More
    spot_img

    2499 อันธพาลครองเมือง ครบรอบ 25 ปี กับภาพยนตร์ที่เปลี่ยนแปลงหนังไทย

    ย้อนเวลากลับ ย้อนเวลากลับ วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2540 ภาพยนตร์เรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง ที่ถูกสร้างขึ้นโดย บริษัท ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด และกำกับโดย นนทรี นิมิตรบุตร กับเรื่องราวที่ถูกเล่าผ่านความทรงจำของนักเลงในยุคนั้นอย่าง “เปี๊ยก วิสุทธิ์กษัตริย์” หรือ สุริยัน ศักดิ์ไธสง

    และหากจำกันได้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างนักแสดงชื่อให้กับเหล่านักแสดงนำทั้ง 5 คน ที่เป็นดาวรุ่ง และหน้าใหม่ในยุคนั้น ทั้ง “พี่ติ๊ก” เจษฎาภรณ์ ผลดี, หนุ่ม อรรถพร ธีมากร, เก่ง ชาติชาย งามสรรค์, ป็อก ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ และโจ็กกอร์ นพชัย มัททวีวงศ์ ซึ่งหากนับจนถึงวินาทีนี้ ภาพยนตร์ที่เปลี่ยนแปลงวงการภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้ ก็มีอายุครบ 25 ปี พอดิบ พอดี

    2499 อันธพาลครองเมือง

    2499 อันธพาลครองเมือง หนังแก็งค์สเตอร์ต้นตำรับ

    ไม่ว่าจะเป็น อันธพาล หรือ 4Kings ก็ถือว่าเป็นเป็นหนังเด็กช่างตีกันที่ยอดเยี่ยม และมีมุมมองที่ชวนดุแต่หากจะพูดถึงต้นตำรับ ฉบับออริจินัล แล้วล่ะก็ต้องนึกถึง 2499 อย่างแน่นอนครับ

    กับเรื่องราวของ แดง ไบเลย์ บทบาทที่เปลี่ยนชีวิตของ “พี่ติ๊ก” ให้มีทุกวันนี้ได้ หลังจากเป้าหมายแรกแค่มาแคสงานะรรมดา แต่ด้วยความหล่อเหลา เลยถูกชักวนให้มารับบทระดับตำนานบทนี้

    ด้วยใบหน้าระดับ “เทพบุตร” ที่ว่ากันว่าละม้ายคล้ายกับ แดง ไบเลย์ ตัวจริง รวมถึงลักษณะคำพูดคำจาที่เยือกเย็น พร้อมการแสดงสุดเท่ ก็ไม่น่าแปลกใจที่ พี่ติ๊ก จะครองใจคนดูตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผสมกับที่ในช่วงนั้นมันเป้นยุคฟองสบู่แตก วงการหนังไทยสุดเงียบเหงา แต่บทและไอเดียการเล่าเรื่องสุดแปลกใหม่ ก็ดึงให้ผู้คนเข้าโรงหนังมาดู 2499 ได้มากโขอยู่

    ก็ระดับที่ว่าทำลายได้ไปกว่า 70 ล้านบาทในยุคนั้น คุณคิดว่ายังไงค่ะ และด้วยการโปรดมทผ่านรายการทีวีซึ่งเป้นช่องทางหลักและช่องทางเดียวนตอนนั้น มันได้รับผลงต้อนรับดีเกินคาด และความโด่งดังของ 2499 กลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ต่อผู้ชมช่วงปลายยุค 90 ผู้คนเปิดใจกับการดูหนังไทยอีกครั้งหลังจากเงียบเหงาไปนาน

    และด้วยเรื่องราวของ แดง, ปุ๊, ดำ, แหลมสิงค์ และเปี๊ยก กับความรักเพื่อน การแตกหัก และคำว่า ศักดิ์ศรี นี่คือหนังแก๊งค์ที่โคตรมีเอกลักษณ์ และมีความคลาสสิคชนิดที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว 5 บทนำ 5 คาแรคเตอร์ที่ส่งผลให้ทั้ง 5 คน รวมถึงนางของเรื่องอย่าง แชมเปญ เอ็กซ์ ที่รับบท วัลภา เมียของแดง ไบเลย์ งามชุกขึ้นมาแบบทันทีทันใด

    และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ ภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้กลายเป็นภาพจำ ถูกยกไว้บนหิ้ง และมีอิทธิพลต่อหนังไทยมาจนถึงปัจจุบันนี้ นอกจากนี้ยังมีวลีเด็ดดวง ที่ในปัจจุบันยังคงเป็น meme และมีการหยิบยกมาพูดถึงอยู่บ่อย ๆ อย่าง “เป็นเมียเราต้องอดทน” ของแดง หรือจะซีนในตำนานของ หมู่เชียร, แดง และเปี๊ยกอย่าง “แถวนี้แม่งเถื่อน ไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้”

    Inzpy รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งครับที่ได้เขียนถึง ภาพยนตร์เรื่องนี้ และจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็แล้วแต่ แต่นี่คือภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตที่ Inzpy ได้นั่งดูอย่างจริงจังในตอนเด็ก ๆ หลังจากคุณพ่อของผมได้ซื้อเครื่องเล่น CD เครื่องแรกเข้าบ้าน พร้อมกับแผ่นของหนังเรื่องนี้

    นี่คือความทรงจำวัยเด็ก ที่ยังคงตราตรึง เป็นภาพยนตร์ที่ดูบ่อย ดูกี่รอบก็ไม่เบื่อ จนปัจจุบันผมเองก็ยังคงจำไดอาล็อกต่าง ๆ ในแต่ละซีนของ 2499 อันตพาลครองเมืองได้เป็นอย่างดี

    Related Post

    Most Popular

    Recommended