More

    ต้นไม้ด่าง สุดปังแห่งปี 2021!!

    ต้นไม้ด่าง สุดปังแห่งปี 2021!!

    เรื่องของการปลูก ต้นไม้ด่าง กลายเป็นเทรนด์ฮิต สำหรับหลาย ๆ คนที่หากิจกรรมยามว่าง มาใส่ใจกับการปลูก และ ดูแลต้นไม้อยู่กับสวนภายในบ้าน ตั้งแต่ไม้ฟอกอากาศ ไม้ใบประดับตกแต่ง กระทั่งมาถึงไม้ด่าง ทำให้ตลาดของต้นไม้กลับ

    มาดังสุดปังอีกครั้ง ทำให้หลายคน เปลี่ยนอาชีพ มาเอาจริงเอาจังกับการปลูกต้นขาย ในช่วงวิกฤตนี้ แทนอาชีพเดิมที่โดนผลกระทบ ประสบปัญหาในช่วงโควิด-19 และในช่วงปี 2564 หรือ 2021 ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนกระแสของไม้ด่างจะมาแรงไม่แผ่วเบาเลย เราจึงรวบรวมไม้ด่างโดดเด่นแห่งปี 2021 ให้ทุกคนมาทำความรู้จักกันมากขึ้น จะอะไรบ้างไปดูเลยจ้า…

    ต้นไม้ด่าง

    กล้วยด่าง หรือ Musa ชื่อทางวิทยาศาสตร์ เป็นพันธุ์ไม้ลำต้นเทียมสูง 2.0-3.0 เมตร ให้หน่อด่างเมื่อลำต้นใหญ่ขึ้นจะมีสีเขียวอมชมพู แผ่นใบใหญ่ โคนก้านใบสีชมพูอ่อน ปลีสีแดงคล้ำ มีนวล รูปค่อนข้างเรียว เครือหนึ่งมี 4-5 หวีๆ หนึ่งมี 10-16 ผล รูปผลโค้งงอปลายสอบเรียว ผิวสีด่างขาวเขียว หรือ อมชมพู รสชาติคล้ายกล้วยไข่ แต่มีรสอม

    เปรี้ยวไม่มีเมล็ด สำหรับประโยชน์ของกล้วยด่างนั้นสามารถรับประทานผลสุก และ นำไปปลูกเป็นไม้ประดับได้ กล้วยด่างจะมีอยู่ 5 พันธุ์สุดฮิต จะมีลักษณ์แตกต่างกันออกไป เช่น กล้วยด่างฟลอริด้า, กล้วยแดงอินโดด่าง ,กล้วยน้ำว้าด่าง ,กล้วยตานีด่าง และ กล้วยเทพพนมด่างเป็นต้นต้นไม้ด่าง

    มอนสเตอร่า อัลโบด่าง  เรียก ได้ว่าเป็น ต้นไม้ด่างแสนยอดฮิตเลยก็ว่าได้ เทรนด์กระแสมาแรงตั้งแต่ช่วงแรกคนทั่วไปมักนิยมเอาไป เป็นต้นไม้ฟอกอากาศประดับบ้าน สำหรับมอนสเตอร่า อัลโบด่างนั้นเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของมอนสเตอร่าด่าง โดยคำว่า Albo นั้นมาจากภาษาละตินที่แปลว่า “ขาว” บ่งบอกลักษณะสายพันธุ์ ที่ใบของสายพันธุ์นี้

    ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากใบมีสีขาวตัดกับสีเขียว โดยเน้นการตัดกันระหว่างสีขาวกับสีเขียวนั้นก็มีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแบบครึ่ง ๆ ที่เรียกกันว่าฮาฟ หรือ จะเป็นสีขาวกระจายแทรกลายสวย ยิ่งลวดลายใบเด่นชัดเจน มักมีราคาที่สูงขึ้นเท่าตัว โดยปกติแล้วราคาขายจะขายกันเป็นใบ ขึ้นอยู่กับขนาด ลายด่างต้นไม้

    ต้นไม้ด่าง

    ฟิโลเดนดรอน เบิร์ล มาร์ชด่าง ก็นับเป็นอีกหนึ่ง ต้นไม้ด่าง สำหรับนักสะสมต้นไม้พันธุ์ด่าง ฟิโลเดนดรอน เบิร์ล มาร์ชด่างโดยลำต้นเป็นไม้เนื้ออ่อนสีเขียว ความโดดเด่นของไม้ชนิดนี้ อยู่ที่ความด่างซึ่งมีหลากหลายในใบที่ไม่ด่างก็จะเป็น

    เขียวล้วน แต่ถ้ามีความด่างก็อาจจะเป็นขาวล้วน หรือ มีการผสมผสานกัน ฟิโลเดนดรอน เบิร์ล มาร์ชด่าง ดูแลง่าย ชอบแสงรำไร และ ความชุ่มฉ่ำของเนื้อดิน สำหรับไม้ด่างตัวนี้ราคาอาจไม่แรงเท่าตัวอื่น ๆ แต่ก็เป็นที่นิยมมากเหมือนกัน

    ต้นไม้ด่าง

    กวักมรกตด่าง นั้นก็คือ ต้นกวักมรกตซึ่งใบมีความด่าง ลักษณะเด่นของต้นกวักมรกตเป็นไม้หัวขนาดเล็ก ไม้อวบน้ำ ลำต้นเรียวยาว ขนาดมีตั้งแต่เล็กไปจนถึงใหญ่ลักษณะใบมีรูปทรงมนสวย มีความเงา มักมีสีเขียว ไปจนถึงสีดำ

    แต่สำหรับกวักมรกตด่างนั้นใบจะมีทั้งดำด่าง ดำ เขียว และ ดำเขียวกวักมรกตนอกจากจะเป็นไม้ฟอกอากาศแล้ว ยังเป็นไม้มงคลที่หลายคนเชื่อว่าช่วยเรียกทรัพย์ด้วย สำหรับกวักมรกตด่างนั้นสาเหตุที่ราคาสูงนั้นเนื่องจากเป็นไม้หายาก ใน

    ตลาดของต้นไม้ถือว่าเป็นพันธุ์ที่หายากพอสมควร เพราะ ยังไม่ได้มีมากสำหรับการเพาะขาย และ การขยายพันธุ์ทำด้วยการแตกหน่อ หรือ แยกหัว อีกวิธีหนึ่งคือการตัดใบให้เหลือก้านเพียงเล็กน้อยแล้วนำไปแช่น้ำเพื่อให้รากงอกออกมาแล้วจึงค่อยนำไปปลูก แต่ไม่ควรนำไปปักลงดินล้วน ๆ

    ไม้ด่าง

    ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส เป็นไม้วงศ์บอน ซึ่งมีชื่อว่า Philodendron Erubescens เป็นสายพันธุ์จากป่าฝนเขตร้อนในอเมริกาใต้ ถิ่นกำเนิดอยู่ในโคลัมเบีย ลำต้นมีสีแดง ส่วนใบเป็นรูปหัวใจสีเขียวมะกอกเข้ม สีขาว ไปจนถึงสี

    เขียวเข้มเกือบดำ มีจุดสีชมพู หรือ รอยด่างสีชมพูอ่อน ส่วนดอกสีแดงเข้มสำหรับฟิโล พิงค์ปริ๊นเซสนั้นโดยแท้จริงแล้วใบสีชมพูของใบนั้นเกิดจากการที่ใบปกติเป็นสีเขียว แต่เกิดการไม่ผลิตคลอโรฟีลจากปกติที่จะมีใบสีเขียวก็กลายเป็นสีชมพู ดังนั้นก่อนที่จะเล่นต้นไม้ ฟิโล พิงค์ปริ๊นเซส เราควรทราบว่าไม่สามารถควบคุมให้ต้นไม้มีใบสีชมพูล้วนได้

    จะมีสีชมพู หรือ ไม่นั้นขึ้นอยู่กับการผลิตคลอโรฟีลของใบ ดังนั้นการซื้อพันธุ์ของฟิโล พิงค์ปริ๊นเซส อาจจะไม่ได้ใบไม้ตามที่ต้องการ แต่อาจจะได้ต้นไม้สีชมพูล้วน ๆ แทนก็ได้

     

    Related Post