More

    ควรกินวิตามินซีตอนท้องว่างหรือหลังอาหาร? หลากเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการกิน “วิตามินซี”

    การกินวิตามินซี ควรกินตอนท้องว่างหรือหลังอาหาร?: วิตามินซี หรือที่เรียกว่า กรดแอสคอร์บิก มีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพและเป็นหนึ่งในสารอาหารที่ขาดไม่ได้สำหรับร่างกายมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ร่างกายไม่สามารถผลิตวิตามินซีได้เอง ส่วนใหญ่พบในผักและผลไม้ตามธรรมชาติ วิตามินซีจะต้องได้รับจากการกินอาหารหรือเสริมด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเพิ่มเติมเพื่อให้ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ได้

    ปริมาณวิตามินซีในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉลี่ยคือ 100 มก. ซึ่งเทียบเท่ากับการกินกีวี 1 ผล ส้ม 3-4 ผล สตรอเบอร์รี่ 5-7 ผล และฝรั่งแดงครึ่งลูก นอกจากนี้ผักต่างๆ เช่น ผักโขม ผักกาดขาว ผักคะน้า รากบัว ฯลฯ ก็อุดมไปด้วยวิตามินซีเช่นกัน ดังนั้น คุณจึงสามารถกินเสริมได้ตามปกติ ความอิ่มตัวจะเกิดขึ้นได้เมื่อกินเข้าไปถึง 400 มก. และส่วนเกินจะถูกขับออกทางปัสสาวะ ปริมาณสูงสุดต่อวันสำหรับผู้ใหญ่คือประมาณ 2,000 มก. หากกินมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ง่าย นอกจากนี้ ปริมาณที่แนะนำต่อวันสำหรับสตรีมีครรภ์และให้นมบุตรคือ 110 มก.-140 มก.

    สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับวิตามินซี

    #1 การกินวิตามินซี ขณะท้องว่างดูดซึมได้ดีมากกว่าหลังกินอาหาร

    วิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ ดูเหมือนว่าคุณสามารถเสริมได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโปรตีนและเส้นใยในอาหารจะไปขัดขวางการดูดซึม จึงแนะนำให้เสริมในขณะท้องว่างก่อนกินอาหารในตอนเช้าหรือก่อนเข้านอนเพื่อการดูดซึมที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม วิตามินซีมีความเป็นกรดอ่อนๆ หากคุณมีอาการกระเพาะที่บอบบางและกังวลว่าการกินวิตามินซีในขณะท้องว่างจะทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง แนะนำให้เสริมวิตามินซีหลังอาหาร 2 ชั่วโมง

    #2 แบ่งกินดีกว่าการกินทั้งหมดในคราวเดียว

    จากการวิจัยพบว่าเมื่อกินวิตามินซีในปริมาณมาก อัตราการดูดซึมจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ปริมาณสูงสุดที่ร่างกายมนุษย์สามารถดูดซึมได้ในช่วงเวลาสั้นๆ คือ 400 มก. หากเกินปริมาณดังกล่าวจะไม่ถูกสะสมในร่างกายและจะถูกขับออกทางปัสสาวะ ดังนั้นจึงแนะนำให้เสริมเป็นชุดตลอดทั้งวันเพื่อรักษาความคงตัวของสารอาหารและปรับปรุงอัตราการดูดซึม

    #3 อุณหภูมิเป็นตัวกำหนดสารอาหาร

    วิตามินซี เป็นหนึ่งในวิตามินที่ทนความร้อนได้มากที่สุด มันถูกออกซิไดซ์ได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับความร้อน และสารอาหารจะสูญเสียไปอย่างมากหลังจากการออกซิเดชั่น ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงและแสง และอาหารจะต้องได้รับความร้อนด้านล่าง 60 องศาเซลเซียส โดยทั่วไป แนะนำให้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินซี เช่น เม็ดโฟมวิตามินซีและยาหยอดที่อุณหภูมิห้องโดยไม่ใช้ความร้อน

    #4 ไม่ใช่ทุกคนจะเหมาะสำหรับการกินเสริม

    แม้ว่าวิตามินซีจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่การกินเป็นอาหารเสริมก็ไม่เหมาะสำหรับทุกคน เพราะ

    • วิตามินซีจะส่งเสริมการดูดซึมของอะลูมิเนียม ยาลดกรดส่วนใหญ่มีอะลูมิเนียมในร่างกายสูงเกินไป ผู้ป่วยที่มีอาการไตไม่ดีและภาวะยูเรียเรื้อรังจะไม่สามารถขับถ่ายอะลูมิเนียมออกจากร่างกายได้ทางการเผาผลาญของไตตามปกติ จะทำให้เกิดพิษจากอะลูมิเนียมได้ง่าย
    • การกินวิตามินซีร่วมกับยาคุมกำเนิด อาจทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายเพิ่มขึ้น ดังนั้น สตรีที่กินยาคุมกำเนิด จึงแนะนำว่าไม่ควรกินวิตามินซีมากเกินไปพร้อมๆ กัน
    • การกินวิตามินซีและยาลดคอเลสเตอรอลพร้อมกัน อาจทำให้ยาลดคอเลสเตอรอลบางชนิดมีประสิทธิภาพน้อยลง

    *บทความนี้ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ การกินวิตามินซี เท่านั้น และไม่สามารถแทนที่การรักษาพยาบาลโดยผู้เชี่ยวชาญได้ หากมีคำถามด้านสุขภาพหรือทางการแพทย์ ควรปรึกษาแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาลมืออาชีพ

    Photo: Pexels

    บทความที่น่าสนใจ

    สมองล้า เพลีย ความจำแย่ลง! แนะ 5 สารอาหารบำรุงสมอง

    ใครเป็นบ้าง? “ภาวะนอนไม่หลับ” สมองไม่หยุดคิด เครียดไม่รู้ตัว

    Related Post