More

    ‘1001 Movie Posters: Design of the Times’ หนังสือรวมโปสเตอร์หนังดีไซน์เฉียบ น่าสะสม

    นักสะสมที่ชื่นชอบการสะสมใบปิดภาพยนตร์ โปสเตอร์หนัง ทั้งหนังคลาสสิกและหนังอาร์ตหาชมยาก #INZPY มีหนังสือใหม่สำหรับคอหนัง ที่ชื่อ ‘1001 Movie Posters: Design of the Times’ หนังสือที่รวบรวมโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่ครบถ้วนที่สุดเท่าที่เคยมีมา ผลงานของ Tony Nourmand ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะรูปแบบนี้ ที่ได้ทำการรวบรวมเนื้อหาจาก 50 ประเทศทั่วโลก เป็นผลงานของอาร์ตไดเรกเตอร์กว่า 150 คน ในรอบศตวรรษที่ผ่านมา โดยยกตัวอย่างโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่ทรงพลังและสวยงามที่สุด รวมถึงโปสเตอร์จำนวนหนึ่งที่ไม่เคยเผยแพร่มาก่อน ความหนา 640 หน้า

    โปสเตอร์ภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมมักจะสื่อสารได้ฉับไว ตรงประเด็นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้น สร้างความตกตะลึงและดึงดูดผู้ชมที่หน้าประตูโรงภาพยนตร์ (ในยุคดิจิทัลนี้ก็ต้องหยุดผู้ใช้ออนไลน์ให้แวะชมได้ในทันทีที่เลื่อนฟีดเจอ) ศิลปินที่ได้รับมอบหมายให้สื่อสารงานออกแบบโปสเตอร์ จัดเป็นนักออกแบบชั้นแนวหน้าที่คู่ควรแก่การกล่าวถึง เช่น Saul Bass และ Paul Rand อาร์ตไดเรกเตอร์จากยุโรปตะวันออก ผู้มีวิสัยทัศน์ที่ก้าวล้ำและมาก่อนกาล สองคนนี้สามารถใช้ภาพได้ราวกับบทกวี เหนือจริง และมักจะกระตุ้นจิตใจผู้ชมด้วยแนวคิดที่แปลกใหม่และล้ำสมัย ศิลปินโปสเตอร์คนอื่นๆ ได้สอดแทรกการเคลื่อนไหวร่วมสมัยในงานศิลปะและวัฒนธรรมสมัยนิยมลงในงานออกแบบของพวกเขา ซึ่งเป็นเสมือนแคปซูลแห่งกาลเวลาที่บรรจุความหมกมุ่นและความกังวลของยุคสมัยนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี

    โปสเตอร์ภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Metropolis, The Man with the Golden Arm, Breakfast at Tiffany’s และ Goldfinger อยู่คู่กับผลงานศิลปะที่คาดไม่ถึง เช่นเดียวกับ Star Wars, Taxi Driver และ The Birds ผลงานในหนังสือเล่มนี้มีตั้งแต่งานเด่นดังจากยุคหนังเงียบในยุคแรก ไปจนถึงหนังแนวเอ็กซ์เพรสชันนิสม์ของเยอรมัน ฟิล์มนัวร์ในยุค 1940 นิยายวิทยาศาสตร์ในยุค 1950 ภาพหลอนหลอนในยุค 1960 ความรุนแรงและการล้างแค้นในยุค 1970 และ 1980 และต่อเนื่องมาจนถึงศตวรรษที่ 21 ซึ่งกราฟิกที่เรียบง่ายนั้นชวนให้นึกถึงความเรียบง่ายในงานของ Bass ในยุค 1950

    1001 Movie Posters ถือเป็นคำตอบสุดท้ายเกี่ยวกับโปสเตอร์ภาพยนตร์และเป็นสิ่งที่คนรักภาพยนตร์และผู้ที่สนใจพลังของการโฆษณาและการออกแบบต้องไม่พลาดที่จะสะสม

    จัดพิมพ์โดย Reel Art Press

    บทความที่น่าสนใจ

    พ.ศ. 2567 ปีแห่งหนังไทยทะลุ 100 ล้าน 6 เรื่อง ใน 8 เดือน

    วิมานหนามหนังจุกๆ ของเจฟ ซาเตอร์ & อิงฟ้า วราหะ

    Related Post