More

    Tilda Swinton ดาราระดับออสการ์ผู้ร่วมงานกับผู้กำกับไทย

    หลายคนคงจะได้ดู Memoria จะการแสดงของ Tilda Swinton กันไปแล้ว และเชื่อว่าหลายคนก็อาจจะคล้อยตามกับสิ่งที่ Inzpy ได้เคยรีวิวไป ว่ามันคือหนังที่เลอค่า แต่ต้องถอดสมองดูและไม่ต้องคิดอะไร เพราะระดับคุณเจ้ย อภิชาตพงษ์ ไม่ทำหนังแย่ ๆ ออกมาให้เราดูอย่างแน่นอน

    แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง Tilda Swinton นักแสดงของหนังเรื่องนี้ ที่มาร่วมงานกับคุณเจ้ย และหลายคนก้น่าจะรู้ดีอยู่แล้วว่า ผู้กำกับชาวไทยของเรา ได้ดาราระดับรางวัลออสการ์ มาเล่นหนังให้ ฉะนั้นวันนี้เราเลยจะมาดูกันว่า ผลงานของทิลด้า มีอะไรบ้าง และเรื่องอะไรนะที่ทำให้เธอคว้ารางวัลออสการ์

    Tilda Swinton

    Tilda Swinton กับการเดินทางบนสายภาพยนตร์

    ทิลด้า สวินตัน เธอเป็นศิลปินนักแสดงชาวอังกฤษครับ ถือว่าเป็นนักแสดงที่มีคุณภาพคนหนึ่งของวงการครับ เธอปรากฏตัวในภาพยนตร์หลายเรื่องมาก ๆ ซึ่งแต่ละเรื่องก็งานรางวัลทั้งนั้น ตัวของเธอเกิดที่ลอนดอนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 1960 โดยพื้นฐานครอบครัวของเธอนั้นรับราชการอาทิ พ่อของเธอที่เป็นทหารระดับ “พลเอก” ส่วนลุงของเธอก็เป็นตำรวจ

    ชีวิตในตอนเด็กของทิลด้านั้นไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ครับ เธอย้ายโรงเรียนบ่อย และเธอเคยเล่าถึงประสบการณ์ที่โรงเรียนประจำว่ามันโคตรจะโหดร้าย และเด้ก ๆ ไม่ได้อะไรจากสภาพแวดล้อมแบบนี้เลย ในส่วนของระดับมหาวิทยาลัยเธอเข้าเรียนที่เคมบริดจ์ โดยได้ปริญญาด้านสังคมศาสตร์และการเมืองในปี 1983

    ซึ่งหลังจากนั้น Tilda ก็เข้าร่วมกับ Royal Shakespeare และปรากฏตัวในบทละคร “Measure for Measure” แต่ภาพยนตร์เรื่องแรกจริง ๆ ของเธอคือ “Caravaggio” ที่กำกับโดย Derek Jarman ซึ่งบอกเล่าชีวิตซับซ้อนของ “มีเกลันเจโล การาวัจโจ” จิตรกรยุคศตวรรษที่ 17 ผู้สร้างชื่อจากวิถีอื้อฉาวทั้งในงานวาดและชีวิตส่วนตัว

    ตัวของ Tilda ก็ยังทำงานกับ Derek Jarman อยู่เรื่อย ๆ  ‘The Last of England’ (1987), ‘Requiem War’ (1989) และ ‘Edward II’ (1991) ซึ่งเธอได้รับ Volpi Cup ที่ เทศกาลภาพยนตร์เวนิสปี 1991 ในประเภทนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม

    จากนั้นตัวของ Tilda ก็เงียบหายไปจากวงการภาพยนตร์บ้าง ก่อนมาปรากฏตัวในช่วงปลายยุค 90 กับ ‘Female Perversions’ (1996), ‘Conceiving Ada’ (1997) และ ‘The War Zone’ (1999) จากนั้นเธอได้แสดงหนังร่วมกับดาราสุดฮอตมากฝีมืออย่าง Leonardo Di Carpio ในภาพยนตร์เรื่อง “The Beach” ที่แม้ว่าจะถูกวิจารณ์ในด้านลบ แต่ประสบความสำเร็จมาก ๆ ในด้านของรายได้

    สำหรับ The Beach นั้นเป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในประเทศไทยครับ กับเรื่องของนักท่องเที่ยวหนุ่มที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย ก่อนจะต้องมาพบเจอกับเรื่องราวสุดวุ่นวาย ของชุมชนบนเกาะแห่งหนึ่ง ชุมชนมีทั้งกัญชา ยาเสพย์ติด และเซ็กซ์ ไหนจะต้องถูกไล่ฆ่าอีก ก็ลองไปหาดูครับว่าพวกเขาจะรอดจากเกาะแห่งนั้นไหม

    อีกเรื่องที่ขายได้ แต่ว่าความเห้นค่อนข้างจะเสียงแตกก็คือ Vanilla Sky ที่ Tilda แสดงร่วมกับ Tom Cruise จากนั้นก็มีหนังอย่าง  ‘Adaptation’ (2002), ‘Young Adam’ (2003), ‘Constantine’ (2005), ‘Stephanie Daley (2006) และ’ The Man from London ‘(2007) ตามออกมา

    โดยเฉพาะ Constantine ที่ต้องบอกว่าเป็นอีกหนังขึ้นหิ้ง และเป็นที่จดจำ โดยเฉพาะในบทบาทของตัวพระเอกอย่าง Keanu Reeves ที่รับบท สุดยอดนักปราบผีที่ต้องมาช่วยตำรวจหญิงอย่าง ‘แองเจล่า’ (Rachel Weisz) ไขคดีเพื่อพิสูจน์ว่าน้องสาวของเธอไม่ได้ฆ่าตัวตาย ซึ่งการร่วมมือกันครั้งนี้นำไปสู่การค้นพบหายนะครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นบนโลกมนุษย์

    Tilda Swinton

    จุดพีคของชีวิตในวงการ

    และในปี 2007 นี่แหละที่จุดพีคของ Tilda ได้มาถึง กับภาพยนตร์เรื่อง Michael Clayton ภาพยนตร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงในคดีฉาวที่ผู้กำกับโทนี่ กิลรอย ( ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Bourne ทั้ง 3 ภาค) เข้าไปคลุกคลีกับวงการฉาวของบรรดาทนายความทั้งหลาย

    Michael Clayton คือเรื่องราวของทนายความในบริษัทกฎหมายที่ ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของนิวยอร์ก ที่ลอบวางระเบิด หลังจากนั้น เขาก็เริ่มตามหาต้นตอของระเบิดนั้นว่าเป็นฝีมือใคร และเพราะอะไรเขาถึงถุกตามล่า เพื่อนร่วมงานตั้งฉายาให้เขาว่า “ภารโรง” เพราะหน้าที่หลักตลอด 15 ปีที่ผ่านมาของเขา

    โดย Tilda รับบทเป็น Karen Crowder และด้วยบทนี้เองที่ส่งให้เธอก้าวขึ้นไปรับรางวัลออสการ์ ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และยังได้รางวัลเดียวกันจาก BAFTA อีกต่างหาก

    Tilda Swinton ถูกรับบทนำในภาพยนตร์ระทึกขวัญเรื่องจิตวิทยา “We Need to Talk About Kevin” กำกับโดย Lynne Ramsay มันดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันโดย Lionel Shriver ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จทางการเงินโดยเฉลี่ยสร้างรายได้มากกว่า 10 ล้านดอลลาร์จากงบประมาณ 7 ล้านดอลลาร์

    โดย Swinton ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ, รางวัล Screen Actors Guild Award และรางวัล BAFTA สำหรับการแสดงของเธอ

    นอกจากนี้ เธอยังได้แสดงหนังเรื่องกับ คริส อีแวนท์ หรืกัปตันอเมิริกาในเรื่อง Snowpiercer เรื่องราวของ 17ปีให้หลังของผู้รอดชีวิตกลุ่มสุดท้ายที่ได้ขึ้นมาอาศัยอยู่บนรถไฟแร็ททลิงมาร์ทตามสภาพภูมิศาสตร์แบบปิด และเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆไม่สิ้นสุด ภายหลังโลกกลายได้เป็นน้ำแข็งจากวิกฤติความผิดพลาดในเรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน

    หากว่าใครคุ้น ๆ ชื่อหนังเรื่องนี้ แต่ได้ดูในอีกแบบหนึ่ง ก็อย่าเข้าใจผิดไป เพราะว่า Netflix ก็มีซีรีส์ชื่อเดียวกัน และมันคือเรื่องเดียวกันเลย เพียงแต่ถูกนำมาทำในรูปแบบของซ๊รีส์เท่านั้นเองครับ

    Tilda Swinton

    อีกหนึ่งบทบาทที่พูดคน หรือเด็กรุ่นใหม่จดจำเธอได้ ก็คงจะหนีไม่พ้น ‘The Ancient One’ ในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ ‘Doctor Strange’ กำกับโดย Scott Derrickson ภาพยนตร์เรื่องนี้มีพื้นฐานมาจากตัวละคร Marvel Comics ที่เป็นที่นิยมในชื่อเดียวกัน

    จนกระทั่งล่าสุดที่เธอได้มาแสดง Memoria ให้กับ เจ้ย-อภิชาตพงษ์ ซึ่ง Inzpy เองก็ได้นำเสนอถึงที่มาที่ไปของการมาแสดงหนังเรื่องนี้ไปแล้ว นอกจากนี้ได้รีวิวไปแล้วอีกต่างหาก ก็ลองไปหาอ่านกันได้นะครับ

    สำเร็จ Tilda กับ เจ้ย แม้ว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมงานกันในฐานะของนักแสดงผละผู้กำกับ แต่ในความเป็นจริงทั้งสองคนสนิทกันมาก ได้มีโอกาสทำงานด้วยกันบ่อยครั้ง แต่จะมาในหลากหลายรูปแบบ อย่างในปี 2011 พวกเขาก็เคยจัดเทศกาลภาพยนตร์ “Film On The Rock” ร่วมกัน

    โดยครั้งแรกที่ทั้ง 2 คน ได้เจอกัน ค่อนข้างจะสับสน เพระตัวของ Tilda จดจำเจ้ยได้จากหนังเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดซึ่งไปฉายที่คานส์ในปี 2004 และเธอก็ติดตามผลงานของคุณเจ้ยมาตลอด ก่อนจะได้เจอกัน และมีโอกาสพูดคุยและสายสัมพันธ์กันมรเอย ๆ จนสนิทและได้ร่วมงานกันในที่สุด

    Related Post