More

    ความน่าทึ่งของ วัดพุทธบาทสุทธาวาส

    ความมหัศจรรย์ของการก่อสร้าง ด้วยแรงศรัทธาทางพระพุทธศาสนา ที่สามารถสร้างเจดีย์บนยอดเขาได้ เป็นความน่าทึ่งของ วัดพุทธบาทสุทธาวาส เป็นอย่างมาก

    จังหวัดลำปางไม่ได้มีแค่รถม้า แต่ยังเป็นจังหวัดที่มีวัดสวยงามมากมาย อย่างวัดพระธาตุลำปางหลวง แต่วัดที่สร้างด้วยความศรัทธาอันแรงกล้า ที่สามารถขนอิฐ ขนทราย ขึ้นไปบนยอดเขา แล้วสร้างเป็นวัด เป็นความน่าทึ่งของคนสร้างเป็นอย่างมาก

    วัดพุทธบาทสุทธาวาส

    วัดพุทธบาทสุทธาวาส หรือชื่อเดิมคือ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ หรือชาวบ้านนิยมเรียกว่า วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง ความน่าทึ่งของวัดนี้ คือมีองค์เจดีย์น้อยใหญ่วางกระจัดกระจายอยู่บนยอดหินตามแนวสันเขาหินปูนฝั่งด้านตะวันตกของอำเภอแจ้ห่ม ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลเฉลี่ยประมาณ 800 เมตร และสูงจากอำเภอแจ้ห่มประมาณ 500 เมตร

    วัดพุทธบาทสุทธาวาส

    แต่ก่อนบริเวณนี้มีแต่เพียงรอยพระพุทธบาทอยู่ เมื่อก่อนยังไม่มีการสร้างถนนขึ้นเขา ชาวบ้านใช้การเดินเท้าจากตีนเขาเพื่อขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทเป็นประจำทุกปี ต่อมาหลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล (พระเทพวิสุทธิญาณ) เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม จังหวัดพะเยา ได้เดินทางมาสักการะรอยพระพุทธบาทโดยการเดินเท้า แล้วเกิดศรัทธา จนทางคณะสงฆ์จึงมีมติให้สร้างวัดขึ้นที่บริเวณใกล้กับรอยพระพุทธบาท สร้างขึ้นอันเนื่องในวันพระบรมราชสมภพ 200 ปี ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4

    วัดพุทธบาทสุทธาวาส

    เส้นทางเข้าวัดพระบาทสุทธาวาส แนะนำให้ใช้บริการของชาวบ้าน ซึ่งจะออกทุก ๆ 15 นาที ค่าบริการคนละ 90 บาท แล้วเดินเท้าทางเรียบอีกประมาณ 300 เมตร ต่อไปเป็นทางเดินขึ้นเขาอีกประมาณ 500 เมตร ซึ่งเป็นทางชั้นมาก มีบันไดให้เดินตลอดทาง ไม่เหมาะกับเด็ก และผู้สูงอายุ

    วัดพุทธบาทสุทธาวาส

    หากได้เดินขึ้นไปแล้ว จะรู้สึกได้ถึงความมหัศจรรย์ในการสร้างวัดแห่งนี้ หากไม่ได้ด้วยศรัทธาอันแรงกล้า ไม่สามารถสร้างได้แน่นอน ซึ่งในขณะนั้นยังไม่มีถนน และสะพานเลย หนึ่งในทีมงานก่อสร้างได้เล่าให้ฟังว่า ต้องเดินป่าเข้าไป แล้วทำบันไดเล็ก ๆ เพื่อปีนขึ้นไปสร้าง ขนวัสดุต่าง ๆ ลำเลียงผ่านบันไดไปแต่ละยอดเขา

    วัดพุทธบาทสุทธาวาส

    บริเวณวัดแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ชั้นแรกเป็นที่ตั้งของอุโบสถและเจดีย์ ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่จำลองมาจากพระนิรันตราย ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปประจำพระองค์ของรัชกาลที่ 4 บริเวณชั้น 2 เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท ทุก ๆ ปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 จะมีการจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทขึ้นเป็นประจำ ภายในศาลาจะมีรอยพระพุทธบาทจำลอง และมีรอยพระพุทธบาทอยู่ในพื้นหินบริเวณใกล้เคียง ชั้นที่ 3 คือ ดอยพระบาท เป็นที่ประดิษฐานขององค์พระธาตุสีทอง มีเจดีย์สีขาว 5 องค์อยู่ริมชะง่อนผา

    เห็นความน่าทึ่ง มหัศจรรย์ ของการสร้าวัดพุทธบาทสุทธาวาสกันแล้ว เป็นสถานที่ unseen ในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ยังไงต้องลองมาสัมผัสวัดแห่งนี้กันให้ได้

    รายละเอียดเพิ่มเติม
    ที่อยู่: ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม ลำปาง 52240
    พิกัด: Google Map
    เวลาทำการ: 06.00 – 17.00 น.

    ติดตาม Inzpy ได้ที่
    Website:
    https://inzpy.com/travel/
    Youtube:
    https://www.youtube.com/c/Inzpy
    Facebook:
    https://www.facebook.com/inzpyth

    Related Post