More

    40 ปี ฅนคาราบาว บทเพลงที่เล่าเรื่องราว “เพื่อชีวิตระดับตำนาน”

    40 ปี ฅนคาราบาว อีกหนึ่งวาระสำคัญของวงคาราบาว กับ เรื่องราวของวงที่เดินทางร่วมกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งฉายผ่านมิวสิควิดีโอเพลงนี้ของวง ซึ่งบทเพลงใหม่ที่เป็นเพลงเปิดตัวอัลบั้มชุดใหม่ของคาราบาว เป็นอัลบั้มที่ปล่อยออกมาในวาระครบรอบ 40 ปีของวงดนตรีระดับตำนานของวงการเพลงไทย

    เป็นเพลงที่สะท้อนตัวตนวงดนตรีเพื่อชีวิตระดับตำนานวงนี้ให้ได้รับรู้ ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ของสมาชิกในวง ความผูกพันกับแฟนเพลงทุกช่วงวัย การผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านบทพิสูจน์ต่างๆ ตลอดเวลา 4 ทศวรรษ

    40 ปี ฅนคาราบาว

    นอกจากจะร่ำร้องบทเพลงบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน สิ่งที่เกิดขึ้นในแวดวงการเมือง มุมมองต่อสิ่งต่าง ๆ ที่ได้เห็นและรับรู้ ตัวตนของ “คาราบาว” ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากัน!

    และความเป็นมาของพวกเขา วงดนตรีเพื่อชีวิตหมายเลขหนึ่งของเมืองไทย ศิลปินที่ถูกบันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์วงการดนตรีไทยวงนี้ ก็ถูกเรียงร้อยเป็นเรื่องราว เป็นบทเพลง ด้วยภาษาที่เรียบง่าย แต่คมคายถ้อยคำ และลงตัวกับท่วงทำนองดนตรี เรียบร้อยแล้วในเพลง “40ปี ฅนคาราบาว”

    นอกจากเนื้อหาและดนตรีที่สมาชิกในวงมีส่วนร่วมทำงานด้วยกันทุกคนแล้ว งานโปรดักชั่นของเพลงนี้ ก็ทำกันอย่างประณีตบรรจง เพื่อให้สมกับการเป็นเพลงบันทึกเรื่องราวตลอด 40 ปีของ “คาราบาว”

    ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสรรอุปกรณ์ชั้นดีมาใช้ กระบวนการบันทึกเสียงที่ทำให้เกิดซาวนด์ดนตรีแบบแอนะล็อก เพื่อให้เสียงที่ออกมาเต็มอิ่มในทุกมิติ และให้ความรู้สึกเสมือนย้อนเวลาไปฟังบทเพลงของคาราบาวตั้งแต่ยุคเริ่มต้น ซึ่งเป็นความพิเศษที่สมาชิกทุกคนของคาราบาว ตั้งใจมอบให้กับแฟนเพลง

    ยังบาว

    จริง ๆ แล้วเพลงนี้ก็เปรียบเสมือนประวัติของวง ซึ่งทำให้ผมนึกถึง ภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ชื่อว่า “ยังบาว” ซึ่งนำแสดงโดยดาราและนักร้องชั้นนำของวงการ กับการเล่าเรื่องของ แอ็ค และเขียว ที่เริ่มต้นวงดนตรีวงนี้กันตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่ ฟิลิปปินส์ ก่อนที่ทั้งคู่จะกลับมาเจอกันอีกครั้งที่ประเทศไทย

    โดยและวงที่ชื่อว่า คาราบาว ก็ถือกำเนิดขึ้นมาอย่างเป็นทางการ โดยหนัง ยังบาว นั้น ได้พูดถึงเรื่องราว อุปสรรค การเข้ามาของสมาชิกวงแต่ละคน กว่าจะรวมตัวกันได้ กว่าจะเข้าใจกัน ต้องผ่านอะไรมากมายขนาดไหน ไหนจะวงเกือบแตก ทะเลาะหันเอง (บางอย่างอาจจะมีปรุงแต่งขึ้น) แต่ว่า มันก็ทำให้เราเข้าใจเรื่องราวของวงเพื่อชีวิตระดับตำนานวงนี้มากขึ้นอีกโขเลยครับ

    40 ปี ฅนคาราบาว

    Related Post