !!!

    Related Post

    Most Popular

    Recommended