More

    Iris ร้านอาหารใหม่ในนอร์เวย์ ผลงานสุดยอดการดีไซน์ของ Norm Architects และ Kvorning Design

    ใครมีแผนไปเที่ยวประเทศนอร์เวย์ #INZPY ร้านอาหารใหม่มาแนะนำ ชื่อ Iris ร้านอาหารรางวัลมิชลินสตาร์ ซึ่งเป็นงานศิลปะลอยน้ำ และมีกรอบเป็นฟยอร์ดที่ชื่อ Hardangerfjord อันงดงามทางตะวันตกของประเทศนอร์เวย์ ตัวร้านโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสุดเท่ที่เรียกว่า Salmon Eye ออกแบบโดย Kvorning Design ส่วนงานตกแต่งภายในเป็นผลงานของ Norm Architects ที่สร้างบรรยากาศให้รู้สึกผ่อนคลายและนุ่มนวล ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ตัดกับโครงสร้างภายนอกที่เป็นเหล็กอันโดดเด่น

    ตัวสถาปัตยกรรมของ Salmon Eye หุ้มด้วยเกล็ดสเตนเลสสตีลเลียนแบบผิวมันวาวสีเงินของปลาแซลมอน ซึ่งจะเปล่งประกายระยิบระยับในฟยอร์ดยามต้องแสงอาทิตย์ การออกแบบอาคารทรงรีที่คล้ายกับตาปลาทำให้เป็นจุดเด่นที่สามารถมองเห็นได้จากระยะไกลหลายไมล์ แม้กระทั่งจากบนอากาศ ตัวอาคารมีขนาดพื้นทีใช้สอยประมาณ 1,000 ตร.ม. ไม่เพียงแต่เป็นที่ตั้งของร้านอาหาร Iris เท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์ข้อมูลและนักท่องเที่ยวด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำลอยน้ำที่ตั้งอยู่บริเวณนอกเมือง Rosendal อีกด้วย

    ด้วยโครงสร้างอาคารที่มีลักษณะโค้งมนนี่เอง การตกแต่งภายในจำเป็นต้องเติมเต็มพื้นที่ส่วนใหญ่ด้วยเฟอร์นิเจอร์สั่งทำพิเศษที่สามารถวางในซุ้มโค้งและแนบชิดกับผนังได้พอดี แสงไฟนวลๆ จากโคมไฟ และวัสดุจากธรรมชาติช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นส่วนตัวท่ามกลางส่วนโค้งของอาคาร ในขณะที่โครงสร้างเหล็กอันโอ่อ่าบ่งบอกถึงความแข็งแกร่งและความทันสมัย ​​องค์ประกอบแห่งความอบอุ่นและความสบาย เช่น ไม้เนื้อวอลนัท พรมกำมะหยี่ และเฟอร์นิเจอร์บุด้วยเบาะ สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองและน่าดึงดูดใจที่ดึงดูดประสาทสัมผัสของมนุษย์ ที่พักผ่อนอันแสนสบายแห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางฉากหลังมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ มอบประสบการณ์การรับประทานอาหารที่เป็นส่วนตัวในสภาพอากาศที่บางครั้งเลวร้ายของประเทศนอร์ดิก

    เมื่อมาถึงร้านอาหาร Iris หลังจากเดินทางด้วยเรืออย่างประทับใจ แขกสามารถเพลิดเพลินกับเมนูชิมรสชุดที่เน้นความยั่งยืน วัตถุดิบในท้องถิ่น และชีวิตใต้ท้องทะเลที่มีชีวิตชีวา ประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่ธรรมดานี้ยังได้รับการเสริมด้วยทิวทัศน์อันสวยงามของฟยอร์ด ธารน้ำแข็ง และภูเขาอันยิ่งใหญ่

    For reservation click >> https://www.restaurantiris.no/the-expedition

    Photography by Jonas Bjerre-Poulsen and Restaurant Iris

    บทความที่น่าสนใจ

    รวมพิกัด 6 บาร์สุดชิคย่านชิดลมและหลังสวน ไนท์ไลฟ์ใจกลางกรุงเทพฯ

    ย่านเอกมัยติดอันดับ ‘38 ย่านที่เจ๋งที่สุดในโลกของนิตยสาร Time Out

    Related Post