More

    Final Fantasy กับระบบ Turn-based ที่หายไป!

    Final Fantasy ใครก็รู้ครับว่าเป็นเกมแนว Turn-based ที่โด่งดังมาก่อน แต่สุดท้ายระบบนี้ก็ถูกถอดออกจากเกมไป เปลี่ยนเป็นที่ระบบ Action Real-time มีอิสระในการเล่นมากกว่าเดิม ซึ่งเอาจริง ๆ ตรงจุดนี้ก็แทบจะไม่เคยรู้เหตุผลเลยว่า เพราะอะไรถึงเปลี่ยน

    แต่ล่าสุดก็ได้มีการเปิดเผยออกมาแล้ว่า ที่ระบบดั้งเดิมอันเป็นจุดขายค่อย ๆ ถูกออกไปนั้น สาเหตุเพราะกราฟฟิก ระบบเทิร์น-เบส มันไม่เข้ากับกราฟฟิกที่สมจริงขึ้น ไปดูรายละเอียดของเรื่องนี้กัน

    Turn-based

    Final Fantasy ไร้ Turn-based เพราะกราฟิกที่สมจริงขึ้น

    โดยเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยโดยคุณ Naoki Yoshida Yoshida ผู้อำนวยการสร้างFinal Fantasy 16 ซึ่งได้ห้สัมภาษณ์กับ GamesRadar+ ถึงเรื่องที่ว่า “ทำไมFinal Fantasy ถึงค่อยๆ ถอยออกจากการใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based และเปลี่ยนเป็นเกมแอ็คชันขึ้นเรื่อย ๆ”

    ซึ่งประเด็นที่แฟน ๆ ของซีรีส์ FF นั้นสงสัยและตั้งคำถามกับตัวเองในตอนที่เห็นเกมภาคใหม่ อย่างFinal Fantasy 16 ที่เปลี่ยนเป็นเกมแอ็คชันเรียลไทม์เต็มรูปแบบ

    “ผมเข้าใจว่าแฟน ๆ จำนวนมากปรารถนาที่จะเห็นการกลับมาของระบบการต่อสู้แบบTurn-based แต่มันก็เป็นเรื่องเจ็บปวดสำหรับผมเหมือนกันที่จะต้องพูดแบบนี้ ผมขอโทษที่พวกเราจะไม่ทำแบบนั้นในภาคนี้ของซีรีส์ ในฐานะเป็นคนที่เติบโตมาพร้อมกับเกม RPG แบบ Turn-based หรือระบบการต่อสู้แบบใส่คำสั่ง ผมเข้าใจอย่างยิ่งเลยว่า ทำไมแฟนๆ ถึงร้องขอเรื่องนี้ และเข้าใจว่าระบบนี้มันยอดเยี่ยมแค่ไหน”

    โดยเกม FF 16 นั้นจะใช้ระบบการต่อสู้แบบแแอ็คชันเต็มรูปแบบเหมือนกับ Devil May Cry  ซึ่งมันจะแตกต่างจากภาคเก่า ๆ โดยสิ้นเชิงที่เคยมีมา โดย Clive Rosfield ตัวเอกหลักของเกมจะโต้ตอบแบบเรียลไทม์ในตอนที่เรารัวปุ่มใส่คำสั่งผ่านคอนโทรลเลอร์

    ส่วนสาเหตุที่ทีมงานตัดสินใจทิ้งระบบTurn-based ก็เพราะมันเกี่ยวข้องกับเรื่องคุณภาพกราฟิกของเกมที่สมจริงขึ้น

    “แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้ค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้คือ กราฟิกของเกมยิ่งดีขึ้นและดีขึ้นเรื่อยๆ ตัวละครในเกมก็สมจริงมากขึ้น ยิ่งดูเหมือนภาพถ่ายมากขึ้น และการผสมผสานความสมจริงระดับนั้น กับความรู้สึกที่ไม่สมจริงของการใส่คำสั่งแบบTurn-based มันไม่สามารถไปด้วยกันได้ มันจะทำให้เกิดช่องว่างที่ประหลาดขึ้น”

    ในความเป็นจริงแล้วระบบTurn-based ค่อย ๆ ถูกออกจาก FF ทีละนิดทีละหน่อยมาตลอด จากหลาย ๆ ภาคที่ผ่านมา แล้วแทนที่ด้วยระบบการต่อสู้ที่รวดเร็วขึ้น เหมือนอย่าง FF 7 Remake หรือ FF 15 ไปพร้อมกับการสร้างโลกของเกมที่ใหญ่และสมจริงขึ้น ในลักษณะกึ่ง ๆ Open World

    Final Fantasy

    “ผู้เล่นบางคนก็โอเคกับมัน พวกเขาโอเคถ้าเกมจะมีตัวละครสมจริงเหล่านี้ในระบบที่ไม่สมจริงแบบTurn-based ในทางกลับกันก็มีชาวเกมที่ทำใจเรื่องนี้ไม่ได้ ผมหมายถึง ถ้าคุณมีตัวละครกำลังถือปืนอยู่ ทำไมถึงไม่สามารถที่จะแค่กดปุ่มแล้วยิงกระสุนปืนออกไปได้เลยล่ะ ทำไมคุณจะต้องมากดใส่คำสั่งให้มันด้วย? และมันกลายเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด แต่มันเป็นคำถามที่ขึ้นอยู่กับผู้เล่นแต่ละคน” คุณ Yoshida กล่าว

    สำหรับFinal Fantasy 16 ถูกพัฒนามาเพื่อ PS5 โดยเฉพาะที่ทางสตูดิโอพยายามผลักดันความสมจริงและรายละเอียดขึ้นไปในระดับใหม่ ด้วยการใช้ขุมพลังจากคอนโซล Next-gen ของ Sony ที่ทำให้คุณก็พอจะเข้าใจว่า ทำไมกราฟิกที่สมจริงถึงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจให้เกมมีแนวทางเน้นไปที่แอ็คชันและล้ำสมัยมากขึ้น

    ในความเป็นจริงคือคุณ Yoshida ยอมรับว่า ตอนที่เริ่มต้นพัฒนา Final Fantasy 16 การใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยของคอนโซลจาก Sony ให้เต็มประสิทธิภาพก็คือสิ่งที่ได้รับคำสั่งโดยตรงมาจากผู้บริหาร

    สำหรับ FF 16 นั้น มีกำหนดวางจำหน่ายบน PS5 ในช่วงฤดูร้อนปี 2023 (มิ.ย. – ส.ค.)

    Related Post

    Recommended