More
    spot_img

    20 ปี แห่งการจากไป เลสลี่ จาง ศิลปินที่อยู่ในความทรงจำตลอดกาล

    เลสลี่ จาง นักร้อง นักแสดงชาวฮ่องกง ถ้าหากพูดชื่อหนังหรือละครที่เขาเล่นทุกคนต้องพูดว่า “อ๋อ ตอนเด็ก ๆ เคยดู” ทุกวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี ทุกคนรู้กันดีว่านี่คือวัน April Fool’s Day หรือ วันโกหก แต่มีเรื่องหนึ่งที่ภาวนาขอให้เป็นแค่เรื่องโกหก สุดท้ายก็เป็นได้แค่เรื่องภาวนาเท่านั้น เพราะคือวันที่เราสูญเสียดาวประดับวงการคนนี้ไป วันนี้ Inzpy ขออาสาพาไปทำความรู้จักดาวค้างฟ้าคนนี้ ที่อดีตเคยได้มอบความสุขเอาไว้

    เลสลี่ จางชื่อเดิมเขาคือ จาง ฟะฉุง หรือ จาง กั๊วหยง เกิดวันที่ 12 กันยายน ค.ศ. 1956 เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 10 คน โดยที่พี่คนที่ 9 นั้นอายุห่างจากเขาถึง 8 ปี บิดามีอาชีพเป็นช่างตัดเสื้อรายใหญ่ ที่เคยตัดเสื้อให้กับบุคคลที่มีชื่อเสียงมาแล้ว เช่น วิลเลียม โฮลเดน หรือ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก

    เขาเคยเล่าว่าในวัยเด็กเขารู้สึกเหงามาก ที่ต้องถูกทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยวกับบรรดาตุ๊กตาของเล่นต่าง ๆ และพ่อของเขาไม่เคยควบคุมอารมณ์ตนเองได้เลย ซึ่งชีวิตในครอบครัวของเขานั้นเต็มไปด้วยการทะเลาะ และการใช้อารมณ์ดังนั้นเขาจึงโตมาด้วยการที่ยายเป็นผู้เลี้ยงดู

    เลสลี่ จางเขาเริ่มเข้าวงการบันเทิง ในปี 1977 จากการเข้าร่วมการประกวด Asian Amateur Singer Competition ซึ่งจัดขึ้นโดย สถานีโทรทัศน์ลี่เต๋อ ละได้รับรางวัลรองชนะเลิศ แต่ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นทันทีเพราะการปรากฏตัวครั้งแรกทางโทรทัศน์ไม่ได้ให้อะไรกับเขาเลย และทางครอบครัวของเขาไม่ค่อยสนับสนุนงานของเขาสักเท่าไหร่

    ต่อมาในปี 1978 เลสลี่ จาง ได้รับบทในภาพยนตร์ที่เขาอธิบายว่าเป็นความหายนะ เป็นการเริ่มต้นที่แย่มากแต่ก็นับว่าเป็นการเริ่มต้น ซึ่งตรงข้ามกับผลงานเพลงอย่างสิ้นเชิง ในเดือนมกราคม 1978 อัลบั้มภาษาอังกฤษ “Day Dreamin” ได้รับการเปิดตัว เมื่อวันที่ 8 เมษายน ทำให้เขาได้รับรางวัลในงานประกาศรางวัล Golden Record ที่ฮ่องกงครั้งที่ 2

    ด้วยความอดทนและความพยายามอยู่หลายปี ต่อมาเขาได้รับโอกาสจาก 3 ผู้กำกับแห่งยุค คนแรกคือ จอห์น วู ที่นำเขามาประกบกับนักแสดงระดับฝีมืออย่าง ตี้หลุง และ โจวเหวินฟะ ในภาพยนตร์ฮ่องกงอย่าง A Better Tomorrow (โหด เลว ดี) ต่อมาเขาถูกชักชวนให้เล่นหนังแฟนตาซีกำลังภายในเรื่อง A Chinese Ghost Story (โปเยโปโลเย เย้ยฟ้าแล้วก็ท้า) ซึ่งกลายเป็นว่าหนังได้ทำเงินในหลาย ๆ ประเทศ และส่งผลให้เขากลายเป็น นักแสดงขวัญใจของคนทั้งโลกในช่วงนั้น

    ภาพยนตร์ A Better Tomorrow II
    เลสลี่ จาง
    ภาพยนตร์ A Chinese Ghost Story

    จากนั้นในปี ค.ศ.2001 เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า “จิตใจของผมคือไบเซ็กส์ชวล มันง่ายที่ผมจะรักผู้หญิง และเช่นเดียวกันมันง่ายที่จะรักผู้ชาย” จึงทำให้คอนเสิร์ตของเขาในปี 1997 หรือ 2000 เขาได้แต่งกายด้วยสูทสีดำกับรองเท้าส้นสูงสีแดง เสื้อกล้ามกับกางเกงหนังรัดรูป ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือการแสดงออกของเลสลี่ว่าเขาไม่สนใจที่คนอื่นจะคิดกับเขาอย่างไร เขาแค่อยากเป็นตัวของตัวเอง

    เลสลี่ จาง

    ต่อมาวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 2003 เวลา 17.30 น. เลสลี่ จาง ได้เสียชีวิตอย่างกะทันหันจากการทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการกระโดดลงมาจากชั้น 24 ของโรงแรมแมนดาริน โอเรียนทัล ใจกลางฮ่องกง ในปัจจุบันวันที่ 1 เมษายนของทุกปี ที่ฮ่องกงจะมีการจัดงานรำลึกถึงการจากไปของเขาเสมอ ที่หน้าโรงแรมแมนดาริน โอเรียนทัล

    เลสลี่ จาง
    ภาพ : SCMP

    ข้อมูล : https://shorturl.asia/iABpI
             https://shorturl.asia/ALIoX


    ติดตาม Inzpy ได้ที่
    Website: https://inzpy.com/
    Youtube: https://www.youtube.com/c/Inzpy
    Facebook: https://www.facebook.com/inzpyth

    POLAPOYD
    POLAPOYD
    ชื่นชอบการดื่มกาแฟ หลงใหลในการเป็นติ่ง และมักจะดูซีรีส์หลังชาวบ้าน

    Related Post

    Most Popular

    Recommended