More

    Grunge แนวเพลงระดับตำนานที่ไม่สามารถลอกเลียนได้ง่าย ๆ

    คุณรู้จักไหมว่าเพลงแนว Grunge เป็นอย่างไร และคุณเคยฟังมันไหม ? บางทีคุณอาจจะเคยฟัง แต่คุณไม่รู้ว่ามันคือ Grunge คืออาจจะคิดว่ามันคือเพลง Rock ธรรมดาเท่านั้นเอง

    Load up on guns, bring your friends
    It’s fun to lose and to pretend
    She’s over-bored and self-assured
    Oh no, I know a dirty word

    Hello, hello, hello, how low

    หากคุณได้ยินเนื้อร้องแบบนี้ กับทำนองดนตรีที่คุ้นเคย คุณจะรุ้เลยว่านี่คือเพลง “ระดับตำนาน” ของวงที่เป็น “โคตรของตำนาน” ในช่วงยุค 90’s และใครที่เป็นชาวร็อคล่ะก็ต้องเคยได้ยิน และได้ฟังเพลงอย่าง Smell like teen spirit จากคณะ Nirvana วง Grunge สุดเท่แห่งยุค วงดนตรีที่เป็นเหมือน “ไอคอน” และ “แรงบัลดาลใจ” ของใครหลายคน

    Grunge

    เฉกเช่น บุรุษผู้มีนามว่า RICHIE CHARDS ที่เขาได้แรงบันดาลใจการทำเพลงแบบ “กรันจ์” ที่เรียกว่ามีกลิ่นอายของความเป็น 90’s สุด ๆ ไม่ว่าจะทำนอง เนื้อร้อง ไลน์กีต้าร์ เบส หรือกลอง ที่หากไม่ตั้งใจฟังให้ดีคงคิดว่า “ก็อบ” แต่ในความเป็นจริงแล้ว….

    เรียกว่าเป็นกระแสพูดถึงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กับผลงานเพลง “มันไม่ไหว (Can’t it’s)” ที่พอฟังครั้งแรกแบบไม่ต้องคิดอะไร มันช่างเหมือนเพลง Smell like teen spirit ซะเหลือเกิน ตั้งแต่ท่อนอินโทรไปจนถึงริฟกีต้าร์ ไหนจะโน้ตและทำนองที่มีกลิ่นของเพลงอย่าง “Aneurysm” แบบแยกกันแทบไม่ออก

    ฟังครั้งแรก อาจหูแว่ว เลยลองตั้งใจฟังอีกซักครั้ง พร้อมอ่านคอมเม้นท์ และไปตามต่อในโลกโซเชี่ยล ซึ่งมันก็ค่อนข้างจะชัดอยู่ สำหรับใครที่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ลองฟังกันดูกันครับ อันนี้เป็น Version ที่มีคนเอามา cover อีกรอบหนึ่ง เนื่องจากต้นฉบับได้ถูกลบไปแล้ว บอกเลยว่า โคตรแห่ง Grunge

    Grunge

     อะไรคือ Grunge

    “กรันจ์” คือแนวเพลงร็อค แขนงหนึ่งซึ่งย่อยมาจากแนวเพลงยอดนิยมในยุคนั้นอย่าง Alternative ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากแนวเพลงอย่าง Hardcore-punk ,Heavy Metal และ Indyrock โดยเกิดขึ้นในช่วงของ ปลายยุค 80’s

    โดยลักษณะของเพลงกรันจ์นั้น มันจะดิบ ๆ ง่าย ๆ เสียงริฟฟ์กีต้าร์แบบคลีน ๆ จังหวะสนุก ๆ กระโดด ๆ ชวนโยนหัว หากนึกไม่ออก มันก้จะฟีลเดียวกับ Punk เพียงแต่ว่า ซาวด์คนตรีมันจะหนักกว่า และหากจะให้ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ วงอย่าง Pearl jam ,Soundgarden

    Sound Garden

    จนกระทั่งการมาถึงของ Nirvana และ Kurt Cobian ผู้ล่วงลับ ที่ส่งให้เพลงกรันจ์เข้าไปสู่กระแสหลัก โดยงานเพลงอย่าง Smell like teen spirit ที่เปรียบเสมือนเพลงชาติของชาวร็อคยุคนั้น เพลงที่มีสำเนียงกีต้าร์ที่ฟังแล้วติดหูอย่าง Come as you are เป็นต้น

    Nirvana ถือว่าเป็นตำนานของวงการเพลงทั่วโลก ทั้งในพาร์ทของดนตรี ในพาร์ทของภาพลักษณ์ ฟร้อนท์แมนที่แต่งตัวเซอ ๆ กางเกงยีนขาด ๆ ผมรุงรังสีทอง และการเล่นกีต้าร์มือซ้าย มันยิ่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของ Nirvana คือโคตรเท่ขึ้นไปอีกสเต็ป โดยผลงานพีคที่สุดของพวกเขาคือ อัลบั้มที่ชื่อว่า “Nevermind”

    และเป็นที่น่าเสียดาย เอสุดท้ายแล้ว วงต้องยุติไปก่อนถึงเวลาอันควร จากการเสียชีวิตของ เคิร์ท โคเบน ที่ปัจจุบันยังไม่รู้แน่ชัดว่า คือการฆ่าตัวตาย หรือว่า ฆาตกรรม

    กรันจ์แบบไทย!

    แน่นอนว่า ไทยแลนด์ของเราก็ได้รับวัฒนธรรมเพลงกรันจ์ ร็อค มากับเขาด้วยเหมือนกัน แม้ว่า ว่าจะไมได้ชัด และไมได้มีวงดนตรีที่แนงนี้โด่งดังมานัก แต่ก็มี (โดยส่วนใหญ่จะออกแนว อลัเทอร์เนทีฟ และ พังค์ มากกว่า)

    อย่างวงที่มีชื่อเสียง และชัดก็ได้แก่ Abuse The youth เจ้าของบทเพลงด้วยความจริงใจที่โด่งดังเหมือน 10 ปีที่แล้ว (ช่วงปี 2012) หรือ The Jukk ที่มีความผสมผสานของความเป็น พังค์ร็อค และ กรันจ์ ร็อค ในบางเพลง เช่นเพลง แอ็ด โฮ เพลงที่มีจังหวะกวน ๆ โยกได้ชวนสนุก และดนตรีที่เรียกว่า ดิบได้ใจเช่นกัน

    ถ้าหากจะพูดตำนานของแนวนี้ในไทย คุณอาจจะไม่ถึง แต่คงต้องบอกว่า Loso นี่แหละคือวงที่มีความ กรันจ์ในตัวสูงปรี๊ด ภายใต้ความ Rock n Roll ของพี่เสก มีหลายเพลงเหมือนกันมี Inspire มาจาก กรันจ์ในยุค 90’s อย่างเพลง อยากจะเห็นหน้าคุณ

    นอกจากนี้ก็จะมีวงที่จัดอยู่ในลักษณะของ underground หรือ วงอินดี้ อาทิ WAMM หรือ Anti-Hero ที่ค่อนข้างจะชัดเจนในตัวตน แต่ทั้งหมด และทั้งมวล คือวงที่มีฝีมือ มีคุณภาพทางดนตรี แม้บางวงอาจจะดังแค่เพลงเดียว หรือบางวงอาจจะได้ในวงแคบ แต่พวกเขาก็มีความตั้งใจในการอนุรักษ์แนวเพลงกรันจ์ ที่นับวันแทบจะหาฟังไมได้แล้วให้มีตัวตนต่อไป

    List เพลง Grunge ต่างประเทศ

    1.Smell like teen spirit – nirvana

    2.Alive – Pearl Jam

    3.Even Flow – Pearl Jam

    4.Come as you are – Nirvana

    5.In Bloom – Nirvana

    6.Black hole sun – Sound Garden

    7.Spoonman – Sound Garden

    8.Man in the box – Alice In Chains

    9.Wicked Garden – Stone Temple Pilots

    10.Best of you – Foo Fighter

     

    List เพลง Grunge ไทย

    1.อยากเห็นหน้าคุณ – Loso

    2.แอ็ด โฮ – The Jukk

    3.พันธ์ทิพย์ – Loso

    4.ด้วยความจริงใจ – Abuse The Youth

    5.ปลาใหญ่ – WAMM

    6.สิงที่ฉันเป็น – Anti-Hero

    7.ชินชา – WAMM

    8.ตัวตน – Anti-Hero

    9.อรอนงค์ – The Jukk

    10.บทเพลงกระซิบ – Abuse The Youth

    Related Post