More

    VCA เครื่องประดับที่เป็นดั่งเครื่องรางนำโชค

    VCA Alhambra เครื่องประดับที่เป็นดั่งเครื่องรางนำโชค: Van Cleef & Arpels คอลเลกชัน Alhambra ที่สร้างสรรค์ขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1968 และก้าวสู่ความนิยมในฐานะ “เครื่องประดับนำโชค” ตามความหมายเชิงสัญลักษณ์ของรูปทรงใบโคลเวอร์สี่แฉก และมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของความหลากหลายทางรูปแบบการใช้งาน, การเลือกวัสดุ รวมถึงขนาดของแผ่นโมทิฟ สำหรับปีนี้ ประกายสุกสกาวเต็มไปด้วยความลึกเชิงมิติของทองคำสีเหลืองสลักลายริ้วรัศมีตะวัน “กวิโญเช” (Guilloché) ถูกนำมาเรียงร้อยร่วมกับประกายล้อแสงไล่เฉดของโมราสีฟ้าสด (Blue Agate) บนตัวเรือนนาฬิกาข้อมือ Sweet Alhambra และแหวน Vintage Alhambra รุ่นโมทิฟหัวแหวนพลิกสลับด้านได้ อีกทั้งยังมีจี้สร้อยคอหนึ่งรุ่นกับต่างหูหนึ่งคู่รองรับงานประดับโมราสีฟ้าสดเป็นบทเติมเต็มผลงานชุดนี้

    โมทิฟรูปทรงใบโคลเวอร์สี่แฉกซึ่งถูกร้อยเรียง  ประกอบเข้าด้วยกันเป็นเครื่องประดับและตั้งชื่อตามลวดลายตกแต่งภายในพระราชวังป้อมปราการ “อัล-ฮัมบรา” ของสเปนโดยเรียกเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า “อัลลองบรา” คอลเลกชัน Alhambra แสดงให้เห็นถึงไหวพริบในการพลิกแพลงทักษะความชำนาญงานหัตถศิลป์เครื่องประดับแขนงต่างๆ ของ Van Cleef & Arpels โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเชี่ยวชาญด้านการเลือกรัตนชาติ, รงคศิลา, วัสดุเลอค่า รวมถึงการประณีต พิถีพิถันในการเทียบระดับเฉดโทนและมิติความลึกของเนื้อสี

    แหวน Vintage Alhambra โมทิฟหัวแหวนพลิกสลับด้านได้

    นับจากเริ่มสรรค์สร้างคอลเลกชัน Alhambra ได้รังสรรค์ศิลปะการสวมใส่เครื่องประดับในชีวิตประจำวันผ่านบรรดาผลงานหลากมิติ และเมื่อปีค.ศ. 2023 เมซงได้ออกแบบแหวน Vintage Alhambra สไตล์ใหม่รองรับโมทิฟหัวแหวนพลิกกลับสลับด้าน อันถือเป็นลูกเล่นสืบทอดธรรมเนียมนิยมของเมซงในการสรรค์สร้างเครื่องประดับ สำหรับหัวแหวนที่สามารถพลิกกลับสลับด้านได้ในปีนี้ อาศัยการประกบคู่ระหว่างโมทิฟทองคำสีเหลืองสลักลายริ้วรัศมีตะวันฝังเพชรเดี่ยวตรงกึ่งกลางในด้านหนึ่งเข้ากับโมทิฟอีกด้านรองรับงานฝังแผ่นโมราสีฟ้าสด โดยยังคงรายละเอียดลูกปัดเดินขอบคู่ขนานล้อมกรอบในฐานะสัญลักษณ์ทางการออกแบบประจำคอลเลกชัน

    นาฬิกาข้อมือ Sweet Alhambra

    ตั้งแต่เริ่มสรรค์สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1998 นาฬิกาข้อมือในคอลเลกชัน Alhambra ไม่เคยหยุดยั้งวิวัฒนาการขยายผล ก่อสไตล์ใหม่ขึ้นหลายต่อหลายรุ่นรวมถึงการใช้งานออกแบบสัญลักษณ์ Sweet Alhambra กับผลงานใหม่เรียงร้อยโมทิฟทองคำสีเหลืองสลักลายริ้วรัศมีตะวันกวิโญเชสลับกับโมทิฟโมราสีฟ้าสด ด้วยความพิถีพัถันของช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญในกระบวนการสร้างสรรค์ รวมถึงความเคร่งครัดในการคัดเลือกรัตนชาติ และความละเอียดอ่อนทางการจับคู่สีวัสดุ ผสานความประณีตระหว่างติดตั้งกลไกขับเคลื่อนลงกรอบหน้าปัด ส่งผลให้ Sweet Alhambra เป็นนาฬิกาข้อมือที่ทั้งอ่อนช้อยและงดงามเลอค่า

    “ถ้าอยากมีโชค เราต้องเชื่อในโชค” ฌาคส์ อารเปลส์ หลานชายของเอสแต็ลล์ อารเปลส์ ผู้ซึ่งมีค่านิยมนี้เป็นแรงบันดาลใจในงานสรรค์สร้างของเมซงอย่างต่อเนื่องมานับแต่ก่อตั้ง ส่วนตัวของฌาคส์ อารเปลส์เองนั้น ก็เชื่อว่าเครื่องประดับสักชิ้น อย่าง VCA Alhambra สมควรเป็นเครื่องรางนำโชคให้แก่ผู้เป็นเจ้าของยามสวมใส่ นอกจากนั้น เขายังมักเด็ดใบโคลเวอร์สี่แฉกที่พบเจอในสวนหลังบ้านพักของตนย่านแฌร์มิญี-ลีเวค ทางตะวันออกเฉียงเหนือของนครปารีสมาให้แก่บรรดาพนักงานลูกจ้างโดยแนบไว้กับบทกวี “อย่าหยุดยั้ง” (Don’t Quit) เพื่อจุดประกายความหวัง สร้างขวัญ และกำลังใจให้ทุกคนด้วย

    บทความที่น่าสนใจ

    อาโป ปะทะ อีจุนโฮ ในงาน 150 ปี เพียเจต์ ที่ปารีส

    สวยทรงพลัง! ส่องลุค “หนิงหนิง Aespa” ในแคมเปญเปิดตัวกระเป๋า Kleio ล่าสุดจาก Versace

    Related Post