More

    ทำความรู้จัก El Cosmico โรงแรมพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลก ในทะเลทรายเวสต์เท็กซัส

    เทคโนโลยีการก่อสร้างแบบเดิมกำลังจะกลายเป็นสิ่งล้าสมัย เพราะเทคนิคใหม่ๆ อย่างการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เพื่อสร้างบ้านทั้งหลัง กำลังจะมาในเร็วๆ นี้ และโรงแรมแห่งแรกของโลกที่จะก่อสร้างด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ มาก่อสร้าง ได้แก่ El Cosmico ที่จะลงหลักปักฐานกัน ในทะเลทรายเวสต์เท็กซัส (West Texas desert) สหรัฐอเมริกา

    ไอเดียนี้เกิดมาจาก ลิซ แลมเบิร์ต (Liz Lambert) เจ้าของโรงแรมที่มองว่าเทคโนโลยีนี้ จะช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัดในการก่อสร้าง โดยทำให้นักออกแบบสามารถวางแปลนห้องแบบใหม่ๆ ที่ประกอบไปด้วยส่วนโค้ง หรือแม้กระทั่ง โดม ที่เครื่องพิมพ์ 3 มิติช่วยให้สร้างได้ง่ายขึ้น

    และเมื่อโปรเจกต์ โรงแรม อัล คอสมิโค กำเนิดขึ้น เขาจึงได้ชวน ไอคอน (ICON) บริษัทด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติขนาดใหญ่ มาช่วยพัฒนาโครงการ โดยตัวเครื่องพิมพ์มีชื่อว่า วัลแคน (Valcan) ที่ใช้ “หมึกพิมพ์” เป็นวัสดุซีเมนต์แบบพิเศษที่เรียกว่า ลาวาครีต (Lavacrete) ซึ่งเป็นส่วนผสมที่บริษัทคิดค้นขึ้นมาเอง โดยเน้นไปที่ความแข็งแกร่ง และความทนทานต่อสภาพอากาศ

    สำหรับการออกแบบโรงแรมแห่งนี้ ได้ทีมฝีมือดีจาก บริษัท บีไอจี (BIG) บริษัทด้านการออกแบบจากประเทศเดนมาร์ก เป็นผู้ออกแบบ ที่จะเน้นการใช้องค์ประกอบของโดม ซุ้มโค้ง และผนังแบบพาราโบลา ซึ่งปกติแล้วจะเป็นลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่อาจจะมีต้นทุนในการก่อสร้างที่ค่อนข้างสูง แต่ด้วยเทคโนโลยีนี้ก็จะช่วยให้สามารถพิมพ์โครงสร้างได้ง่าย และใช้ต้นทุนต่ำลง

    ปัจจุบันนี้ บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงแรม สองยูนิตแรก ซึ่งจะเป็นพื้นที่พักอาศัยแบบสามห้องนอน และที่พักอาศัยแบบห้องเดี่ยว ราคาห้องพักในโรงแรมจะอยู่ระหว่าง 200-450 ดอลลาร์สหรัฐต่อคืน หรือราว 6,500-13,000 บาท คาดว่าพร้อมให้บริการปี 2026 นี้

    ภาพจาก : El Cosmico

    บทความที่น่าสนใจ

    ย่าน ‘เอกมัย’ ติดอันดับ ‘38 ย่านที่เจ๋งที่สุดในโลก’ ของนิตยสาร Time Out

    ชวนชาวออฟฟิศขยับนิด-ยืดหน่อย แก้ “ออฟฟิศซินโดรม”

    Related Post