More

    ‘เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต’ ที่อุโมงค์ MRT บางซื่อ

    จากสถิติคนไทยทำงานหนักเป็นอันดับ 5 ของโลก และใช้เวลาเดินทางมากที่สุดอันดับ 3 ของโลก ส่งผลให้คนไทยมีปัญหาด้านสุขภาพ เนื่องจากไม่มีเวลาออกกำลังกาย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงชวนคนไทย “เดินให้เร็วขึ้น” เพื่อเป็นการออกกำลังกายที่ให้ผลลัพธ์ Heart Rate ที่โซน 2 เช่นเดียวกับการวิ่ง ซึ่งเป็นระยะที่ระบบเผาผลาญไขมันของร่างกายทำงานได้ดีที่สุด ส่งผลต่อเนื่องสู่สุขภาพที่ดีในด้านอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ระบบไหลเวียนโลหิต หลอดเลือดหัวใจ และสุขภาพจิต เป็นต้น

    สสส

    โดยจับมือบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปลี่ยนอุโมงค์ทางเดิน MRT บางซื่อ ให้เป็น Art Space แห่งใหม่ ในคอนเซ็ปต์ Walk Stadium ที่ชวนคนไทยมาเดินเร็ว เดินให้เร็วขึ้น โดยร่วมมือกับ GREYnJ United พร้อมดึงศิลปิน SHITTAK หรือ ชายแดน เทียมไสย์ สู่การออกแบบพื้นที่ให้กลายเป็นงานศิลปะแบบ 360 องศา

    สสส

    อุโมงค์ MRT บางซื่อเป็นทางเดินเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่มีความยาวถึง 140 เมตร มีทางเดินกว้างขวาง และมีผู้เดินทางผ่านเข้าออกจำนวนมากตลอดทั้งวัน โดยศิลปิน SHITTAK ออกแบบให้เป็นโลกเหนือจินตนาการที่อัดแน่นไปด้วยเหล่ามอนสเตอร์และผู้คนหลากหลายอาชีพ รวมถึงสิ่งของต่างๆ โดยเลือกใช้สีสันที่ตัดกันอย่างสดใสมีชีวิตชีวา ซึ่งศิลปินบอกว่าหากมองเผินๆ คงเห็นความยุ่งเหยิงอยู่เต็มไปหมด แต่นั่นคือความตั้งใจ เพราะอยากให้คนดูรู้สึกสนุกที่จะมองและจินตนาการว่าตัวการ์ตูนที่เห็นคือตัวอะไร เพื่อดึงดูดให้คนที่เดินผ่านอยู่ในอุโมงค์มีความรู้สึกร่วมว่าพวกเขากำลังกาย พร้อมข้อความสื่อสารเพื่อกระตุ้นให้ทุกคนออกกำลังกายง่ายๆ ด้วยการเดินให้เร็วขึ้น เช่น โอ้โห ทุกๆ 2,000 ก้าว ลดเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือ เดินเร็วให้สุด อย่าหยุดแค่เส้นชัย

    เดินให้เร็วขึ้น

    สำหรับ สสส. หรือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นองค์กรของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพมากกว่าการรักษาโรค

    ประวัติความเป็นมา:

    • พ.ศ. 2544: พระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 ได้รับการประกาศใช้ ทำให้เกิดการจัดตั้ง สสส. ขึ้นอย่างเป็นทางการ
    • พ.ศ. 2545: สสส. เริ่มดำเนินงานอย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ
    • ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา: สสส. ได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ มากมาย เพื่อส่งเสริมสุขภาพของประชาชนไทยในทุกช่วงวัย เช่น การรณรงค์ลด ละ เลิกบุหรี่ การส่งเสริมการออกกำลังกาย การสร้างความตระหนักรู้เรื่องโภชนาการที่ดี และการป้องกันอุบัติเหตุ

    บทบาทและภารกิจ:

    • สนับสนุน: สนับสนุนการดำเนินงานของภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการดำเนินกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ
    • สร้างความร่วมมือ: สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพ
    • วิจัย: สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ
    • สื่อสาร: สื่อสารและเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน เพื่อสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่ดี
    • ติดตามประเมินผล: ติดตามประเมินผลการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

    ผลงานเด่น:

    สสส. มีผลงานเด่นๆ มากมาย เช่น

    • การรณรงค์ลด ละ เลิกบุหรี่: สสส. มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดกฎหมายควบคุมยาสูบ และรณรงค์ให้คนไทยเลิกบุหรี่
    • การส่งเสริมการออกกำลังกาย: สสส. สนับสนุนโครงการต่างๆ ที่ส่งเสริมให้คนไทยออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
    • การสร้างความตระหนักรู้เรื่องโภชนาการ: สสส. ส่งเสริมให้คนไทยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
    • การป้องกันอุบัติเหตุ: สสส. ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ ทั้งบนท้องถนนและในบ้าน

    Credit: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

    บทความที่น่าสนใจ

    เปิดคอลเล็กชั่นสุดหวงของนักสะสม ร้อยเรียงเรื่องราวประวัติศาสตร์ศิลป์ จากขรัวอินโข่ง ถึง Crybaby

    เมื่อกลิ่นพบดีไซน์ยาดมไทยสุดครีเอทีฟ

    ไอเดียสุดจึ้ง AI ออกแบบชุดประจำชาติของไทย

    Related Post