More

    Some Where I Belong 19 ปี เพลงระดับตำนานของ Linkin Park

    “I wanna heal, I wanna feel what I thought was never real. I wanna let go of the pain I’ve felt so long (Erase all the pain ’til it’s gone) ท่อนฮุคจากเพลงฮิตของวง Linkin Park อย่าง Somewhere I Belong เพลงสุดติดหู ที่เป็นเพลงโปรโมทแรก ของหนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุดของพวกเขาอย่าง “Meteora”

    ซึ่งเปิดดูปฏิทินก็ทำให้รู้ว่า เดือนกุมภาพันธ์นี้ คือการครบรอบ 19 ปี ของเพลงดี เอ็มวีเท่ เพลงนี้ครับ โดยเราจะทำความรู้จัก และฟังเพลงนี้ไปแบบพร้อม ๆ กันครับผม

    Somewhere I Belong

    19 ปี Somewhere I Belong หนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดเพลงหนึ่งของ LP

    สำหรับเพลง “Somewhere I Belong” จัดได้ว่าเป็นบทเพลงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งจากแฟนเพลง LP เอง รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบเพลงร็อกและเติบโตมากับในช่วงยุคนูเมทัล

    มันนิยมชนิดที่ว่า ทุกคลื่นวิทยุในบ้านเรา เปิดเพลงนี้กันหมด แม้ว่าคลื่นนั้นจะไม่ใช่สายเพลงร็อก หรือเพลงสากลก็ตาม

    ส่วนตัวผมในตอนนั้น เป็นเด็กกำลังโต ที่เพิ่งจะรู้จักเพลงสากล แล้วไม่น่าชื่อว่า เพลงนี้ อัลบั้มชุดนี้ คือเพลงแรกที่เคยเพลง และอัลบั้มชุดแรกที่เคยซื้อ กับสิ่งที่เรียกว่าเพลง “เมทัล”

    ซึ่งหลังจากนั้น ผมไปไล่เก็บ ทุกชุด ฟังทุกเพลง ไล่ตั้งแต่ Hybrid Theory มาจนถึง “One More Light” และคงต้องบอกว่า LP นี่แหละคือ อันดับ 1 ในใจผมมาเนิ่นนาน

    ในส่วนของ ซาวด์ดนตรีของเพลงนี้ยังคงต่อเนื่องจากอัลบั้มแรก แบบเพลย์เซฟไว้ก่อน ตัวเพลงองค์ประกอบจำง่าย ริฟฟ์กีตาร์ของ Brad Delson เล่นไม่ซับซ้อน (ตรงนี้เป็นเอกลักษณ์ของวงเลย) ภาคริธึ่มโดย Phoenix และ Rob Bourdon แน่นแต่ไม่ได้หนักจนคนทั่วไปฟังไม่ได้

    ที่สำคัญคือเสียงร้องของ Chester Bennington และ Mike Shidona ก็ยังคงแบ่งพาร์ตกันได้อย่างชัดเจน รวมถึงเราจะยังคงได้ยินเสียงเทิร์นเทเบิ้ลของ Joe Hahn ที่ต้อนรับเราตั้งแต่ต้นเพลง และที่สำคัญที่สุดสูตรการทำเพลงติดหูในเพลงนี้ก็ยังคงใช้ได้ผลไม่ต่างจากเพลง “In The End” หรือ “Pushing Me Away” แต่อย่างใด

    และอีกส่วนสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ สำหรับเพลงดี ๆ สักเพลงคือ MV ที่ได้ Joe Hahn มากำกับ โดยเริ่มต้นซีนพาตัวเองเข้าสู่ห้องนอนของ Chester ที่โชว์ให้เห็นถึงโมเดล Gunpla ก่อนจะหลับใหลไปแล้วไปโผล่ในดินแดนที่น่าจะหมายถึง “Somewhere I Belong” นั่นเอง

    หากตีความจากเนื้อเพลง ภาพต่าง ๆ ที่สื่อออกมาน่าจะหมายถึง ความเจ็บปวดและต้องการจะหลุดพ้นกับสิ่งต่าง ๆ ที่แบกรับเอาไว้ ซึ่งบทสรุปของมันถูกปลดปล่อยออกมาในท่อนฮุค

    “I wanna heal, I wanna feel what I thought was never real. I wanna let go of the pain I’ve felt so long(Erase all the pain ’til it’s gone)”

    “I wanna heal, I wanna feel like I’m close to something real. I wanna find something I’ve wanted all along Somewhere I belong”

    ซิงเกิ้ลนี้สามารถขึ้นไปติดชาร์ตเพลงร็อกอันดับ 1 ได้ทั้งในอเมริกา, อังกฤษ และนิวซีแลนด์ รวมถึงสามารถอยู่ในชาร์ตบิลบอร์ดได้นานมากถึง 15 สัปดาห์ แม้จะไม่ปังเท่าเพลง “Numb” แตก็ถือว่าเป็นการเปิดอัลบั้มใหม่ที่ยอดเยี่ยมไม่ใช่เล่น

    เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่ทรงคุณค่าและเต็มไปด้วยความหมายของ Linkin Park และแน่นอนว่าทุกครั้งที่เราได้ฟังเราจะคิดถึงเสียงร้องของ Chester Bennington

    Related Post