More

    ISSEY MIYAKE Spring/Summer 2025 สร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นใหม่จากกระดาษดั้งเดิมของญี่ปุ่น

    Paris Fashion Week 2024 ที่กำลังจัดโชว์กันอยู่นี้ หลายแบรนด์มีผลงานน่าพอใจ แต่ถ้าต้องให้คะแนนความสร้างสรรค์แบบสุดยอด คงต้องยกให้คอลเลกชันล่าสุดของแบรนด์แฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Issey Miyake (อิซเซ มิยาเกะ) ที่มีชื่อเสียงในด้านการใช้วัสดุที่สร้างสรรค์ ผสมผสานกับงานฝีมือแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นและการออกแบบล้ำสมัย มาอย่างสม่ำเสมอ โดยในคอลเลกชันนี้ฤดูใบไม้ผลิ – ฤดูร้อน 2025 นี้ Issey Miyake ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระดาษดั้งเดิมของญี่ปุ่น พร้อมใช้ชื่อโชว์นี้ว่า “ความงดงามของกระดาษ (The Beauty of Paper)”

    Satoshi Kondo ดีไซเนอร์คนเก่งของแบรนด์ ได้ปรับคอลเลกชันนี้ให้ต่างจากคอลเลกชันก่อนหน้าของแบรนด์ที่เน้นไปที่รูปทรงเรขาคณิตและความลื่นไหล แต่ในคอลเลกชันนี้เน้นไปที่ความเปราะบางและความแข็งแรงของกระดาษ ที่มีเนื้อสัมผัส ความเบา และความรู้สึกย้อนยุค แต่นำเสนอผ่านเสื้อผ้าพลิ้วไหวและรอยพับที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการพับกระดาษ

    ด้านการแสดงคอลเลกชันนี้ฤดูใบไม้ผลิ – ฤดูร้อน 2025 เริ่มต้นด้วยเสื้อผ้าซีรีส์โอ (EAU) ซึ่งในภาษาฝรั่งเศสมีความหมายว่า น้ำ มีความบางเบาและลื่นไหลเหมือนน้ำ ความพิเศษของซีรีส์ EAU พวกมันเป็นผ้าแห้งที่ดูเปียกและเปล่งประกายเมื่อโดนแสง

    ส่วนโชว์ที่เป็นเสมือนหัวใจหลักของงานในคอลเลกชันนี้คือเสื้อผ้าที่เรียกว่า คามิโกะ (kamiko) ซึ่งเป็นเสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ทำมาจากกระดาษวาชิ กระดาษวาชิเป็นกระดาษทำมือแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ขึ้นชื่อในเรื่องความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และความสวยงามตามธรรมชาติ ในการออกแบบชุดคามิโกะครั้งนี้วัสดุทำมาจากเส้นใยป่านละเอียด 100% ตามคำอธิบายของแบรนด์ ซีรีส์นี้สร้างขึ้นครั้งแรกในงานวิจัย โดยเป็นความตั้งใจของแบรนด์ที่จะสานต่องานฝีมือประวัติศาสตร์ที่ดำรงมาอย่างยาวนานกว่า 1,000 ปีในประเทศญี่ปุ่น

     

    เซ็ตต่อมาเป็นผลงานดีไซน์ ที่ใช้การพับเป็นรูปร่าง (Fold-to-Form) ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ โดยมีรอยพับแบบเหลี่ยมมุมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการพับกระดาษโอริกามิ (Origami) ซึ่งโอริกามิเป็นศิลปะการพับกระดาษแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น โดยใช้กระดาษแผ่นเดียวพับเป็นรูปทรงต่าง ๆ แบบไม่ต้องตัดหรือติดกาว ผ้าที่ใช้ในซีรีส์นี้ผลิตจากกระดาษวาชิ รวมกับเส้นด้ายที่ทำจากเรยอนผสมไหม (Rayon-Silk ทั้งนี้เรยอนเป็นเส้นใยกึ่งสังเคราะห์ที่ผลิตจากแหล่งธรรมชาติ เช่น เยื่อไม้ หรือเซลลูโลสจากพืชชนิดอื่น ๆ) ผ้าที่ได้จะมีความยืดหยุ่น แต่มีน้ำหนักเบาลง ส่งผลให้มีรูปทรงเหลี่ยมมุมที่ยืดหยุ่นพอดีกับรูปร่างของผู้สวมใส่

    นอกจากนี้คอลเลกชันนี้เสื้อผ้าที่นำมาโชว์ในครั้งนี้แล้ว ของต่างๆ ที่เอามาใช้เป็นองค์ประกอบในการจัดสถานที่โชว์ ล้วนได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระดาษทั้งสิ้น รวมถึงเก้าอี้ของผู้นั่งชมก็ทำมาจากกระดาษอัดทรงกระบอกเช่นกัน ซึ่งทางแบรนด์ระบุว่าเป็นผลพลอยได้จากเทคโนโลยีการพับกระดาษของ Issey Miyake นั่นเอง

    บทความที่น่าสนใจ

    “ชีคเคาะห์ มาห์รา” พระธิดาเจ้าผู้ครองรัฐดูไบ ทรงออกน้ำหอมชื่อ Divorce หรือที่แปลว่า “หย่า”

    แรงบันดาลใจในค่ำคืนของมหานครปารีส สู่น้ำหอม PATCHOULI PARIS จาก GUERLAIN

    Related Post