More

    “20th-21st Century Sales” งานประมูลศิลปะครั้งแรกที่สนง.ใหญ่แห่งใหม่ของเอเชียแปซิฟิกในฮ่องกง

    มาสเตอร์พีซไทยโดดเด่นเคียงข้าง “งานแรร์” ระดับโลก กับการฉลอง “เปิดบ้านใหม่” อย่างยิ่งใหญ่ คริสตีส์ ฮ่องกง จัดการประมูลผลงานศิลปะ “20th-21st Century Sales” ครั้งแรกที่สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในวันที่ 26-27 กันยายน 2567 โดยมีผลงานทรงคุณค่าของศิลปินระดับโลกและผลงานชิ้นเอกของศิลปินไทยร่วมในการประมูลครั้งนี้

    คริสตีส์ (Christie’s) เป็นสถาบันการประมูลระดับโลกที่ก่อตั้งเมื่อปี 2309 ปัจจุบันมีตัวแทนอยู่ทั่วโลก สำหรับ คริสตีส์ ฮ่องกง ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้ย้ายที่ทำการไปยัง เดอะ เฮนเดอร์สัน อาคารใหม่ล้ำสมัย แลนด์มาร์กทางสถาปัตยกรรมของฮ่องกง ผลงานการออกแบบโดย ซาฮา ฮาดิด อาร์คิเทคส์ บริษัทออกแบบชั้นนำของโลก

    สำนักงานแห่งใหม่นี้เป็นศูนย์กลางครบวงจรซึ่งรวบรวมพื้นที่จัดนิทรรศการ หอศิลป์ และห้องจัดประมูลอันทันสมัยที่สุดในเอเชีย นอกจากนี้ยังเป็นจุดนัดพบของนักสะสมและผู้ที่หลงใหลในงานศิลปะและสินค้าหรู โดดเด่นด้วยการออกแบบซึ่งรองรับการใช้งานที่หลากหลาย โดยคำนึงถึงความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดหวังว่าจะกลายเป็นต้นแบบสำหรับสถานที่จัดนิทรรศการและการประมูลระดับโลก

    การย้ายสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของคริสตีส์ไปยังอาคาร เดอะ เฮนเดอร์สัน เป็นการตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดเอเชียระดับโลก โอกาสสำคัญนี้ คริสตีส์ได้จัดโปรแกรมการประมูลงานศิลปะและสินค้าหรู รวมทั้งนิทรรศการสร้างสรรค์ และกิจกรรมพิเศษตั้งแต่เดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน 2567

    เริ่มต้นด้วยการประมูลผลงานศิลปะจากศตวรรษที่ 20 และ 21 ในวันที่ 26 – 27 กันยายน 2567 และจัดแสดงผลงานที่เข้าร่วมประมูลให้ชมระหว่างวันที่ 22 – 26 กันยายน 2567

    ไฮไลท์ของ “20th-21st Century Sales” ครั้งนี้เป็นผลงานจากปรมาจารย์ด้านศิลปะที่ได้รับการยกย่องทั่วโลก รวมทั้งศิลปินร่วมสมัยที่มีชื่อเสียง อาทิ

    • “Les canots amarrés” (2430) ภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ ผลงานของ “วินเซนต์ แวนโก๊ะ” วาดในปารีสช่วงฤดูร้อนปี 2430 ซึ่งไม่เคยปรากฏให้สาธารณชนเห็นมานาน 3 ทศวรรษ
    • “Nymphéas” (วาดประมาณปี 2440-2442) ผลงานชิ้นเอกของ “โคลด์ โมเนต์” หนึ่งในภาพดอกบัวอันลือลั่น สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อ 125 ปีที่แล้วและกำลังจะปรากฏในการประมูลเป็นครั้งแรก
    • “05.06.80 – Triptyque” (2523) ภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ (3 ภาพ) ของ “จ้าวอู๋จี้” (Zao Wou-Ki) บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของจีน งานระดับมาสเตอร์พีซที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ถูกนำมาไปประมูลครั้งแรก
    • “9-XII-71 #216” (2514) ภาพวาดผสานจุดสีน้ำเงิน (Blue Pointillist) ซึ่งได้รับการยกย่องมากที่สุดจากช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ในนิวยอร์คของ “คิมวานกิ” (Kim Whan-ki) จิตรกรผู้บุกเบิกศิลปะนามธรรมของเกาหลี ฯลฯ

    ที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือ ผลงานของศิลปินไทยชั้นนำ เช่น

    • “Untitled” (2509) ภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดย “ถวัลย์ ดัชนี” ศิลปินแห่งชาติผู้เป็นตำนาน งานจากยุคปารีสที่หายากและไม่เคยปรากฏต่อสายตาสาธารณะมาก่อน
    • “Universe” (2515) ภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบติดบนแผ่นไม้ของ “ประเทือง เอมเจริญ” ปรมาจารย์ด้านศิลปะที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ
    • “Untitled” (2506) ภาพสีอีพ็อกซีมารีนบนผืนผ้าใบของ “จ่าง แซ่ตั้ง” ผู้บุกเบิกจิตรกรรมนามธรรมของไทย เป็นการเปิดตัวครั้งแรกในงานประมูล
    • “Shore Scene with Boats, Rocks and Scaffold-Like Poles” (2504) สีน้ำมันบนผืนผ้าใบ และ “Buddha” (2510) ภาพคอลลาจและสีเทมเพอราบนผืนผ้าใบ ผลงานของ “ดำรง วงศ์อุปราช” หนึ่งในศิลปินผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของไทย เป็นการเปิดตัวครั้งแรกใน Evening Sales
    • “The Yellow MET” (2550) สีน้ำมันบนผ้าใบ โดย “นที อุตฤทธิ์” ศิลปินไทยร่วมสมัยผู้โดดเด่นในระดับนานาชาติ ฯลฯ

    โดยการประมูลครั้งสำคัญ  “20th-21st Century Sales”  จัดวันที่ 26 – 27 กันยายน 2567 (วันที่ 26 กันยายน | 20th/21st Century Evening Sales, วันที่ 27 กันยายน | 20th/21st Century Day Sales) และเข้าชมการจัดแสดงผลงานก่อนการประมูลระหว่างวันที่ 22 – 26 กันยายน 2567 ณ คริสตีส์ ชั้น 6 อาคารเดอะ เฮนเดอร์สัน, ถนนเมอร์รีย์, เซ็นทรัล, ฮ่องกง

    นี่คือโอกาสพิเศษที่ไม่ควรพลาดในการชื่นชมสัมผัสกับผลงานศิลปะชั้นยอดแห่งศตวรรษที่ 20 และ 21 โดยทุก ๆ ชิ้นคัดสรรมาอย่างพิถีพิถันเพื่อนักสะสมและผู้ที่ชื่นชอบงานอาร์ทหลากหลายกลุ่ม รวมทั้งเพื่อสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับตลาดและโลกแห่งศิลปะ

    ฟรานซิส เบลิน” ประธานของคริสตีส์ เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของคริสตีส์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่อาคารเดอะ เฮนเดอร์สัน จะเปิดต้อนรับผู้คนทั่วโลก โดยเป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปะและสินค้าหรูที่ให้บริการตลอดทั้งปี การประมูลครั้งแรกนี้เป็นงานซึ่งไม่ควรพลาดในตลาดศิลปะ เราตั้งตารอที่จะได้แนะนำสถานที่ใหม่ให้กับนักสะสมและผู้ชื่นชอบงานศิลปะจากทั่วโลก

    บทความที่น่าสนใจ

    “พิพิธภัณฑ์บำบัด” (meseo-theraphy) ใช้พลังของศิลปะเยียวยารักษาโรค

    Thailand Biennale, Phuket 2025 เปิดตัวธีมงานและทีมภัณฑารักษ์ใหม่

    Related Post