More

    ศิลปะคือความหลากหลายและวิธีการมองโลกที่แตกต่าง

    “FOURSOME”  นิทรรศการผลงานของกลุ่มศิลปินชั้นนำของไทย 4 ท่าน ได้แก่ จิรศักดิ์ ปลาบู่ทอง, ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ, สมศักดิ์ แสนสุขเจริญผล และวิรัตน์ รุ่งพยัคฆ์ ที่มาถ่ายทอดความหลากหลายของศิลปะและวิธีการมองโลกที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นด้านวัฒนธรรม ประเพณี ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม จิตวิญญาณ และปรัชญา ผ่านผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปิน และส่งต่อมุมมองในการมองโลกที่แตกต่างกัน

    เพราะ “ศิลปะคือความหลากหลาย” นิทรรศการครั้งนี้จึงจัดขึ้นเพื่อเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างศิลปินและผู้ชม เพื่อเพิ่มพูนความเข้าใจความงดงามในศิลปะที่แตกต่าง และส่งเสริมให้เกิดการยอมรับ การเคารพในความหลากหลายของการแสดงออกทางศิลปะ รวมถึงการมองโลกในมุมมองที่แตกต่างกัน

    พิสูจน์ความงามที่แตกต่างได้ในนิทรรศการ “FOURSOME” จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ – 28 กรกฎาคม 2567 (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน 1 และ 2 ชั้น G MOCA BANGKOK สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02-016-5666

    สำหรับข้อมูลจากเว็บไซต์ MOCA Bangkok: พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA Bangkok ถูกสร้างขึ้นด้วยความ “หลงใหลในงานศิลปะ” และเจตนารมณ์อันแรงกล้าของ คุณบุญชัย เบญจรงคกุล ที่จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันวิจิตรและปราณีตของศิลปินไทย นอกจากนี้ยังเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ รวมถึงเชิดชูเกียรติศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี “บิดาแห่งศิลปะไทยร่วมสมัย” และท้ายที่สุดคือต้องการส่งเสริมให้ “สังคมศิลปะ” ในประเทศไทยขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมั่นคงจนสามารถทัดเทียมกับนานาอารยะประเทศได้

    การจัดแสดงผลงานทั้งหมดนี้ คุณบุญชัย ตั้งใจร้อยเรียงเรื่องราวเหตุการณ์ร่วมสมัยในบ้านเมืองของเราในช่วงเวลาต่างๆ รวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับประเพณี วัฒนธรรม  ความเชื่อ และความเป็นอยู่ของสังคมไทย โดยผสานเทคนิคที่ได้รับอิทธิพลจากฝั่งตะวันตก และเน้นงานในลักษณะแนวความคิดฝันและจินตนาการ

    โดยพื้นที่ครึ่งหนึ่งของพื้นที่สีขาวนวลสะอาดตา 20,000 ตารางเมตร ได้จัดแสดงคอลเลคชั่นส่วนตัวของคุณบุญชัย จำนวนกว่า 800 ชิ้น ที่ค่อยๆทยอยเก็บสะสมด้วยความชื่นชอบส่วนตัวมายาวนานกว่า 30 ปี เรื่องราวทั้งหมดจะถูกเรียบเรียงจากรูปหล่อของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ที่ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณโถงชั้น G ซึ่งเป็นโถงที่มีความสูงถึง 33 เมตร จากนั้นค่อยๆ พัฒนาอย่างเข้มข้นขึ้นไปตามลำดับ ชั้น 2, 3, 4 โดยไปจบลงที่ชั้น 5 ซึ่งจัดแสดงผลงานของศิลปินไทยเทียบเคียงกับผลงานของศิลปินจากหลายๆชาติทั่วทุกมุมโลก เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าฝีมือของศิลปินไทยสามารถพัฒนาไปจนสามารถจัดแสดงคู่กับผลงานของศิลปินต่างชาติได้อย่างทัดเทียม

    Credit Photo: MOCA Bangkok

    บทความที่น่าสนใจ

    Live Love Lives เพราะสิ่งของแต่ละชิ้นล้วนมีเรื่องราว

    ปล่อยจอยปล่อยใจ ชมนิทรรศการ “The Abyss Beyond” ดิจิทัลอาร์ตสุดล้ำส่งตรงจากเกาหลีใต้

    Related Post