More

    Puerto Princesa – Palawan ที่เที่ยว ฟิลิปปินส์ แบบ Local Style

    Puerto Princesa – Palawan ที่เที่ยว ฟิลิปปินส์ แบบ Local Style

    Puerto Princesa

    ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่มีหมู่เกาะเล็กๆ อยู่เยอะมาก ขึ้นชื่อในเรื่องของทะเล ที่สวยใส ติดอันดับโลกเลยก็ว่าได้ แต่ที่ฟิลิปปินส์ยังมีอีกมุมมองนึงที่น่าสนใจ ที่ Puerto Princesa บนเกาะ Palawan ทุกอย่างยังคงความเป็นธรรมชาติ ชนบทแบบ Local สุดๆ ที่อยากลองไปสัมผัสสักครั้ง

    Puerto Princesa

    ค่าเงินที่ ฟิลิปปินส์ เป็นค่าเงิน เปโซ ซึ่งคำนวณเป็นเงินไทย 1 เปโซ จะราวๆ 0.6 บาท ถือว่าค่อนข้างถูกพอสมควรค่ะ ค่าเงินถูกแบบนี้ ของใช้ และอาหารที่นี่ก็ถือราคาเบามากถ้าเทียบกับบ้านเรา โดยเฉพาะอาหารทะเล เก๋กู๊ดสุดๆ

    ที่ เปอร์โตพรินเซซา ยังคงความเป็นวิถีชนบทมากๆ แม้แต่อาคาร บ้านเรือน ร้านต่างๆ ขนาดถ่ายภาพออกมายังได้ฟิลเหมือนเราใช้ฟิลเตอร์ภาพฟิล์มแบบนั้นเลยค่ะ ดูเป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ได้วุ่นวายมากนัก อาจจะเป็นเพราะเป็นเมืองเล็กๆบนเกาะ ที่น้อยคนจะรู้จัก

    Puerto Princesa

    การเดินทางของเราในครั้งนี้ ก็จะต้องนั่งเครื่องไปลงที่มะนิลาก่อน แล้วต่อเครื่องบินภายในประเทศมาลงที่ เปอร์โตพรินเซซา อีกที แล้วหลังจากนั้น การเดินทางของเราบนเกาะนี้ก็จะใช้เป็นรถสาธารณะ ที่คล้ายๆสามล้อบ้านเรา แต่เอามอเตอร์ไซต์มาทำเป็นรถพ่วง เริ่ดมั้ยล่ะคะ 555+ ขึ้นครั้งนึง ตกคนละประมาณไม่เกิน 10 บาท

    Puerto Princesa

    สำหรับร้านอาหารในเมืองนี้ ถือว่าค่อนข้างหาร้านดีๆยากอยู่นะคะ ถ้าที่เจอจากการเสิร์ชบน Google Map ก็จะมีร้าน Badjao Seafront Retaurant ร้านนี้แหละค่ะ ที่คิดว่าโอเคสุด ประตูทางเข้าไปในร้านล้อมรอบไปด้วยไม้ป่าโกงกาง ก็บ่งบอกได้ว่าที่นี่ ยังคงเป็นความธรรมชาติอยู่พอสมควรเลยค่ะ

    เมนูอาหารที่นี่ ถือว่าคล้ายกับบ้านเราอยู่บ้างนะคะ แต่จะเน้นไปในเรื่องของอาหารทะเลซะส่วนใหญ่ เพราะที่นี่หาง่ายกว่า หมู หมา กา ไก่ ก็คือ สัตว์ทะเลนี่แหละค่ะ แถมราคาไม่แรงด้วยนะคะ น้ำจิ้มซีฟู้ดที่นี่แปลกมาก คล้ายๆน้ำส้มสายชูหมัก หรือน้ำหมักเกลืออะไรสักอย่าง ซึ่งเราว่ารสชาดมัน ไม่ได้เลย 555+ เลยขอพริก มะนาว น้ำปลา มาปรุงเอง แต่ที่แปลกตาเห็นจะเป็นมะนาว เพราะมะนาวที่นี่คือ ส้มจี๊ด บ้านเราค่า มันเป็นความเปรี้ยวอมหวานไปอีก ก็เป็นเรื่องที่แปลกดี

    พีคสุดคือการไปเดินตลาดสดของที่นี่ค่ะ คุณพระ! ทูน่าตัวใหญ่ๆวางขายเต็มตลาด ขายเพียงราคากิโล 180เปโซ ตกราวๆกิโลละ 100 บาท โอ้โห อาซาบาลาเฮ่มาก 555+ ถูกจริงจัง นอกจากนี้ก็ยังมี กุ้ง หอย ปู ปลาแบบบิ๊กไซส์วางขายเต็มเลยค่ะ โอ้ยยย อยากซื้อส่งกลับบ้าน แต่กลัวจะเน่าก่อน

    อีกสิ่งหนึ่งที่รู้สึกว่า สะดุดตา เพราะเห็นเริ่มมีขายเยอะในบ้านเรา ก็คือสาหร่ายพวงองุ่นค่ะ เค้าวางใส่จานใหญ่ๆขายเพียง จานละ 100 เปโซ แล้วเม็ดมันใหญ่ พวงใหญ่มาก น่าซื้อไปทำยำสาหร่ายสุดๆ

    อ้อแล้วก็ตลาดที่นี่จริงๆมีมะนาว ที่เป็นมะนาวจริงๆขายนะคะ แต่ราคาค่อนข้างสูง น่าจะสูงกว่าราคามะนาวบ้านเราด้วยด้วยค่ะ ถ้าได้ไปรอบหน้าตั้งใจไว้ว่าจะพก มะนาว น้ำปลาไปเอง 555+

    Puerto Princesa

    มาถึงฟิลลิปปินส์ทั้งที จะขาดไม่ได้เลยคือการออกไปลงทะเล เพราะทะเลที่นี่วิวสวย น้ำใสเห็นตัวปลา ขึ้นชื่อจริงๆค่ะ ตอนที่มองเห็นวิวทะเลที่นี่ คือใสสะอาด สุดลูกหูลูกตา มันเป็นธรรมชาติที่ยังดูสดใหม่อยู่เลย นั่งกินลมชมวิว คือสดชื่นมาก รู้สึกปอดสะอาดสุดๆ และวันนี้ก็เป็นวันที่โชคดีของเราที่ฟ้าเปิด

    Puerto Princesa

    เรือของฟิลิปปินส์ อย่างเรือประมง เค้าจะมีความเป็นเอกลักษณ์ตรง ปีกข้างที่ทำยื่นออกมาค่ะ คือถ้าใครเห็นภาพที่มีเรือแบบนี้อยู่ก็อาจเดาได้ไม่ยาก ว่าที่นั่นคือ ฟิลิปปินส์ การนั่งเรือแบบนี้ถือว่าโอเคค่ะ ไม่ค่อยรู้สึกโครงเครง ชิลๆสบายๆ ดีต่อใจสุดๆไปเลยแกร

    รู้สึกพลาดมาก ที่ตอนนั้น Gopro ยังใช้ไม่ค่อยเป็น ก็ถ่ายได้บ้างไม่ได้บ้าง ซึ่งที่เห็นอยู่นี้จะเป็นเกาะ Star Fish ตามชื่อเลยค่ะ ก็จะมีปลาดาว นอนเรียงรายอยู่ใกล้ๆหาด สามารถยืนดูได้เลย เพราะน้ำใสมาก ก.ไก่ล้านตัว แค่ดำ Snokeling ก็แฮปปี้มากแล้วค่ะ

    ที่นี่เค้าขายอาหารทะเลสดๆเป็นเรื่องปกติมากเลยค่ะ อย่างหอยเม่นนี้ก็จะมีให้เราเลือกเป็นตัวๆ เสร็จแล้วคนขายก็จะทำการตัดหนาม และผ่าให้เรากินสดๆ กับน้ำจิ้มซีฟู้ดหมัก ที่รสชาดไม่ได้เลย 555+ หอยเม่นถึงหน้าตาจะดูไม่เหมือนตามร้านอาหารญี่ปุ่นที่หลายคนไปทานสักเท่าไหร่นะคะ แต่รสชาดคือได้เลย คือโอเคมาก และราคาไม่แพงด้วย

    ตอนเย็นหลังจากกลับมาจากร่องเรือไปดำน้ำแล้ว เราก็เดินหาร้านอาหารกัน จริงๆร้านอาหารที่นี่เมนูค่อนข้างจะเหมือนกันแทบทุกร้าน อยู่ที่ว่าอยากเลือกนั่งร้านที่มีบรรยากาศแบบไหนเท่านั้นเองค่ะ และจะบอกว่าที่นี่ยังมีเมนูทีเด็ดอีกหนึ่งอย่าง ที่ไหนๆมาแล้วก็ขอลองสักครั้ง

    Puerto Princesa

    มันคือ หนอน ค่ะ ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิด หนอนจริงๆ ตัวยาวๆใหญ่พอสมควร หลังจากได้งับไปนิดนึง ฟิลมันคล้ายกับหนวดปลาหมึก ข้างนอกจะกรุบๆ แต่ข้างในจะน้ำๆหน่อย ถามว่ากินต่อมั้ย ก็ไม่นะ 555+ คำเดียวรู้เรื่อง! แต่อย่างน้อยก็ถือว่าได้ลองแล้ว

    ถ้าใครอยากมาลองสัมผัสวิถีชาวเกาะ แบบชนบท Local สุดๆ ต้องลองมาที่ เปอร์โตพรินเซซา บนเกาะปาลาวันค่ะ มันคนละฟิลกับไปเที่ยวทะเลใต้บ้านเรา และของที่นี่ราคาไม่แพง ได้มาเห็นบรรยากาศใหม่ ในการใช้ชีวิตเรียบง่ายอีกมุมนึง เราอยู่ที่นี่ แทบจะไม่ได้จับมือถือเลยค่ะ รู้สึกว่า มีอะไรน่าสนใจมากมายที่ควรไปให้ได้สักครั้งในชีวิต

     

    5 Beach Club บรรยากาศสุดเจ๋ง สำหรับคนชอบปาร์ตี้ ไม่ควรพลาด คลิกเลย

     

    Related Post