More

    อาหารอีสาน ยอดนิยม ที่เป็นเมนูเพื่อสุขภาพ

    อาหารอีสาน เพื่อสุขภาพ นอกจากจะเป็นอาหาร ยอดนิยม แล้ว บางเมนูก็ถือได้ว่าเป็นเมนูเพื่อสุขภาพด้วย สังเกตได้จากการใส่ผัก หรือผลไม้มากมาย บ้างก็เป็นสมุนไพร จะเห็นว่าคนอีสานส่วนใหญ่ทานผักเก่งมาก วันนี้ Inzpy จะมาแนะนำเมนูอาหารอีสานเพื่อสุขภาพ เอาไว้ให้เพื่อน ๆ ลองสั่งตามกันค่ะ

    อาหารอีสาน ยอดนิยม ที่ดีต่อสุขภาพ

    1. แกงอ่อม

    อาหารอีสาน ยอดนิยม ที่เป็นเมนูเพื่อสุขภาพ

    แกงอ่อม เป็นแกงที่มีทั้งเนื้อสัตว์ และผักมากมายหลายชนิด โดยส่วนใหญ่จะปรุงรสด้วยปลาร้า รสชาติออกเค็ม และเผ็ดนิดหน่อย แต่จะมีกลิ่นหอมของผัก โดยเฉพาะผักชีลาว ถ้าใครชอบเมนูนี้บอกเลยว่าได้สารอาหารที่หลากหลาย และมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเลยค่ะ พูดง่าย ๆ ก็คือ เหมือนการทานสมุนไพรที่มีรสชาติอร่อย ทานง่ายนั่นเอง ถือเป็นเมนู ยอดนิยม และดีต่อสุขภาพด้วย

    2. ลาบ

    ลาบอีสาน เมนู ยอดนิยม อีกหนึ่งเมนูจะมีทั้งลาบหมู และลาบเนื้อค่ะ ซึ่งหลัก ๆ ก็จะได้โปรตีนจากการทานเนื้อสัตว์เน้น ๆ แต่ที่ได้คุณค่ามากไปกว่านั้นก็คือ ในลาบจะมีทั้งหอมแดง ผักซอยต่าง ๆ รวมไปถึงผักแก้มที่ทานคู่กับลาบด้วย ทำให้ได้คุณค่าทางโภชนาการเพิ่มขึ้นอีกมากมายเลยทีเดียวค่ะ

    3. ส้มตำ ยอดนิยม

    อาหารอีสาน ยอดนิยม ที่เป็นเมนูเพื่อสุขภาพ

    ส้มตำ ถือว่าเป็นเมนูโปรดของใครหลายคนเลยก็ว่าได้ เมนูนี้จะใส่เครื่องสารพัดมาก ๆ ถึงแม้จะไม่มีเนื้อสัตว์แต่เราก็ได้ประโยชน์จากผัก และผลไม้ที่อยู่ในส้มตำ อย่างมะละกอดิบ จะช่วยขับลม ขับปัสสาวะ ขับพยาธิได้ดี จะทานคู่กับผักแก้ม หรือไข่ต้มด้วยก็ได้ นอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้ว ก็ถือเป็นเมนูเพื่อสุขภาพได้ด้วย จะเห็นว่าเป็นเมนู ยอดนิยม ที่มีขายกันทั่วไทยเลยทีเดียว

    4. แกงเห็ด อาหารอีสาน

    อีกหนึ่งเมนู ยอดนิยม คือ แกงเห็ด ในแกงเห็ดจะมีเห็ด 3 ชนิด รวมไปถึงฟักทอง ชะอม บวบ ล้วนแต่เป็นผักผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย น้ำแกงก็ทำมาจากใบย่านาง เป็นสมุนไพรที่ช่วยบำรุงหัวใจรักษาอาการท้องเสีย รสชาติจะคล้ายกับแกงอ่อม แต่จะไม่มีกลิ่นของผักชีลาว สามารถทานกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือขนมจีนก็ได้

    5. แกงหน่อไม้ ยอดนิยม

    อาหารอีสาน ยอดนิยม ที่เป็นเมนูเพื่อสุขภาพ

    แกงหน่อไม้ ถ้าคนอีสานจะใช้หน่อไม้สด ซึ่งหน่อไม้สดจะอุดมไปด้วยสังกะสี และวิตามินซี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย แถมมีใยอาหารสูง ช่วยขับของเสีย และสารพิษที่ตกค้างในร่างกายได้ แก้ท้องผูกได้ดีเลยทีเดียว แถมน้ำแกงก็ทำจากใบย่างนางด้วย ถือว่าได้ประโยชน์คูณสองเลย รวมถึงผักหลากหลายชนิด และเนื้อสัตว์ที่ใส่ในแกง เรียกได้ว่าเมนูเดียวได้ประโยชน์มากมายเลยค่ะ ยอดนิยม ไม่แพ้เมนูอื่นเลย สูตรแกงหน่อไม้

    นี่ก็เป็นเมนู อาหารอีสาน เพื่อสุขภาพ ที่ Inzpy นำมาฝากในวันนี้ค่ะ มีเมนูไหนถูกใจเพื่อน ๆ กันบ้างคะ แต่ทั้งนี้การทานอาหารให้ได้คุณค่าครบถ้วน ควรเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเลือกใช้วัตถุดิบที่มาธรรมชาติ ปลอดสารพิษ ไม่ผ่านการแปรรูป และไม่ปรุงแต่งเยอะจนเกินไป ก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ

    แนะนำร้านอาหารอีสานในกรุงเทพฯ

    รัตติยา แจ่วฮ้อน ร้านอาหารอีสานแท้ ๆ ต้นตำรับมุกดาหาร

    _____

    ติดตาม Inzpy ได้ที่
    Website:
    https://inzpy.com/travel/
    Youtube:
    https://www.youtube.com/c/Inzpy
    Facebook:
    https://www.facebook.com/inzpyth

    Related Post