More

    พาไปชมผลงานชิ้นประวัติศาสตร์ของ Balenciaga ที่จัดแสดงในงานวันมรดกยุโรป ณ กรุงปารีส

    BALENCIAGA (บาเลนเซียก้า) ร่วมเฉลิมฉลองโครงการ วันมรดกยุโรป ประจำปี 2024 (Journées Européennes du Patrimoine) Balenciaga ด้วยการจัดนิทรรศการสุดพิเศษในชื่อ Les Subtilités d’un Dialogue หรือ The Subtleties of a Dialogue ภายในสำนักงานใหญ่ของ Kering ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ ในกรุงปารีส ณ อาคารประวัติศาสตร์ Laennec ณ 40 rue de Sèvres โดยเปิดให้สาธารณชนเข้าชมไปเมื่อวันที่ 21–22 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา

    สำหรับการเข้าร่วมงานประจำปีครั้งที่ 9 ของ Kering ใน วันมรดกยุโรป Pinault Collection ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยยังได้นำเสนองานศิลปะที่คัดสรรจากศิลปินร่วมสมัย 6 ท่าน ภายใต้ชื่อ In Praise of Space  โดยผลงานที่สร้างสรรค์โดย Cristóbal Balenciaga และ Demna ถูกนำเสนอเป็นวัตถุทางศิลปะ (objets d’art) ภายในฉากที่จัดแสดงโดยเน้นรายละเอียดของไอเทมแต่ละชิ้น ทำให้สามารถวิเคราะห์ความงามตามแบบฉบับ งานฝีมือ และเอกลักษณ์ของ Balenciaga ได้อย่างชัดเจน

    นอกจากนี้ Balenciaga ยังให้ความสำคัญกับงานออกแบบที่ประณีต ซึ่งสร้างความกลมกลืนในรูปทรง สมดุลของการพับ และความเรียบง่ายของซิลูเอต ซึ่งแต่ละชิ้นที่จัดแสดง แสดงถึงความเป็นเลิศทางเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์อันล้ำลึกของแบรนด์

    นิทรรศการนี้แบ่งออกเป็น 6 ธีมหลัก ซึ่งเป็นส่วนประกอบของการสร้างสรรค์คอลเลกชัน ได้แก่ ปกเสื้อ, แขนเสื้อ, เอว, สีดำ, และบทสนทนาระหว่าง M. Balenciaga กับ Demna โดยมุ่งเน้นที่รายละเอียดเล็ก ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ชมเข้าใจภาพรวมได้ดียิ่งขึ้น ส่วนประกอบแต่ละชิ้นถูกนำเสนอเพื่อแสดงถึงนวัตกรรมในการสร้างสรรค์ วัสดุที่ใช้ และความหมายทางสังคม

    รายละเอียดของการตัดเย็บอันประณีตถูกจัดเรียงไว้ภายในฉากที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ทั้งกรอบของลวดลาย การจับจีบ และการสร้างสรรค์ โดยมีตัวอย่างของรายละเอียดอันซับซ้อนและความเป็นเอกลักษณ์ที่น่าประทับใจ อาทิ การคัดสรรชิ้นงานสีดำล้วนที่ทำจากลูกไม้สเปน การใช้ผ้า gazar เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ผ้าไหมซาติน ผ้านีโอพรีนที่ผลิตอย่างยั่งยืน และผ้ากำมะหยี่เนื้อหนา ถูกนำเสนอเป็นบทเรียนในหัวข้อเรื่องของวัสดุ

    เสื้อผ้าที่นำมาจัดแสดงถูกคัดเลือกมาจากคลังเก็บผลงานของ Balenciaga ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ผลงานยุคแรกของ Cristóbal Balenciaga และชิ้นงานที่มีอิทธิพลในช่วงเปลี่ยนศตวรรษ ตลอดไปจนถึงคอลเลกชันเสื้อผ้าสำเร็จรูปและกูตูร์สุดล้ำสมัยในปัจจุบันที่สร้างสรรค์โดย Demna

    นิทรรศการนี้ยังเป็นการเชิญชวนให้ผู้ชมได้สังเกตและทำความเข้าใจในความงามตามแบบฉบับของ Balenciaga และผลกระทบระดับโลกที่แบรนด์ได้สร้างและยังคงสร้างอย่างต่อเนื่องต่อวงการแฟชั่นด้วย

    Credit : Balenciaga

    บทความที่น่าสนใจ

    “ชีคเคาะห์ มาห์รา” พระธิดาเจ้าผู้ครองรัฐดูไบ ทรงออกน้ำหอมชื่อ Divorce หรือที่แปลว่า “หย่า”

    แรงบันดาลใจในค่ำคืนของมหานครปารีส สู่น้ำหอม PATCHOULI PARIS จาก GUERLAIN

    Related Post