More
    spot_img

    กิจกรรมสร้างสุขสำหรับ สว. (สูงวัย)

    กิจกรรมสร้างสุขสำหรับ สว. (สูงวัย) เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุร่างกายก็เริ่มเสื่อมลงเป็นธรรมดา บางกิจกรรมที่เคยทำได้ในวัยหนุ่มสาว พอมาถึงตอนนี้ก็อาจจะทำได้ไม่เต็มที่เหมือนเมื่อก่อน หรือบางคนก็อาจจะทำไม่ได้เลย ดังนั้น “งานอดิเรก” หรือ “กิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ” จึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเป็นที่ยึดเหนี่ยว ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเหงาลง สร้างความสุขมากขึ้น และช่วยขจัดความเครียดให้แก่ผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ต้องเป็นกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตไปพร้อมกับสุขภาพกายและต้องเอื้ออำนวยต่อลักษณะทางกายภาพของผู้สูงอายุคนนั้น ๆ ด้วย

    ดังนั้นลูกหลานควรสนับสนุนให้ผู้สูงอายุในครอบครัวได้มีการทำกิจกรรมหรืองานอดิเรก ที่ท่านสามารถทำได้ในยามว่าง ดีกว่านั่ง ๆ นอน ๆ หรืออยู่เฉย ๆ เพราะร่างกายของผู้สูงอายุควรได้รับการเคลื่อนไหวไม่ต่างจากวัยหนุ่มสาว ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะให้ผู้สูงอายุทำนั้นต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ความชอบส่วนตัว และประโยชน์ที่มีต่อผู้สูงอายุด้วย 

    วันนี้ Inzpy ขอแนะนำ กิจกรรมสร้างสุขสำหรับผู้สูงอายุ จะมีกิจกรรมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

    กิจกรรมสร้างสุขสำหรับ สว. (สูงวัย)

    กิจกรรมทางสังคม : ผู้สูงอายุ ควรมีกิจกรรมที่ได้พบปะเพื่อนฝูง หรือกิจกรรมนอกบ้าน เช่น เข้าวัดทำบุญ ฟังธรรม นัดพบปะกับเพื่อนฝูงวัยเดียวกัน แต่ในกรณีผู้สูงอายุที่ไม่ชอบออกจากบ้าน หรือเพื่อนน้อย แนะนำชักชวนเพื่อน ๆ หรือ ญาติ พี่น้อง ลูกหลานแวะเวียนมาหาท่านบ่อย ๆ เพื่อคลายความเหงา จะช่วยให้ท่านรู้สึกว่าตนเองยังเป็นคนสำคัญ ไม่ได้ถูกละเลย

    กิจกรรมสร้างสุขสำหรับ สว. (สูงวัย)

    กิจกรรมด้านการพัฒนาสังคม : ได้แก่ จัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีบทบาททางสังคม ทำประโยชน์ต่อส่วนรวม เช่น การทำความสะอาดวัด และศาสนสถานในโอกาสสำคัญต่าง ๆ เช่น วันเข้าพรรษา ออกพรรษา หรือพัฒนาทำความสะอาดหมู่บ้านที่ตัวผู้สูงอายุพักอาศัย สอนหนังสือ หรือถ่ายทอดความรู้ ความสามารถของท่านให้กับเด็กรุ่นใหม่ ๆ เป็นต้น

    กิจกรรมอดิเรกตามความถนัด : ลูกหลานควรส่งเสริมให้ผู้สูงอายุทำสิ่งที่ชอบ และถนัด เช่น งานฝีมือ ทำอาหาร ปลูกต้นไม้ จัดสวน อ่านหนังสือ ร้องเพลง วาดภาพ เป็นต้น เพื่อช่วยให้ท่านรู้สึกผ่อนคลาย ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ลดความเครียด และปล่อยวางจากเรื่องราวที่เป็นสาเหตุของความเครียดได้ นอกจากนี้งานอดิเรกอาจช่วยทำให้ระลึกถึงความสุขในอดีตมากยิ่งขึ้น ช่วยฝึกให้ได้พัฒนาสมองอยู่ทุกวัน อีกทั้ง ยังช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง

    กิจกรรมท่องเที่ยว : ควรพาผู้สูงอายุออกจากบ้านเพื่อเปิดหูเปิดตาบ้าง ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงหรือความก้าวหน้าทางสังคม อาจจะพาผู้สูงอายุออกมาทานข้าวนอกบ้านสัปดาห์ละครั้ง หรือใช้เวลาพาไปเที่ยวใกล้ ๆ บ้าน หรือการไปท่องเที่ยวไกล ๆ ตามกำลังครอบครัว ประโยชน์จากการท่องเที่ยวจะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดีแล้วยังถือว่าเป็น กิจกรรมสร้างสุขสำหรับ สว. ที่เหมาะสมเลยทีเดียว

    กิจกรรมเลี้ยงสัตว์ : การเลี้ยงสัตว์เป็นภาระหน้าที่ที่ต้องมีความรับผิดชอบสูง จะช่วยฝึกความจำได้ดี มีเพื่อนคลายเหงา และยังช่วยทำให้ได้ออกกำลังกายส่งเสริม สุขภาพ ของผู้สูงอายุไปในตัว ซึ่ง กิจกรรมการเลี้ยงสัตว์ที่แนะนำสำหรับผู้สูงอายุ คือ การเลี้ยงปลาคราฟ ช่วยฝึกสมาธิได้ดีและสร้างสุนทรีให้แก่ผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังมี การเลี้ยงสุนัขและแมว จะช่วยส่งเสริมสุขภาพกายและคลายเหงาได้ดี เพราะผู้สูงอายุต้องพาพวกมันออกไปเดินเล่น ถือเป็นการพบปะผู้คนและออกกำลังกายไปในตัว

    กิจกรรมเสริมสร้างอาชีพ : เป็นการฝึกอบรมให้ผู้สูงอายุมีงานทำ เพื่อให้ท่านรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง การมีอาชีพเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เหมาะสมกับวัย นับเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รวมถึงเป็นการเสริมสร้างรายได้ เช่น ทำอาหารสำเร็จรูป งานฝีมือ ปลูกผักสวนครัว ผลิตภัณฑ์ออแกนิค หรือในกรณีที่ผู้สูงอายุยังสุขภาพแข็งแรง มีกำลังดี ก็สามารถทำงานในบริษัทที่รับผู้สูงอายุเกษียณแล้วเข้าทำงานได้

    กิจกรรมออกกำลังกาย : ถึงแม้ผู้สูงอายุจะมีความเสื่อมของร่างกาย ทั้งในส่วนข้อต่อกระดูก หรือปัญหาด้านสายตา แต่ก็ยังจำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อฝึกให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น เป็นการชะลอความเสื่อม ลดอาการเจ็บป่วยให้น้อยลง โดยผู้สูงอายุควรออกกำลังกายประเภทวิ่งเหยาะ ๆ จ๊อกกิ้ง เดินเร็ว หรือแอโรบิค เพื่อการมี สุขภาพกาย และจิตที่ดี

    ทั้งหมดนี้ก็เป็น กิจกรรมสร้างสุขสำหรับ สว. (สูงวัย) เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ควรส่งเสริมให้ผู้สูงอายุทำกิจกรรมในแบบที่ท่านชอบ หรือที่ท่านรัก ก็ช่วยสร้างความสุขในจิตใจ รวมถึงลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้า และชะลอภาวะสมองเสื่อมได้อีกด้วย

     

    ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเปาโล

    PLENG
    PLENG
    #เพราะชีวิตคือการเดิน แต่ชีวิตพลิกผัน ดันมาเป็น Content Entertain ที่พร้อมจะบรรเลงทุกความสนุกให้โลกได้รู้ !!!

    Related Post

    Most Popular

    Recommended