More

    Wild Mushroom Chronicles นิทรรศการภาพถ่ายเห็ดป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

    ชวนไปชมความสวยงามและความหลากหลายของเห็ดป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในนิทรรศการภาพถ่าย Wild Mushroom Chronicles โดย บริษัท คอสโม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่คุณชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล ช่างภาพมากประสบการณ์ในวงการถ่ายภาพระดับโลก ใช้เวลาติดตามและเก็บภาพนานถึง 4 ปี จนได้ภาพถ่ายสวย ๆ ของเห็ดป่าหลากหลายสายพันธุ์ที่ต่างก็มีความสวยงามในตัวเองมาให้เราได้ชมกันอย่างใกล้ชิด

    คุณชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล ช่างภาพมากประสบการณ์ ที่มีความหลงใหลในศิลปะการถ่ายภาพมาตั้งแต่อายุ 10 ปีเมื่อได้รับกล้อง Kodak Brownie จากพี่ชาย และเริ่มฝึกฝนทักษะการถ่ายภาพที่ร้านวิจิตรจำลองกับ อ.ตั๊กเม้ง จากนั้นได้ศึกษาการถ่ายภาพที่ St. Martin School of Art ควบคู่กับเรียนวิศวกรรมศาสตร์ที่ External College ในอังกฤษ ซึ่งนอกจากเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแล้ว คุณชัยโรจน์ยังเป็นหนึ่งในช่างภาพมือรางวัลที่ติดอันดับ World Top Ten หลายครั้ง และได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นช่างภาพบันทึกพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมถึงคว้ารางวัลจากการประกวดในประเทศและต่างประเทศ ถ้วยรางวัลรวมยอดเยี่ยมจากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 และรางวัล P.S.A. 5 Stars จากสมาคมถ่ายภาพแห่งอเมริกาในปี 2552 อีกทั้งยังได้รับเชิญเป็นกรรมการตัดสินภาพถ่ายในหลายเวทีด้วย

    สไตล์การถ่ายภาพของคุณชัยโรจน์เป็นแบบ Pictorial Art ภาพถ่ายแต่ละใบล้วนบอกเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองอันเป็นเอกลักษณ์ที่มีความประณีต โดยตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี ได้ตระเวนเก็บเกี่ยวภาพถ่ายที่สะท้อนเรื่องราวชีวิต วัฒนธรรม และเสน่ห์ของท้องถิ่นทั่วโลก ภาพถ่ายจึงไม่เพียงเป็นงานศิลป์ แต่ยังเป็นบทบันทึกประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า สะท้อนถึงความหมายและความงดงามของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลาด้วย

    ภาพถ่ายชุด “เห็ดป่า” ในนิทรรศการ Wild Mushroom Chronicles ครั้งนี้คุณชัยโรจน์ ใช้เวลาถึง 4 ปี (พ.ศ. 2552 – 2556) เพื่อติดตามและเฝ้ารอเก็บภาพในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยร่วมกับคุณจินดา วานิชพัฒนากูล และคุณอนันต์ จิรมหาสุวรรณ เป็นผู้บรรยายให้ข้อมูลของเห็ดแต่ละสายพันธุ์ตลอดระยะเวลาในการถ่ายภาพ และสามารถรวมรวมภาพของเห็ดป่าหลากหลายสายพันธุ์ นำมาจัดเป็นนิทรรศการให้ผู้ที่สนใจได้ชม โดยนิทรรศการภาพถ่ายชุด “เห็ดป่า” จัดแสดงตั้งแต่วันนี้  – 3 พ.ย. 2567 บริเวณผนังโค้ง ชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

    บทความที่น่าสนใจ

    ชมโอเปร่า 7 เรื่อง รังสรรค์จากพระราชหัตถเลขา ร.5

    “Portrait of Passion” นิทรรศการภาพถ่ายสร้างแรงบันดาลใจ

    ร่วมฉลองเทศกาลลอยกระทงแบบหรูหรา ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ

    Related Post